Đại sứ quán Mỹ cảnh báo: Người Mỹ bên ngoài sân bay Kabul nên rời đi ngay lập tức

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ quán Mỹ tại Afghanistan đã đưa ra cảnh báo an ninh vào ngày 25/8, thúc giục những người Mỹ đang ở ngoài cổng sân bay quốc tế Kabul rời đi ngay lập tức, và khuyến cáo công dân Mỹ không nên đến sân bay vào thời điểm này vì có đe dọa về các cuộc tấn công khủng bố.

"Do các mối đe dọa an ninh bên ngoài cổng sân bay Kabul, chúng tôi khuyến cáo công dân Hoa Kỳ tránh đến sân bay và tránh ở cổng sân bay vào thời điểm này, trừ khi nhận được hướng dẫn riêng từ đại diện chính phủ Mỹ", Đại sứ quán Mỹ viết trong cảnh báo an ninh đưa ra vào ngày 25/8.

Cảnh báo nhấn mạnh rằng, các công dân Mỹ hiện đang ở cổng Abbey, cổng phía Đông và cổng phía Bắc của sân bay Kabul nên "rời đi ngay lập tức”.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho biết trong một tuyên bố qua email vào tối ngày 25/8 rằng, sân bay Kabul hiện đang trong “tình trạng biến động, không ổn định về an ninh”.

Theo kênh truyền thông Mỹ The Hill đưa tin, ngay trước khi Đại sứ quán Mỹ đưa ra cảnh báo, Bộ Ngoại giao Anh, Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (FCDO) cũng phát đi cảnh báo tương tự, cho biết tình hình an ninh tại Afghanistan "có thể thay đổi theo chiều hướng xấu""có nguy cơ cao về một cuộc tấn công khủng bố".

Sáng nay (26/8), Bộ trưởng Ngoại giao Úc, Marise Payne cũng cho biết, "mối đe doạ của các cuộc tấn công khủng bố là rất lớn". Bà Payne nói rằng, mọi người không nên đến sân bay Kabul, nếu ở gần sân bay thì “nên di chuyển đến một nơi an toàn và chờ thêm lời khuyên”.

Sân bay Kabul sắp chịu loạt tấn công khủng bố?

Hôm 24/8, sau khi xác nhận quyết định không kéo dài thời gian rút quân khỏi Afghanistan sau hạn chót 31/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden thừa nhận có mối đe dọa ngày càng tăng từ ISIS-K - một nhánh của tổ chức khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan.

Ông Biden phát biểu tại Nhà Trắng rằng: "Mỗi ngày trôi qua là một ngày chúng tôi biết rằng ISIS-K đều tìm cách nhắm mục tiêu vào sân bay và tấn công cả chúng tôi, các lực lượng đồng minh và dân thường vô tội".

Mỹ cho rằng ISIS-K muốn tạo ra tình trạng hỗn loạn, lên kế hoạch nhằm tấn công vào đám đông người đang muốn di tản ở sân bay Kabul. Theo một quan chức quốc phòng Mỹ, có nhiều thông tin tình báo cho thấy việc đó hoàn toàn có khả năng và nhóm này đang lên kế hoạch thực hiện nhiều cuộc tấn công.

Mối quan ngại ngày càng gia tăng sau khi 100 tù nhân thề trung thành với ISIS-K đã trốn thoát khỏi 2 nhà tù gần Kabul khi Taliban tiến vào thủ đô Afghanistan.

Về nguy cơ bị tấn công khủng bố tại sân bay Kabul, một phát ngôn viên của Taliban nói hôm 24/8: "Có thông tin cho rằng kẻ xấu muốn phá hoại tình hình an ninh ở sân bay Kabul bằng cách tấn công và làm hại dân thường cùng các phóng viên. Vì vậy, chúng tôi khuyên đừng tới gần sân bay để tránh bị thương".

Tại cuộc họp báo diễn ra vào chiều ngày 25/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng nhấn mạnh tính phức tạp và nguy hiểm của hoạt động sơ tán ở Afghanistan.

Ông Blinken bày tỏ lo ngại sâu sắc về mối đe dọa của ISIS-K gây ra cho quân đội Mỹ, đồng thời tuyên bố việc hợp tác giữa chính phủ Mỹ và Taliban có "rủi ro rất cao".

"Chúng tôi đang hoạt động trong một môi trường thù địch tại thành phố và quốc gia hiện do Taliban kiểm soát. ISIS-K rất có thể sẽ phát động một cuộc tấn công", ông Blinken nói.

Ông Blinken cho biết, ước tính có khoảng 1.500 người Mỹ vẫn đang bị mắc kẹt ở Afghanistan. Tính đến ngày 25/8, quan chức Mỹ đã liên lạc với khoảng 500 người và đang hướng dẫn họ cách đến sân bay Kabul an toàn. Trong 10 ngày qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã sơ tán khoảng 4.500 công dân Mỹ.

Mai Hạ

(t/h)

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đại sứ quán Mỹ cảnh báo: Người Mỹ bên ngoài sân bay Kabul nên rời đi ngay lập tức