Đài Loan yêu cầu tham gia Đại hội đồng LHQ trong bối cảnh đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, việc Đài Loan yêu cầu được tham dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) năm nay càng có ý nghĩa đối với các nhà lãnh đạo thế giới.

Đài Loan là một trong số ít quốc gia đối phó thành công với cuộc khủng hoảng đại dịch virus Corona Vũ Hán hiện nay, trong khi đó Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) liên tục hứng chịu búa rìu chỉ trích từ các nước vì che đậy thông tin cập nhật trong giai đoạn đầu của đại dịch.

Dưới áp lực chính trị từ Trung Quốc, có khả năng LHQ sẽ loại Đài Loan một lần nữa khỏi Đại hội đồng - dự kiến sẽ tổ chức từ ngày 15/9 đến 30/9 tại New York, Hoa Kỳ.

ĐCSTQ luôn coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình, bất chấp việc trên thực tế hòn đảo này hoạt động như một quốc gia, với chính phủ được bầu cử dân chủ cùng quân đội và tiền tệ riêng.

Bắc Kinh đã liên tục gây sức ép để các tổ chức quốc tế phải chấp nhận các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc, chẳng hạn như LHQ.

“23,5 triệu người Đài Loan bị từ chối tiếp cận các cơ sở của LHQ. Các nhà báo và cơ quan truyền thông Đài Loan cũng bị từ chối xác nhận để đưa tin về các cuộc họp của LHQ”, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Jaushieh Joseph Wu viết trong bài bình luận gần đây được đăng trên một số tờ báo châu Á.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar (trái) và Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Đài Loan Trần Thời Trung (Chen Shih-chung) giờ các văn bản đã ký tại Trung tâm Chỉ huy Dịch vụ Trung ương ở Đài Bắc vào ngày 10/8/2020 (Pei Chen / POOL / AFP qua Getty Images)
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar (trái) và Bộ trưởng Y tế và Phúc lợi Đài Loan Trần Thời Trung (Chen Shih-chung) giờ các văn bản đã ký tại Trung tâm Chỉ huy Dịch vụ Trung ương ở Đài Bắc vào ngày 10/8/2020 (Pei Chen / POOL / AFP qua Getty Images)

Để kỷ niệm 75 năm thành lập LHQ, chủ đề của cuộc họp năm nay sẽ là “Tương lai mà chúng ta muốn, Liên hợp quốc chúng ta cần: Tái khẳng định cam kết chung của chúng ta đối với chủ nghĩa đa phương”.

Đài Loan không còn là thành viên của LHQ kể từ tháng 10/1971.

Do đại dịch COVID-19, lần đầu tiên Đại hội LHQ sẽ được tổ chức trực tuyến năm nay. Các nhà ngoại giao tham gia sự kiện sẽ được nhắc nhở mỗi ngày về đại dịch đang diễn ra, do tiêu chuẩn mới của môi trường họp trực tuyến.

Đài Loan tuy có mật độ dân số cao nhưng lại có ít hơn 500 trường hợp được xác nhận nhiễm virus và 7 trường hợp tử vong, kể từ khi đại dịch bắt đầu hoành hành. Trong khi đó, toàn thế giới đã có hơn 27 triệu người mắc bệnh và hơn 893.000 trường hợp tử vong.

Các chuyên gia cho rằng, thành công của Đài Loan trong việc kiềm chế sự lây lan của virus là nhờ các biện pháp phòng ngừa sớm, phần lớn đến từ kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh có nguồn gốc từ Trung Quốc trong quá khứ. Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn là người đứng đầu Hội đồng Các vấn đề Đại lục - cơ quan quản lý các mối quan hệ của quốc đảo với Trung Quốc đại lục - trong đại dịch SARS (hội chứng hô hấp cấp tính nghiêm trọng) năm 2003. Trong đợt dịch bệnh SARS, Đài Loan đã ghi nhận 180 người tử vong.

Dựa trên kinh nghiệm trước đây, Cơ quan Kiểm soát Dịch bệnh của Đài Loan (DCA) đã cử 2 chuyên gia y tế đến Vũ Hán vào ngày 11/1, khi nghe thông tin về một căn bệnh bí ẩn có triệu chứng tương tự như bệnh viêm phổi bùng phát ở thành phố vào cuối năm ngoái. DCA đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên vào ngày 16/1 để giải quyết nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn bắt nguồn từ Vũ Hán, sau đó nhanh chóng thiết lập các biện pháp kiểm soát biên giới và một Trung tâm Chỉ huy Dịch bệnh Trung ương mới để đối phó với loại virus Corona Vũ Hán.

Trong khi đó, các quốc gia khác chủ yếu dựa vào thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đến thăm Bắc Kinh và gặp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày 28/1, 5 ngày sau khi có lệnh phong tỏa Vũ Hán toàn phần. Tuy nhiên, WHO lại không tuyên bố COVID-19 là đại dịch cho đến ngày 11/3.

Thành công của Đài Loan trong việc bảo vệ đảo quốc khỏi đại dịch đã thu hút sự chú ý của thế giới. Vào tháng Tám, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar đã đến thăm Đài Loan để thảo luận về các chiến lược trong việc ngăn chặn COVID-19. Ông Azar trở thành quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ đến thăm quốc đảo này kể từ năm 1979.

Đài Loan cũng đang nỗ lực hỗ trợ các quốc gia khác. “Đài Loan đã tặng 51 triệu khẩu trang phẫu thuật; 1,16 triệu khẩu trang N-95; 600.000 áo choàng cách ly; 35.000 nhiệt kế đo trán và các vật liệu y tế khác cho hơn 80 quốc gia,” ông Wu nói trong bài bình luận của mình.

Đài Loan đang nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng quốc tế, không chỉ nhờ việc kiểm soát tốt dịch bệnh mà còn vì nước này đã cam kết vận chuyển hàng triệu khẩu trang y tế tới các khu vực có dịch bệnh.
Đài Loan đang nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ cộng đồng quốc tế, không chỉ nhờ việc kiểm soát tốt dịch bệnh mà còn vì nước này đã cam kết vận chuyển hàng triệu khẩu trang y tế tới các khu vực có dịch bệnh. (Ảnh: Getty)

Trong Chương trình Nghị sự 2030 về Phát triển Bền vững, LHQ cam kết rằng “không ai bị bỏ lại phía sau”; và bởi vì “phẩm giá của con người là cơ bản, chúng tôi muốn chứng kiến tất cả các quốc gia và dân tộc đều đạt được mục tiêu cho mọi thành phần trong xã hội”.

Bộ trưởng Wu khẳng định rằng, LHQ đang làm trái với tầm nhìn của chính họ, “khi Đài Loan - một trong những nền dân chủ kiểu mẫu trên thế giới và là ví dụ thành công trong việc ngăn chặn đại dịch hiện nay - tiếp tục bị cấm tham gia cũng như trao đổi kinh nghiệm và thông tin trong hệ thống của LHQ. ”

Hồi tháng Năm, Đài Loan đã bị loại khỏi cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Y tế Thế giới - cơ quan ra quyết định của WHO - mặc dù đã thành công trong việc ngăn chặn đại dịch.

Kể từ năm 2017, Đài Loan đã bị Trung Quốc cấm tham gia vào hội nghị và các cuộc họp của họ.

Ông Wu nhấn mạnh trong bài bình luận của mình: “Cộng đồng toàn cầu phải nỗ lực phối hợp để tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn và bền vững hơn. Đài Loan đã chuẩn bị sẵn sàng, và đủ khả năng để trở thành một phần của những nỗ lực này ”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan yêu cầu tham gia Đại hội đồng LHQ trong bối cảnh đại dịch