Đài Loan và Mỹ ký hai hợp đồng mua bán vũ khí

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm nay (17/6), Bộ Quốc phòng Đài Loan đã công bố quyết định trao thầu mới nhất. Phái đoàn quân sự Đài Loan ở Hoa Kỳ và Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT) đã ký hai hợp đồng mua bán vũ khí.

Hãng thông tấn Trung ương (CNA)Thời báo Tự do (Liberty Times) của Đài Loan đưa tin, theo kết quả trúng thầu mới nhất do Bộ Quốc phòng nước này công bố, Phái đoàn quân sự Đài Loan tại Mỹ và AIT đã ký hai hợp đồng mua bán vũ khí, cụ thể là "Hệ thống tấn công hỏa lực chính xác tầm xa" và "Lô tên lửa B".

Theo nội dung thông báo, "Hệ thống tấn công hỏa lực chính xác tầm xa" lên tới 9,62 tỷ Đài tệ (khoảng 7.954 tỷ VNĐ), hợp đồng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6 và dự kiến ​​kết thúc vào năm 2027. Cơ quan thực thi là Bộ Tư lệnh Lục quân ở Đào Viên (Bộ Tư lệnh Pháo binh số 21). Còn "Lô tên lửa B" lên tới hơn 39 tỷ Đài tệ (khoảng 32.300 tỷ VNĐ), có hiệu lực từ ngày 19/5 và dự kiến ​​kết thúc vào năm 2028. Cơ quan thực thi hợp đồng là Bộ Tư lệnh Hải quân ở Cao Hùng.

Tuy nhiên, thông báo không đưa ra thông tin chi tiết, một số quân nhân cho rằng "Hệ thống tấn công hỏa lực chính xác tầm xa" là "Hệ thống pháo phóng loạt HIMARS; còn "Lô tên lửa B" là "Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Harpoon". Trong tương lai, các hệ thống này sẽ được giao cho Lữ đoàn Tên lửa "Hải Phong (Haifeng)" của Hải quân Đài Loan.

"Hệ thống pháo phóng loạt HIMARS" có tầm bắn tối đa lên tới 300 km và tốc độ tối đa 85 km/h. Hệ thống này có thể phản công chế ngự đối phương hiệu quả, đồng thời độ chính xác và khả năng cơ động của nó cũng rất hữu ích trong việc tấn công chính xác.

"Hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Harpoon" có trọng lượng 540 kg / tên lửa, tốc độ tối đa 0,9 Mach (khoảng 1103 km/h), tầm bắn 200 đến 300 km. Loại vũ khí này do công ty Hệ thống Phòng thủ Tích hợp Boeing (Boeing Integrated Defense Systems) chế tạo và sử dụng phương tiện phóng cơ động gắn trên bờ, mỗi phương tiện phóng có thể mang 4 tên lửa. "Chế độ chế áp mục tiêu trên bờ" của nó có thể tấn công các mục tiêu ở cảng vịnh, khu vực ven biển và đường bộ. Hệ thống này đáp ứng nhu cầu về khả năng cơ động và sức mạnh tác chiến phi đối xứng của Đài Loan trong những năm gần đây.

Tập trận mô phỏng các biện pháp đối phó chống lại cuộc đổ bộ của quân đội Trung Quốc

Quân đội Đài Loan không chỉ tích cực mua sắm vũ khí, mà còn thường xuyên xác minh hiệu quả huấn luyện của quân đội. Theo trang Hãng thông tấn Quân sự (Military News Agency) của nước này, vào ngày 16/6, Bộ Tư lệnh Phòng thủ Bành Hồ của Quân đội Trung Hoa Dân quốc đã bắn đạn thật trong cuộc tập trận Trấn Cương.

Bài báo cho biết, quân đội thực hiện theo đúng quy trình, mệnh lệnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tư lệnh Lưu Hiệp Khánh (Liu Xieqing) cho biết, tuy dịch bệnh vẫn còn nghiêm trọng, nhưng việc huấn luyện sẵn sàng chiến đấu quyết không được buông lỏng. Dưới tiền đề tuân thủ các quy định phòng dịch và an toàn trong huấn luyện, quân đội đã sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau và huấn luyện với đạn thật để các sĩ quan và chiến sĩ nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ chiến đấu, làm quen với môi trường, thực hiện các phương án tác chiến và tổ chức trên chiến trường.

Xe tăng M60A3
Bộ Tư lệnh Phòng thủ Bành Hồ của Quân đội Đài Loan tiến hành cuộc tập trận Trấn Cương. Hình ảnh xe tăng M60A3 đang bắn vào mục tiêu. (Nguồn ảnh: Military News Agency / Public Domain / CC0)

Đông Phương

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan và Mỹ ký hai hợp đồng mua bán vũ khí