Đài Loan tuyên bố sẽ không để các quan chức ngoại giao “côn đồ” của Trung Quốc dọa nạt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Đài Loan tuyên bố họ sẽ không để các quan chức “côn đồ” của Trung Quốc dọa nạt và sẽ tiếp tục kỷ niệm ngày quốc khánh của họ trên toàn thế giới, sau khi quan chức Trung Quốc cố tình đột nhập vào một bữa tiệc chiêu đãi mừng quốc khánh do văn phòng thương mại Đài Loan tổ chức ở Fiji hôm 10/10.

Giới chức trách Đài Loan cho biết một nhà ngoại giao Đài Loan đã phải nhập viện sau sự kiện đó.

Chính quyền Trung Quốc, vốn coi hòn đảo dân chủ này là lãnh thổ của riêng mình và không có quyền thiết lập quan hệ chính thức cấp nhà nước với các quốc gia khác, tuyên bố rằng các quan chức Đài Loan chính là những người đã tấn công các quan chức của họ.

Thái Bình Dương, nơi khởi nguồn mâu thuẫn chính của hai bên, là địa bàn Đài Loan có quan hệ ngoại giao chính thức với bốn quốc gia, nhưng không bao gồm Fiji.

Đài Loan cho biết cán bộ ngoại giao Trung Quốc đã cố gắng chụp ảnh tại một sự kiện mừng quốc khánh do Đài Loan tổ chức để nắm được thành phần tham dự, và trong vụ hành hung sau đó, người của cả hai bên đều bị thương.

Phát biểu tại Đài Bắc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đài Loan Âu Giang An cho biết Đài Loan là một quốc gia yêu chuộng hòa bình. Nhân dịp quốc khánh 10/10 đánh dấu sự thành lập của Trung Hoa Dân Quốc, tên chính thức của Đài Loan, họ đã mời mọi người tham dự các sự kiện trên khắp thế giới.

Bà Âu Giang An cho biết: “Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục tổ chức các buổi chiêu đãi mừng ngày Quốc khánh. Điều này sẽ không thay đổi".

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhận xét phát biểu của bà Âu Giang An là "rác rưởi" và "bịa đặt".

Bộ Ngoại giao Fiji vẫn chưa đưa ra bình luận về vụ việc này.

Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương cho rằng thế giới cần phải chứng kiến những gì Trung Quốc làm, và cho rằng đó là “hành động côn đồ”.

“Các quan chức của Trung Quốc ở nước ngoài đang hành động như những kẻ côn đồ; đánh người là hành động không thể chấp nhận được. Chúng tôi nghiêm khắc lên án điều này”, ông nói với các phóng viên.

Ông Tô Trinh Xương nói thêm rằng, vấn đề này rất khó giải quyết vì các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước ngoài được quyền miễn trừ ngoại giao.

“Nhưng chúng tôi phải kêu gọi sự tham gia của cộng đồng quốc tế với các bằng chứng liên quan”.

Fiji hiện không phải là một trong những đồng minh ngoại giao chính thức của Đài Loan. Nhưng Đài Loan đã thành lập văn phòng đại diện tại Fiji từ năm 1971.

Vào tháng 7/2019, Hãng thông tấn Trung ương (CNA) của chính phủ Đài Loan đưa tin rằng, quốc đảo đã đổi tên cơ quan đại diện ngoại giao của mình từ “Phái đoàn Thương mại của Trung Hoa Dân Quốc tại Cộng hòa Fiji” thành “Văn phòng Thương mại Đài Bắc tại Fiji”, vì Bắc Kinh gây sức ép lên chính phủ Fiji.

Trong những năm gần đây, quốc đảo đã buộc phải bỏ tên “Đài Loan” và “Trung Hoa Dân Quốc”, mà thay bằng Đài Bắc trong tên của các văn phòng đại diện của mình ở nhiều quốc gia, bao gồm Ecuador, Dubai, Bahrain, Nigeria và Jordan. Không quốc gia nào trong số này đặt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan tuyên bố sẽ không để các quan chức ngoại giao “côn đồ” của Trung Quốc dọa nạt