Căng thẳng khu vực gia tăng: Nguy cơ Trung - Đài chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan ngoại giao Đài Loan mới đây đưa ra tuyên bố cứng rắn trước nguy cơ Trung Quốc tấn công quốc đảo này. Cùng với đó, Cơ quan phòng vệ Đài Loan tổ chức tập trận giả lập Đài Loan bị tấn công.

Ngày 7/4, người đứng đầu Cơ quan ngoại giao Đài Loan Ngô Chiêu Tiếp tuyên bố rằng, Đài Loan sẽ chiến đấu tới cùng nếu Trung Quốc tấn công quốc đảo này, theo hãng tin Reuters.

Ông Ngô Chiêu Tiếp nói: "Chắc chắn chúng tôi sẵn sàng bảo vệ mình và sẽ chiến đấu nếu chúng tôi cần làm như vậy. Và nếu cần tự vệ tới ngày cuối cùng, chúng tôi sẽ tự vệ tới ngày cuối cùng".

Ngày 6/4, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc chạy dòng tít: "Tàu sân bay, chiến đấu cơ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc bao vây Đài Loan khi tập trận, cho thấy năng lực cắt đứt sự can thiệp từ bên ngoài", theo báo Tuổi Trẻ.

Hôm 5/4, tàu sân bay Liêu Ninh cùng các tàu hộ tống khác của quân đội Trung Quốc đã huấn luyện ở phía đông đảo Đài Loan.

Cùng ngày, 10 chiến đấu cơ Trung Quốc đã xuất hiện ở phía tây đảo Đài Loan. Điều này cho thấy đảo Đài Loan "bị bao vây" từ hai phía đông, tây.

"Ngày 6/4, các nhà phân tích Trung Quốc nói chiến thuật này có thể cô lập các lực lượng của đảo Đài Loan, ngăn sự can thiệp ở bên ngoài. Điều này phá vỡ ảo tưởng của những người chủ trương ly khai Đài Loan, khi cho rằng các lực lượng Mỹ hay Nhật Bản có thể tới giúp nếu các tình huống (xấu) phát sinh", Thời báo Hoàn Cầu viết.

Theo Hãng tin Reuters, Mỹ - nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất của Đài Loan - kêu gọi Đài Loan hiện đại hóa quân đội để có thể trở thành một "con nhím", khiến Trung Quốc khó tấn công.

Nhà lãnh đạo Cơ quan Ngoại giao Đài Loan nói rằng, quốc đảo quyết tâm cải thiện năng lực quân sự và chi nhiều hơn cho hệ thống phòng vệ. "Việc bảo vệ Đài Loan là trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng làm mọi cách có thể để cải thiện năng lực phòng vệ".

Nguyễn Minh



BÀI CHỌN LỌC

Căng thẳng khu vực gia tăng: Nguy cơ Trung - Đài chiến tranh