Đài Loan từ chối cấp thị thực cư trú cho 2 nhân viên chính phủ Hong Kong

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 21/7, chính phủ Hong Kong cho biết Đài Loan đã từ chối gia hạn thị thực cho hai quan chức Hong Kong. Trước đó, nhiều quan chức Đài Loan ở Hong Kong đã buộc phải quay về Đài Loan vì họ không ký chính sách "Một Trung Quốc".

Theo phân tích của Reuters, điều này cho thấy sau khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cưỡng chế thi hành Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, căng thẳng giữa ĐCSTQ và Đài Loan đã tiếp tục gia tăng và mối quan hệ ngày càng xấu đi.

Cục sự vụ Đại lục và Hiến pháp của Hong Kong xác nhận rằng, hai nhân viên được phái đi của Văn phòng Kinh tế, Thương mại và Văn hóa Hong Kong (HKETCO) đã không được phía Đài Loan chấp thuận cấp thị thực cư trú và đã trở về Hong Kong.

Hiện tại, chính phủ Hong Kong yêu cầu các quan chức Đài Loan ở Hong Kong ký các văn bản ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc", nếu không sẽ không gia hạn visa Hong Kong cho họ. Các quan chức Đài Loan nói với Reuters rằng loại hành động này của ĐCSTQ là "chưa từng có trong lịch sử" và "đây hoàn toàn là một vấn đề do họ (ĐCSTQ) tự tạo ra".

Tuần trước, ông Cao Minh Thôn (Gao Mingcun), quyền Giám đốc Văn phòng Đài Loan tại Hong Kong và các quan chức khác đã buộc phải quay lại Đài Loan vì họ từ chối ký vào chính sách trên. Còn ông Lô Trường Thuỷ (Lu Chang Shui), nguyên Giám đốc văn phòng Đài Loan ở Hong Kong được cử đi nhậm chức, đã bị chính phủ Hong Kong từ chối cấp thị thực, do đó ông không thể nhậm chức trong hai năm tới, vì vậy Văn phòng do ông Cao Minh Thôn làm đại diện.

Có 15 nhân viên và 2 tổ công tác làm việc tại Văn phòng Đài Loan ở Hong Kong. Hiện tại, do thị thực hết hạn, trong 5 vị tổ trưởng thì chỉ còn tổ trưởng tổ kinh tế là ông Nghê Bá Gia (Ni Bojia) vẫn đang ở Hong Kong, nhưng các dịch vụ và công tác làm visa của Văn phòng hiện vẫn hoạt động bình thường.

Ông Khâu Thuỳ Chính (Qiu Chuizheng), Phát ngôn viên của Hội đồng các vấn đề Đại lục của Đài Loan nói rằng, Đài Loan đã thể hiện quan điểm với phía Hong Kong thông qua “Hội đồng hợp tác kinh tế và văn hóa Đài Loan - Hong Kong" và “Hội đồng xúc tiến hợp tác văn hóa và kinh tế Đài Loan - Hong Kong”. Tuy nhiên, phía Hong Kong chưa bao giờ phản ứng tích cực và thậm chí áp đặt những hạn chế vô lý đối với Đài Loan. Cân nhắc về sự bình đẳng và lợi ích giữa hai bên, Đài Loan phải có hành động cụ thể để bảo vệ sự tôn nghiêm của Đài Loan.

ĐCSTQ luôn nhăm nhe để biến Đài Loan thành một Hong Kong thứ hai, chấp nhận sự cai trị của ĐCSTQ dưới cái tên "một quốc gia, hai chế độ". Tuy nhiên, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã từ chối chấp nhận. Và khi ĐCSTQ thúc đẩy Luật An ninh Quốc gia Hong Kong, thì người dân Đài Loan ngày càng mạnh mẽ chống lại chính sách “một quốc gia, hai chế độ".

Đông Phương
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan từ chối cấp thị thực cư trú cho 2 nhân viên chính phủ Hong Kong