Đài Loan triển khai hệ thống tên lửa phòng không đáp trả máy bay Trung Quốc xâm nhập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng cộng 24 máy bay quân sự Trung Quốc đã xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan vào hôm 23/09. Đây là cuộc xâm nhập lớn thứ ba của chế độ ĐCS Trung Quốc trong hai năm qua, khiến quốc đảo này phải đáp trả bằng cách triển khai máy bay chiến đấu và triển khai hệ thống tên lửa phòng không.

Theo Taiwan News, Bộ Quốc phòng Đài Loan (MND) báo cáo rằng máy bay của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đã tiến vào ADIZ theo hai nhóm.

Vào lúc 4 giờ 30 chiều giờ địa phương, cuộc tập kích đầu tiên đã triển khai 19 máy bay, trong đó có 12 máy bay chiến đấu Shenyang J-16, hai chiến xa chống ngầm Thiểm Tây Y-8 (Y-8 ASW), hai máy bay ném bom Xian H-6, một Thiểm Tây Y-8 máy bay tác chiến điện tử (Y-8 EW) và hai máy bay chiến đấu Shenyang J-11.

Sau đó, trong lần triển khai thứ hai, lúc 7:15 tối theo giờ địa phương, năm máy bay quân sự khác của Trung Quốc đã tiến vào phía tây nam ADIZ của Đài Loan. Lần xâm nhập này bao gồm hai máy bay chiến đấu Shenyang J-16, một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không Thiểm Tây KJ-500 (KJ-500 AEW & C), và hai máy bay chiến đấu Shenyang J-11.

Bộ Quốc phòng Đài Loan đã đăng cảnh một số máy bay Trung Quốc trên Twitter, bay quanh khu vực phía nam của Đài Loan.

Đài Loan đã đáp trả hành động gây hấn này bằng việc triển khai các hệ thống tên lửa phòng không để giám sát hoạt động trong ADIZ khi phát cảnh báo tới các máy bay của Trung Quốc, đồng thời họ cũng theo dõi máy bay Trung Quốc bằng tên lửa đất đối không, hãng truyền thông Đài Loan cho biết.

Những thủ đoạn bắt nạt mới của chính quyền Trung Quốc với Đài Loan xảy ra chỉ một ngày sau khi quốc đảo này chính thức nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Thương mại Tự do toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Chính quyền Trung Quốc cho biết hôm 23/09 thông qua phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Triệu Lập Kiên rằng họ “kiên quyết phản đối” Đài Loan “tham gia vào bất kỳ hiệp ước hoặc tổ chức chính thức nào”.

"Nguyên tắc một Trung Quốc là một chuẩn mực được công nhận trong quan hệ quốc tế và là sự đồng thuận chung của cộng đồng quốc tế", ông Triệu cho biết, theo hãng tin Kyodo của Nhật Bản.

Khu vực Đài Loan được ĐCSTQ coi là một phần lãnh thổ “bất khả xâm phạm của Trung Quốc”.

Đáp lại những tuyên bố của chính quyền Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết trong một tuyên bố rằng Bắc Kinh “không có quyền phát biểu” về việc Đài Loan xin gia nhập CPTPP.

"Chính phủ Trung Quốc chỉ muốn bắt nạt Đài Loan trên cộng đồng quốc tế, và [họ] là thủ phạm chính trong việc gia tăng sự thù địch trên eo biển Đài Loan."

ĐCSTQ coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc theo cái mà họ gọi là “chính sách một Trung Quốc”. Chế độ Bắc Kinh không loại trừ việc sử dụng vũ lực quân sự để ngăn chặn hòn đảo tuyên bố độc lập.

Chính phủ dân chủ của Đài Loan, do bà Thái Anh Văn lãnh đạo, tiếp tục chống lại ảnh hưởng của ĐCSTQ để duy trì chủ quyền của đảo quốc này.

Minh Dũng



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan triển khai hệ thống tên lửa phòng không đáp trả máy bay Trung Quốc xâm nhập