Đài Loan thông qua 2 nghị quyết nối lại quan hệ ngoại giao với Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 6/10, Hội đồng Nhân dân lập pháp của Đài Loan đã thông qua 2 nghị quyết do đảng Quốc dân đảng đề xuất, kêu gọi viện trợ quân sự của Hoa Kỳ và nối lại quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, để chống lại sự xâm lược của chế độ Trung Quốc.

Trong cuộc họp về ngân sách cho “Thiết kế Cơ sở Hạ tầng hướng tới Tương lai Giai đoạn 3” ở Lập pháp Viện (tương tự Quốc hội) của Đài Loan vào ngày 6/10, Quốc dân Đảng (KMT) đã đề xuất 2 nghị quyết. Điều đầu tiên kêu gọi chính phủ Đài Loan “đề nghị Hoa Kỳ giúp chống lại ĐCSTQ” (Đảng Cộng sản Trung Quốc), còn điều thứ 2 kêu gọi “nối lại quan hệ ngoại giao giữa Đài Loan và Hoa Kỳ”, Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan CNA đưa tin. Chủ tịch Hành pháp Đài Loan Tô Trinh Xương (Su Zhenchang) và người đứng đầu các Bộ và ủy ban liên quan đã tham dự cuộc họp với tư cách đại biểu không biểu quyết.

Do cuộc họp kín của Dân tiến Đảng (DPP) và các cuộc họp kín khác không đưa ra phản đối, 2 nghị quyết do KMT đề xuất đã được thông qua.

Nghị quyết kêu gọi sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc chống lại sự xâm lược của ĐCSTQ

Đài Loan, tên chính thức là Trung Hoa Dân quốc, trên thực tế là một quốc gia với đầy đủ chính phủ được bầu cử theo quy chế dân chủ, cùng quân đội và tiền tệ của riêng mình. Tuy nhiên, ĐCSTQ coi quốc đảo tự trị này là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và đã đe dọa sử dụng vũ lực quân sự để kiểm soát hòn đảo này.

Nghị quyết đầu tiên chỉ ra rằng, Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) đã điều máy bay quân sự đến gây rối không phận của Đài Loan trong “15 ngày liên tục”. Cả hai đảng cầm quyền và đối lập đã cùng kêu gọi ĐCSTQ “tự kiềm chế và ngừng mọi hành vi khiêu khích”.

Nghị quyết đề nghị cần có sự hỗ trợ của Hoa Kỳ phù hợp với Đạo luật Quan hệ Đài Loan, để giúp Đài Loan tự bảo vệ mình khỏi sự xâm lược của ĐCSTQ trong các lĩnh vực quân sự, kinh tế và ngoại giao. Đề xuất cũng chỉ ra rằng, “Hoa Kỳ đã là một dự phòng vững chắc cho quân đội Đài Loan cho một thời gian dài."

Nghị quyết nối lại quan hệ ngoại giao giữa Đài Loan và Hoa Kỳ

Nghị quyết thứ 2 kêu gọi Đảng DPP cầm quyền tích cực nối lại quan hệ ngoại giao giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Nghị quyết ghi nhận một loạt hành động của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Đài Loan, bao gồm:

  1. Washington thông báo về việc bán nhiều loại vũ khí quân sự cho Đài Loan;
  2. Hoa Kỳ thông qua các dự luật, chẳng hạn như Đạo luật Du lịch Đài Loan, Đạo luật TAIPEI và Đạo luật Bảo đảm Đài Loan năm 2019;
  3. Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hợp quốc Kelly Craft kêu gọi ủng hộ quyền tham gia toàn diện của Đài Loan tại Liên hợp quốc;
  4. Dân biểu Hoa Kỳ Tom Tiffany đã giới thiệu một dự luật, kêu gọi Hoa Kỳ nối lại quan hệ chính thức với Đài Loan, đồng thời loại bỏ "chính sách một Trung Quốc";
  5. Các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ như Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar; cùng với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao về Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường, Keith Krach đã có chuyến thăm Đài Loan trong thời gian qua.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Azar vào ngày 9/8 là chuyến thăm của một quan chức nội các Mỹ cấp cao nhất tới Đài Loan kể từ năm 1979 - năm Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với quốc đảo này để chính thức công nhận chính quyền Bắc Kinh (tức ĐCSTQ).

Trong thông cáo báo chí công bố chiều ngày 6/10, Đảng KMT đã đưa ra một tuyên bố rằng “duy trì hòa bình xuyên eo biển”, “thúc đẩy bình thường hóa quan hệ với Hoa Kỳ” và “khôi phục quan hệ ngoại giao giữa Trung Hoa Dân Quốc và Hoa Kỳ” luôn là mục tiêu và của chính sách lớn của đảng này, dù ở vị thế là đảng cầm quyền hay là phe đối lập.

Người phát ngôn của Văn phòng Tổng thống Đài Loan Zhang Dunhan đã trả lời về việc thông qua các nghị quyết. Ông nói rằng, điều quan trọng nhất đối với quan hệ ngoại giao giữa Đài Loan - Hoa Kỳ ở giai đoạn này là thực hiện “từng bước một”, và tiếp tục hợp tác trong nhiều lĩnh vực như quốc phòng, kinh tế, thương mại và chính trị.

Ông nói thêm: "Chỉ cần [có] hướng đi đúng và các bước đi vững chắc, quan hệ giữa Đài Loan và Hoa Kỳ sẽ ngày càng ổn định và lâu dài".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan thông qua 2 nghị quyết nối lại quan hệ ngoại giao với Mỹ