Đài Loan tái khẳng định chủ quyền sau khi bị quan chức Mỹ phản đối nền độc lập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo South China Morning Post (SCMP) đưa tin, vào ngày 7/7, Bộ Ngoại giao Đài Loan tuyên bố hòn đảo này là một quốc gia có chủ quyền sau khi một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Joe Biden khẳng định rằng, Mỹ không ủng hộ sự độc lập của quốc đảo này. 

Vào ngày 6/7, khi được hỏi về mối quan hệ Hoa Kỳ và Đài Loan dường như đang bền chặt hơn, ông Kurt Campbell - Điều phối viên Nhà Trắng về khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi ủng hộ mối quan hệ không chính thức bền chặt với Đài Loan. Nhưng chúng tôi không ủng hộ sự độc lập của Đài Loan”.

Theo SCMP, bình luận của ông Campbell được đưa ra tại một sự kiện do Asia Society tổ chức. Đây được cho là tuyên bố công khai đầu tiên về vấn đề Mỹ - Đài từ một quan chức của chính quyền Tổng thống Biden kể từ sau khi ông Tập Cận Bình tuyên bố tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào tuần trước, rằng sẽ đè bẹp mọi nỗ lực nhằm ngăn chặn sự “thống nhất” Đài Loan với Trung Quốc Đại lục.

Ông Campbell nói thêm rằng: “Chúng tôi (Mỹ) hoàn toàn nhận thức được và hiểu rõ sự nhạy cảm của đến vấn đề này”. Ông tiếp tục: “Chúng tôi tin rằng, Đài Loan có quyền được sống trong hòa bình. Chúng tôi muốn thấy vai trò quốc tế của họ, đặc biệt trong các lĩnh vực như vaccine và các vấn đề liên quan đến đại dịch, họ nên có vai trò ở đây, họ không nên bị [cô lập] trong cộng đồng quốc tế”.

Phản hồi trước tuyên bố của ông Campbell, Bộ ngoại giao Đài Loan bày tỏ cảm ơn ông vì đã hỗ trợ Đài Loan tham gia vào các vấn đề quốc tế, cũng như cảm ơn Mỹ đã “viện trợ kịp thời” 2,5 triệu liều vaccine COVID-19 cho quốc đảo này.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Đài Loan Âu Giang An (Joanne Ou) cho biết, chính quyền Tổng thống Biden đã nhiều lần lên tiếng ủng hộ Đài Loan một cách “vững chắc” kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1, và đã tích cực tập hợp sự ủng hộ từ các đồng minh để duy trì hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Bà Âu nhấn mạnh, là một đối tác đáng tin cậy, Đài Loan sẽ hợp tác chặt chẽ với Mỹ trong các vấn đề toàn cầu khác nhau.

Bà Âu không bình luận về nhận xét của ông Campbell đối với nền độc lập của Đài Loan, nhưng bà nhấn mạnh rằng:

“Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) là một quốc gia có chủ quyền chứ không phải là một phần của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc). Đây là một sự thật và cũng là một thực tế”.

Bà Âu cho biết, quốc đảo này sẽ tiếp cận các mối quan hệ xuyên eo biển một cách thận trọng và sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ hệ thống tự do và dân chủ của Đài Loan.

Về việc Hoa Kỳ viện trợ 2,5 triệu liều vaccine cho Đài Loan, tờ Breitbart đưa tin rằng, vào ngày 8/7, chính phủ Đài Loan đã phản đối một cách tế nhị về việc Nhà Trắng xóa một bài đăng trên mạng xã hội về chủ đề này.

Nguyên nhân của sự việc trên được cho là vì trong bài viết này có gắn ảnh quốc kỳ của Đài Loan. Quốc đảo này sau đó đã đề nghị văn phòng của Đài Loan ở Washington nhắc nhở Hoa Kỳ rằng, không [nên] gây ra “suy đoán hoặc hiểu lầm không cần thiết” về vấn đề này.

ĐCSTQ luôn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ theo chính sách “một Trung Quốc” và luôn nổi giận trước những thông điệp bằng văn bản hoặc hình ảnh ​​nào ám chỉ rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập. Nhưng bất chấp những tuyên bố và đe dọa từ chính quyền ĐCSTQ, Đài Loan vẫn luôn khẳng định mình là một quốc gia độc lập.

 



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan tái khẳng định chủ quyền sau khi bị quan chức Mỹ phản đối nền độc lập