Đài Loan nói Trung Quốc vẫn thiếu khả năng tấn công toàn diện vào quốc đảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoạt động của các chiến thuật và chiến lược [của quân đội Trung Quốc] đối với Đài Loan vẫn bị hạn chế, do [đặc điểm] môi trường địa lý tự nhiên của eo biển Đài Loan, và thiết bị đổ bộ cũng như khả năng hậu cần của quân đội Trung Quốc không đủ, theo Reuters.

Các lực lượng vũ trang của Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, nhưng vẫn thiếu khả năng tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Đài Loan, Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết hôm 31/8.

Bắc Kinh đang đẩy mạnh các hoạt động quân sự trong khu vực mà chính quyền này tự coi là lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình. Chính quyền này chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để buộc quốc đảo dân chủ Đài Loan chịu quyền kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Đây là thông điệp mà người đứng đầu ĐCSTQ Tập Cận Bình nhắc lại vào năm ngoái. Tuy nhiên, Đài Loan luôn phủ nhận tuyên bố chủ quyền này của Bắc Kinh.

Ông Tập đang giám sát một chương trình hiện đại hóa quân sự ấn tượng, trong đó bao gồm việc bổ sung máy bay chiến đấu tàng hình, tàu sân bay và các thiết bị khác. Không quân và Hải quân Trung Quốc đã thực hiện các cuộc tập trận hoặc nhiệm vụ thường xuyên gần khu vực đảo Đài Loan.

Hãng tin Reuters đã xem được báo cáo thường niên về sức mạnh quân sự của Trung Quốc gửi cho Quốc hội, đăng tin rằng, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã đưa ra các kịch bản cho các hành động của Trung Quốc, bao gồm phong tỏa và chiếm giữ các đảo ngoài khơi.

Báo cáo cho thấy, quân đội Trung Quốc tiếp tục nỗ lực để tăng cường các cuộc diễn tập bắn đạn thật, xây dựng sức mạnh cho các loại hình chiến đấu mới cũng như phát triển công nghệ và vũ khí tối tân.

“Nhưng hoạt động của các chiến thuật và chiến lược đối với Đài Loan vẫn bị hạn chế, do [đặc điểm] môi trường địa lý tự nhiên của eo biển Đài Loan, và thiết bị đổ bộ cũng như khả năng hậu cần của quân đội Trung Quốc không đủ”, theo báo cáo.

"Quân đội vẫn không có khả năng chiến đấu chính thức để tấn công toàn diện Đài Loan".

Tổng thống Thái Anh Văn đã ưu tiên tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan, xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng trong nước và mua thêm thiết bị từ Hoa Kỳ - vốn là quốc gia cung cấp vũ khí quan trọng nhất và ủng hộ quốc đảo trên trường quốc tế.

Bà Thái từng nói rằng, bà muốn có quan hệ hòa bình với Trung Quốc và sẽ không kích động xung đột, nhưng tuần trước đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về việc xung đột bùng phát do căng thẳng khu vực gia tăng.

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết, họ đang tiếp tục chú ý đến các mối đe dọa từ Trung Quốc, thông qua cả hành động trong thực tế và qua lời nói, đồng thời khẳng định rằng mặc dù Đài Loan không mong muốn có chiến tranh xảy ra, nhưng cũng không sợ nếu chiến tranh xảy ra.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan nói Trung Quốc vẫn thiếu khả năng tấn công toàn diện vào quốc đảo