Đài Loan nới lỏng hạn chế đi lại cho người dân Hong Kong vì lý do nhân đạo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 24/6, Chính phủ Đài Loan thông báo, sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế phòng chống dịch viêm phổi Vũ Hán tại biên giới để cho phép người dân Hong Kong tới hòn đảo này vì các lý do nhân đạo. Thông báo này được đưa ra trước khi Đài Loan mở một văn phòng để hỗ trợ những người dân Hong Kong muốn đến Đài Loan.

Đầu tháng Sáu, Chính phủ Đài Loan cho biết sẽ thành lập một văn phòng chuyên trách để giúp những người dân Hong Kong mong muốn đến Đài Loan khi Bắc Kinh siết chặt kiểm soát đối với thành phố, như việc Bắc Kinh ban hành luật pháp an ninh quốc gia Hong Kong.

Văn phòng chuyên trách này sẽ chính thức hoạt động vào ngày 1/7. Đây là một ngày nhạy cảm vì ngày 1/7/1997 nước Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc. Khi đó, Trung Quốc đã cam kết rằng Bắc Kinh sẽ duy trì các quyền tự do trên diện rộng tại Hong Kong theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ”.

Từ giữa tháng Ba, Chính phủ Đài Loan đã đóng cửa biên giới để ngăn chặn sự lây lan dịch viêm phổi Vũ Hán, điều này đã gây khó khăn cho người Hong Kong muốn nhập cảnh vào Đài Loan.

Trong một tuyên bố, Trung tâm chỉ đạo dịch bệnh trung ương của Đài Loan cho biết, từ thứ Hai (29/6), những người Hong Kong muốn đến Đài Loan vì “những lý do nhân đạo đặc biệt”, sẽ được phép nộp đơn xin visa. Tuy nhiên, trước lúc đến, họ sẽ phải cung cấp bằng chứng để chứng minh không nhiễm virus Corona Vũ Hán.

Họ cũng sẽ phải trải qua 14 ngày cách ly, giống như tất cả những người khác muốn nhập cảnh vào Đài Loan.

Trung Quốc vốn luôn tuyên bố Đài Loan dân chủ là lãnh thổ của mình, đã lên án Đài Bắc giúp đỡ người dân Hong Kong. Trong nhiều tháng trước khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán xuất hiện, Hong Kong đã rung chuyển với các cuộc biểu tình của người dân thành phố chống Đảng Cộng Sản Trung Quốc (ĐCSTQ), ủng hộ dân chủ. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc phủ nhận việc can thiệp vào các vấn đề Hong Kong.

Chính phủ Đài Loan đã thành công xuất sắc trong việc kiểm soát sự lây lan của virus Corona Vũ Hán, do thực hiện công tác phòng ngừa sớm và hiệu quả. Quốc đảo này chưa bao giờ phải đặt trong tình trạng phong tỏa hoàn toàn như nhiều các quốc gia khác trên thế giới.

Trong một tuyên bố, Trung tâm chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Đài Loan cho biết, từ thứ Năm (25/6), họ cũng sẽ cho phép các hành khách quá cảnh qua sân bay quốc tế chính của Đài Bắc, tuy nhiên, các hành khách này không được phép rời khỏi sân bay và sẽ được cách ly khỏi các hành khách khác.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan nới lỏng hạn chế đi lại cho người dân Hong Kong vì lý do nhân đạo