Đài Loan kiên định từ chối 'con đường' thống nhất do Trung Quốc vạch ra 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau hơn một tuần căng thẳng leo thang chưa từng có với Bắc Kinh, trong khung cảnh toàn nước biểu dương lực lượng quân sự chào mừng ngày Quốc khánh 10/10, Tổng thống Đài Loan hôm Chủ nhật tuyên bố sẽ bảo vệ hòn đảo này khỏi áp lực ngày càng gia tăng của Trung Quốc đối với việc sáp nhập hòn đảo.

AP đưa tin, lễ kỷ niệm Quốc khánh của Đài Loan hôm Chủ nhật 10/10 diễn ra với cuộc duyệt binh hàng năm và cuộc biểu dương lực lượng phòng thủ của đất nước. Điều này nhấn mạnh lời hứa của Tổng thống Thái Anh Văn trong việc chống lại các mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc.

Bà Thái nói: “Chúng ta sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn mọi thay đổi cố tình và đơn phương đối với tình hình hiện tại của Đài Loan. Chúng ta sẽ tiếp tục củng cố lĩnh vực quốc phòng và thể hiện ý chí quyết tâm tự vệ để đảm bảo rằng Đài Loan không thể bị ép buộc đi theo con đường mà Trung Quốc đã vạch ra cho chúng ta”.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ quốc gia của mình mặc dù hòn đảo này đã hoàn toàn tự trị kể từ khi nó tách ra khỏi Đại lục bị rơi vào tay Đảng cộng sản (ĐCSTQ) năm 1949 sau một cuộc nội chiến kéo dài.

Tổng thống Thái Anh Văn nhấn mạnh rằng, nền dân chủ sôi động của hòn đảo hoàn toàn trái ngược với nhà nước cộng sản độc đảng, toàn trị của Bắc Kinh.

Bà nói: “Con đường mà Trung Quốc đã vạch ra không mang lại cuộc sống tự do và dân chủ cho Đài Loan, cũng không mang lại chủ quyền cho 23 triệu người dân Đài Loan”.

Lễ kỷ niệm Quốc khánh tại Đài Bắc được khai mạc bằng màn trình diễn của một dàn hợp xướng bao gồm các ca sĩ từ các bộ tộc bản địa khác nhau của Đài Loan.

Bà Thái hiếm khi đề cập đến Trung Quốc trong các bài phát biểu trước công chúng, nhưng trong bài phát biểu ngày Quốc khánh lần này, bà thừa nhận những căng thẳng ngày càng tăng mà Đài Loan phải đối mặt trước sự quấy rối gia tăng của quân đội Trung Quốc trong năm qua. Kể từ tháng 9/2020, Trung Quốc đã hơn 800 lần bay máy bay chiến đấu về phía Đài Loan.

Kể từ thứ Sáu ngày 1/10, Trung Quốc đã điều một số lượng máy bay chiến đấu kỷ lục tới không phận quốc tế gần Đài Loan.

Trong bối cảnh của sự đe dọa leo thang này, Đài Bắc đã tăng cường các mối quan hệ không chính thức với các nước như Nhật Bản, Úc và Hoa Kỳ và tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế.

Sau bài phát biểu, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã trình diễn một loạt vũ khí bao gồm bệ phóng tên lửa và xe bọc thép trong. Đồng thời, máy bay chiến đấu và máy bay trực thăng, bao gồm đội hình F-16, Máy bay chiến đấu phòng thủ bản địa và máy bay Mirage 2000 biểu diễn trên bầu trời.

Màn biểu dương sức mạnh trên không được tiếp tục với một đoàn xe tăng CM32 và sau đó là các xe tải chở các hệ thống tên lửa.

Bà Thái cho biết, Đài Loan luôn mong muốn đóng góp vào sự phát triển hòa bình của khu vực, ngay cả khi tình hình trở nên “căng thẳng và phức tạp hơn” ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hôm thứ Bảy ngày 9/10, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng việc thống nhất với Đài Loan “phải được thực hiện”, đồng thời tuyên bố thống nhất “hòa bình” là có thể.

Ông Tập tuyên bố: “Không ai nên đánh giá thấp quyết tâm, ý chí và năng lực mạnh mẽ của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.

Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã đưa ra một tuyên bố vào tối Chủ nhật để đáp lại bài phát biểu của bà Thái, nói rằng đảng Dân Tiến của bà Thái là “nguồn gốc của bất ổn và căng thẳng trong quan hệ hai bên bờ eo biển, và là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và ổn định ở Đài Loan”.

Cuộc diễu hành nhân ngày Quốc khánh Đài Loan hôm Chủ nhật 10/10 tại Đài Bắc cũng có sự góp mặt của các vận động viên Olympic của Đài Loan đã giành được huy chương tại Thế vận hội mùa hè Tokyo, cũng như các quan chức y tế công cộng, bao gồm cả những người tổ chức cuộc họp báo hàng ngày về đại dịch, mặc áo vest viền vàng neon đặc trưng của họ.

Bà Thái cũng kêu gọi các đảng lập pháp khác hãy gác lại chính trị để thúc đẩy cải cách hiến pháp của hòn đảo, một văn kiện năm 1947 thời Quốc dân đảng cầm quyền. Năm 1949, trước khi Trung Quốc rơi vào tay Đảng Cộng sản sau cuộc nội chiến và Quốc dân Đảng phải chạy khỏi Đại Lục tới Đài Loan.

Reuters đưa tin, Trung Quốc đã đề xuất mô hình tự trị "một quốc gia, hai chế độ" cho Đài Loan, giống như mô hình áp dụng với Hong Kong, nhưng tất cả các đảng phái lớn của Đài Loan đều bác bỏ điều này. Các cuộc khảo sát cho thấy Đài Loan hoàn toàn ủng hộ nhà nước độc lập hiện tại và phản đối mạnh mẽ việc thống nhất với Trung Quốc đặc biệt là sau cuộc đàn áp an ninh của Trung Quốc ở thuộc địa cũ của Anh. Ngược lại, Bắc Kinh thề nếu cần thiết sẽ dùng vũ lực quân sự để đạt được quyền kiểm soát đối với hòn đảo.

Tại buổi lễ, bà Thái lặp lại đề nghị đàm phán với Trung Quốc trên cơ sở bình đẳng. Tuy nhiên, khoảng 9 giờ sau đó, Bắc Kinh, đáp lại với giọng điệu lên án, nói rằng đất nước phải được "thống nhất" và việc tìm kiếm độc lập sẽ đóng cửa các cuộc đàm phán.

"Bài phát biểu này ủng hộ Đài Loan độc lập, kích động đối đầu, cắt rời lịch sử và bóp méo sự thật", Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cho biết.

Bắc Kinh đã từ chối đàm phán với bà Thái, gọi bà là một người ly khai, người từ chối thừa nhận Đài Loan là một phần của "một Trung Quốc", và không công nhận chính phủ Đài Loan.

Bà Thái bảo vệ rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập có tên chính thức là Trung Hoa Dân Quốc và bà sẽ không thỏa hiệp trong việc bảo vệ chủ quyền hoặc tự do của đất nước Đài Loan.

Bà cho biết, Đài Loan vẫn giữ nguyên thiện chí và sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn hiện trạng với Trung Quốc bị thay đổi một cách đơn phương.

Bà Thái cũng cảnh báo rằng tình hình của Đài Loan "phức tạp hơn bất kỳ thời điểm nào trong 72 năm qua", và sự hiện diện quân sự thường xuyên của Trung Quốc trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền an ninh quốc gia và an toàn hàng không của đất nước.

Bà đang giám sát chương trình hiện đại hóa quân đội để tăng cường khả năng phòng thủ và răn đe, bao gồm việc chế tạo tàu ngầm và tên lửa tầm xa có thể tấn công sâu vào Trung Quốc.

Bà Thái nói thêm, Đài Loan đứng trên chiến tuyến bảo vệ nền dân chủ và nhắc nhở tất cả "đồng bào của tôi rằng chúng ta không có đặc quyền lơ là cảnh giác", Reuters cho hay.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan kiên định từ chối 'con đường' thống nhất do Trung Quốc vạch ra