Đài Loan khiếu nại WHO đã không chia sẻ thông tin về virus Corona Vũ Hán do họ cung cấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 30/3, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã không chia sẻ với các quốc gia thành viên thông tin do Đài Loan cung cấp về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19), bao gồm thông tin chi tiết về các trường hợp nhiễm bệnh và phương pháp phòng ngừa. Phía Đài Loan đồng thời nhấn mạnh những khiếu nại của quốc đảo này đối với cách xử lý của WHO.

Việc Đài Loan chưa thể trở thành thành viên của Liên Hiệp Quốc (UN), là do áp lực từ phía ĐCSTQ vốn luôn tuyên bố quốc đảo này thuộc chủ quyền của Trung Quốc Đại lục, và Đài Loan không có quyền tuyên bố độc lập chủ quyền. Việc này đã khiến chính phủ Đài Loan tức giận trong thời gian bùng phát dịch virus Corona Vũ Hán.

Chính phủ Đài Loan đã nói rằng việc ngăn không cho quốc đảo này tham gia WHO trong thời gian bùng phát dịch, là hành động ‘đùa bỡn’ với mạng sống của người dân Đài Loan chỉ vì mục đích chính trị. Quốc đảo này đã giành được sự khen ngợi vì giữ số lượng ca nhiễm COVID-19 ở mức rất thấp nhờ các biện pháp kiểm soát và phát hiện sớm.

Tuần trước, Đài Loan cho biết WHO đã bỏ qua các câu hỏi của họ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát. Đây là động thái xử lý nhất quán với những phản ứng trước đây của WHO dưới áp lực của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), để loại trừ Đài Loan khỏi các cơ quan quốc tế và khiến quốc đảo này phải đối mặt với nguy cơ dịch bệnh.

Hôm Chủ nhật (29/3) vừa qua, WHO đã ban hành một tuyên bố hiếm hoi về Đài Loan, nói rằng họ đang theo sát diễn biến tình hình dịch virus Corona Vũ Hán tại quốc đảo này, để học hỏi cách thức Đài Loan chiến đấu với nó và nêu chi tiết cách thức WHO làm việc với các chuyên gia y tế Đài Loan.

Đáp lại, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đài Loan, bà Joanne Ou cho biết WHO cần “tiếp tục xem xét và cải thiện một số hạn chế vô lý áp đặt đối với Đài Loan dựa trên những cân nhắc chính trị”.

Taoyuan health department staffers pack 300 sets of care packages, to be delivered to people who have been ordered to be under self-quarantine, in Taoyuan
Nhân viên phòng y tế Đào Viên đóng gói 300 gói hỗ trợ, sẽ được giao cho những người phải tự cách ly tại Đào Viên, Đài Loan, ngày 25/3/2020. (Ann Wang / Reuters)

Bà Ou giải thích, mặc dù Đài Loan có thể báo cáo với WHO thông qua khung Quy định y tế quốc tế và có thể truy cập thông tin từ Trang thông tin sự kiện nội bộ của WHO, nhưng thông tin mà Đài Loan cung cấp không được WHO chia sẻ.

Kể từ khi bắt đầu bùng phát dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, Đài Loan đã cung cấp cho WHO tất cả thông tin về các ca dương tính và phương pháp phòng ngừa của quốc đảo này. Nhưng các thông tin trên chưa bao giờ được đưa vào báo cáo tình hình cập nhật hàng ngày của WHO.

Bà Ou nói: “Cho nên, từ các thông tin do WHO cung cấp, các cơ quan y tế của các quốc gia khác không thể hiểu được tình hình dịch bệnh ở Đài Loan hiện nay, cũng như các chính sách phòng ngừa và các biện pháp kiểm dịch biên giới của chúng tôi”.

“Điều này cho thấy những gì WHO nói trong tuyên bố của mình rằng họ đang học hỏi từ tất cả các khu vực - bao gồm cả Đài Loan - để chia sẻ ‘cách thực hành tốt nhất’ với thế giới, là khác hoàn toàn với thực tế”.

Bà Ou cho biết, Đài Loan cũng đã bị loại khỏi hơn 70% các cuộc họp chuyên môn của WHO trong thập kỷ qua; đặc biệt trong cuộc họp quan trọng vào tháng 2 về virus Corona Vũ Hán, các chuyên gia Đài Loan không được phép tham dự trực tiếp, mà chỉ thông qua kết nối trực tuyến.

WHO luôn tổng kết số liệu các ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán ở Đài Loan chung với số liệu của Trung Quốc. Chính quyền Đài Loan cho biết điều này khiến các quốc gia khác nhầm lẫn và tin rằng tình trạng dịch bệnh ở Đài Loan giống như ở Trung Quốc, nhưng vốn dĩ ĐCSTQ không có quyền lên tiếng về chính sách y tế hay phương pháp phòng chống virus của quốc đảo này.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan khiếu nại WHO đã không chia sẻ thông tin về virus Corona Vũ Hán do họ cung cấp