Đài Loan chỉ trích 'những lời dối trá vô sỉ' của TQ vì tiếp tục chặn không để Đài Loan tham gia WHO

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan tuyên bố: "Sau những gì mà Bắc Kinh đã làm với Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong, không một người tỉnh táo nào lại đi tin rằng chế độ này sẽ chăm lo cho nhu cầu y tế của Đài Loan hay những điều khác".

Giữa tình cảnh khẩu chiến vì Bắc Kinh liên tục tìm cách ngáng đường không để Đài Loan gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong ngày 11/5, Bộ trưởng Ngoại giao của Đài Loan đã mạnh mẽ lên án "những lời dối trá vô sỉ" của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), theo Reuters.

Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu khẳng định, động thái này là minh chứng cho thấy chế độ Trung Quốc hoàn toàn thờ ơ vô cảm đối với sức khỏe của người dân Đài Loan.

Trong một cuộc họp báo hôm 10/5, chánh văn phòng tư pháp của WHO là ông Steve Solomon cho biết, mặc dù có sự hợp tác giữa WHO và Đài Loan đối với các vấn đề chuyên môn trong cuộc chiến chống lại đại dịch virus Corona Vũ Hán, nhưng việc liệu quốc đảo này có thể tham gia vào các cuộc họp của tổ chức này hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sự biểu quyết từ các nước thành viên.

Reuters trích dẫn những đánh giá từ các nhà ngoại giao cho biết, ĐCSTQ có thừa quyền năng để lôi kéo đủ số lượng các quốc gia "thân hữu" hòng ngăn chặn việc này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc sau đó đã đưa ra một tuyên bố cùng ngày rằng, chính quyền nước này đã có "sự an bài thích đáng" đối với việc Đài Loan tham gia vào các vấn đề y tế toàn cầu, cùng lời khẳng định không ai quan tâm tới sức khỏe của người dân Đài Loan hơn là ĐCSTQ.

Đáp lại tuyên bố này, Bộ trưởng Ngoại giao Wu của Đài Loan đã có những lời chỉ trích gay gắt trên Twitter rằng: "Toàn những lời dối trá vô sỉ! Chỉ càng cho thấy ĐCSTQ không thể nói lời chân! Sau những gì mà Bắc Kinh đã làm với Tân Cương, Tây Tạng và Hong Kong, không một người tỉnh táo nào lại đi tin rằng chế độ này sẽ chăm lo cho nhu cầu y tế của Đài Loan hay những điều khác. Tạ ơn Chúa vì chúng tôi không phải chịu sự kiểm soát của Trung Quốc! Xin hãy giúp chúng con tránh xa điều đó".

Ông Wu thẳng thắn tuyên bố rằng, chế độ ĐCSTQ chưa từng nắm quyền chính thức tại Đài Loan nên chế độ này không đủ tư cách để đại diện cho tiếng nói của người dân tại quốc đảo này. Ông khẳng định, chỉ có chính phủ được bầu theo đúng thể chế dân chủ của Đài Loan mới có quyền đại diện cho người dân tại đây.

Từ lâu ĐCSTQ đã luôn có tranh chấp chủ quyền với quốc đảo Đài Loan. Chế độ độc tài này khẳng định, Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, dù cho trên thực tế quốc đảo này có một thể chế chính trị độc lập được bầu cử dân chủ, cùng hệ thống quân sự và tiền tệ hoàn toàn độc lập với ĐCSTQ.

Không dừng ở đó, chế độ Trung Quốc còn gây áp lực bằng sức mạnh kinh tế tài chính lên các tổ chức quốc tế, để các tổ chức từ chối sự gia nhập của Đài Loan.

Trên thực tế, Đài Loan là một trong những quốc gia đi đầu trong việc thành công phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan của đại dịch nguy hiểm COVID-19, với những chính sách hiệu quả nhằm giảm thiểu tối đa số lượng người nhiễm cũng như số ca tử vong vì virus Corona Vũ Hán. Theo số liệu thống kê chính thức từ phía Breitbart, kể từ khi đại dịch bùng phát cho tới nay, Đài Loan chỉ có tổng cộng 1.173 ca nhiễm bệnh và 12 ca tử vong.

Hồi tháng 12/2019, Đài Loan đã nhanh chóng đưa ra lời cảnh báo cho WHO về mức độ nghiêm trọng của chủng virus corona mới lúc bấy giờ, đồng thời đã nhắc nhở về khả năng truyền nhiễm của loại virus này. Tuy nhiên, WHO khi đó đã bỏ qua lời cảnh báo này và đã hỗ trợ ĐCSTQ tuyên truyền rằng, chủng virus Corona Vũ Hán không thể lây truyền từ người sang người.

Bình luận về việc Đài Loan không nhận được thư mời tham dự Hội đồng Y tế Thế giới (WHA) do WHO tổ chức năm nay, hãng thông tấn của ĐCSTQ là Thời báo Hoàn cầu đã phủ nhận chủ quyền của chính quyền lãnh đạo hiện tại ở Đài Loan. Tờ báo này khẳng định, Liên Hợp Quốc hoàn toàn không công nhận chế độ cầm quyền hiện thời của đảo quốc này, báo Breitbart đưa tin.

Cụ thể, cơ quan tuyên truyền của chế độ Trung Quốc tuyên bố: "Là Bắc Kinh, chứ không phải Washington, mới có quyền đưa ra quyết định cuối cùng về việc hòn đảo này sẽ được tham gia trên trường quốc tế ở mức độ nào".

Đồng thời, Thời báo Hoàn cầu còn đưa ra những đánh giá nhạo báng mối quan hệ bang giao giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, khi khẳng định quốc đảo này chỉ là "quân cờ" mà Washington lợi dụng để đối đầu với ĐCSTQ.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Đài Loan chỉ trích 'những lời dối trá vô sỉ' của TQ vì tiếp tục chặn không để Đài Loan tham gia WHO