Đại cử tri Texas thông qua Nghị quyết kêu gọi các bang chiến trường chỉ định Đại cử tri thay thế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 14/12, khi cựu Phó Tổng thống Joe Biden tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, các thành viên thuộc Cử tri đoàn của tiểu bang Texas đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi 4 tiểu bang chiến trường chỉ định các Đại cử tri thay thế bỏ phiếu cho Tổng thống Donald Trump.

Nghị quyết do Đại cử tri Mark Ramsey viết và đã được thông qua với tỷ lệ thuận 34-4. Các Đại cử tri của tiểu bang Texas cũng đã lên án Tối cao Pháp viện Mỹ trong việc bác bỏ vụ kiện về kết quả bầu cử mà Tổng chưởng lý bang Texas Ken Paxton đệ trình vào tuần trước.

Nghị quyết yêu cầu các cơ quan lập pháp của các tiểu bang gồm Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin bỏ qua kết quả bầu cử và chỉ định các Đại cử tri thay thế bầu cho Tổng thống Trump. Theo tờ The Texas Tribune, 4 tiểu bang chiến trường này đã bỏ phiếu Đại cử tri bầu cho ông Biden.

“Khi các tiểu bang khác phải đối mặt với gian lận bầu cử trên diện rộng, kết quả cuối cùng là sự sụp đổ về các quyền [cơ bản], sự sụp đổ của nền kinh tế và sự trượt dốc không thể tránh khỏi của chế độ chuyên chế”, Đại cử tri Ramsey nói. Ông nhấn mạnh rằng, nghị quyết mà ông đã chấp bút là để cho thấy nước Mỹ “một lần nữa hãy là một ngọn đèn sáng và không đi theo con đường hủy diệt".

Tất cả 38 phiếu Đại cử tri của tiểu bang Texas bầu cho Tổng thống Trump và Phó Tổng thống Mike Pence. Ông Trump đã chiến thắng tại tiểu bang đỏ lớn nhất nước Mỹ với 52% phiếu bầu vào tháng 11.

Tối ngày 14/12 (theo giờ Mỹ), ông Biden đã có bài phát biểu trong đó phủ nhận việc gian lận cử tri xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2020. Đồng thời, ông Biden tuyên bố chiến thắng từ cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn và kêu gọi Tổng thống Trump nhượng bộ.

“Tổng cộng, Phó Tổng thống đắc cử Harris và tôi đã giành được 306 phiếu Đại cử tri - vượt xa con số 270 phiếu Đại cử tri cần thiết để đảm bảo chiến thắng. 306 phiếu Đại cử tri đúng bằng số phiếu Đại cử tri mà ông Donald Trump và ông Mike Pence nhận được vào năm 2016. Vào thời điểm đó, Tổng thống Trump gọi cuộc kiểm phiếu của Đại cử tri đoàn là một [chiến thắng] long trời lở đất. Theo tiêu chuẩn của chính ông ấy, con số này thể hiện một chiến thắng rõ ràng. Và tôi trịnh trọng đề nghị họ làm như vậy ngay bây giờ. Ở Mỹ, các chính trị gia không nắm quyền - người dân trao quyền cho họ”, trích từ bài phát biểu đã được chuẩn bị từ trước của ông Biden.

Kể từ sau Ngày bầu cử 3/11, Tổng thống Trump và các nhóm bên thứ 3 đã tiến hành các vụ kiện pháp lý về kết quả của cuộc bầu cử ở 6 tiểu bang. Một số vụ kiện về cáo buộc gian lận trên diện rộng, bao gồm việc thao túng các máy bỏ phiếu của Dominion.

Trong khi đó, ông Biden nói thêm rằng: "Tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử của chúng ta vẫn còn nguyên vẹn. Bây giờ đã đến lúc lật sang trang mới như chúng ta đã làm trong suốt lịch sử của mình”.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Đại cử tri Texas thông qua Nghị quyết kêu gọi các bang chiến trường chỉ định Đại cử tri thay thế