Đa số cử tri Mỹ ủng hộ biện pháp mạnh trấn áp biểu tình bạo loạn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đa số cử tri Mỹ nói rằng họ ủng hộ việc sử dụng Vệ binh Quốc gia và quân đội Hoa Kỳ hỗ trợ lực lượng cảnh sát để giải quyết các cuộc biểu tình bạo loạn xuất phát từ cái chết người da đen George Floyd. Một số cuộc biểu tình ôn hòa đã biến thành bạo loạn, cướp bóc, và bạo lực, theo thông tin từ hãng thăm dò Morning Consulting.

Cuộc thăm dò cho thấy 71% cử tri ủng hộ việc triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ lực lượng thực thi pháp luật trong việc đối phó với các cuộc bạo loạn.

Cuộc thăm dò mới được tiến hành từ ngày 31/5 đến ngày 1/6 trên toàn nước Mỹ với mẫu chọn gồm 1.624 cử tri.

Có 58% cử tri cho biết họ ủng hộ việc kêu gọi quân đội Hoa Kỳ bổ sung cho lực lượng cảnh sát của các thành phố để giải quyết bạo loạn.

Floyd chết sau khi bị viên cảnh sát thành phố Minneapolis, Derek Chauvin, ghì gối lên người khiến anh không thể thở được. Sau đó các cuộc biểu tình bạo lực đã nổ ra ở nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ, đánh dấu một mức độ bất ổn chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Sự hỗn loạn ngày càng tăng đã khiến Tổng thống Donald Trump và các thành viên trong chính quyền của ông, đáng chú ý nhất là Tổng chưởng lý William Barr, kêu gọi một phản ứng mạnh mẽ hơn.

Mặc dù cuộc thăm dò mới của Morning Consulting cho thấy hầu hết người Mỹ ủng hộ các phương pháp mạnh mẽ hơn để đối phó với các cuộc biểu tình vượt khỏi tầm kiểm soát, nhưng chiến lược cứng rắn với những người biểu tình bạo lực đã vấp phải một số chỉ trích, chủ yếu là từ các đối thủ chính trị của ông Trump.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy cử tri cả 2 đảng ủng hộ việc dùng biện pháp mạnh hơn. 86% cử tri ủng hộ hoặc hơi ủng hộ biện pháp mạnh, cho biết họ đã bầu cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử Hạ viện năm 2018, trong khi 65% cử tri ủng hộ biện pháp mạnh cho biết họ đã bầu cho đảng Dân chủ 2 năm trước.

Trước đó, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 1/6, Tổng thống Trump cũng cam kết công lý sẽ được thực thi với nạn nhân George Floyd, và ông tôn trọng những người biểu tình ôn hòa.

"Chính quyền của tôi hoàn toàn cam kết với George và gia đình anh rằng công lý sẽ được thực thi. Anh sẽ không chết vô nghĩa, nhưng chúng ta không thể cho phép những tiếng khóc chân chính và những người biểu tình hòa bình bị lấn át bởi một đám côn đồ giận dữ”.

"Những nạn nhân lớn nhất của hành vi bạo loạn này là những công dân yêu hòa bình trong những cộng đồng dân cư nghèo khó nhất nước ta, tôi sẽ chiến đấu để đảm bảo họ được an toàn. Tôi sẽ chiến đấu để bảo vệ các bạn. Tôi là tổng thống của luật pháp và trật tự của các bạn và là đồng minh của tất cả những người biểu tình hòa bình”, ông Trump nói thêm.

Minh Dũng

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đa số cử tri Mỹ ủng hộ biện pháp mạnh trấn áp biểu tình bạo loạn