Đã có đủ chữ ký để kích hoạt bầu cử bãi nhiệm Thống đốc California Newsom

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiến dịch bãi nhiệm Thống đốc Gavin Newsom đã nhận được đủ số lượng chữ ký xác minh cần thiết để kích hoạt một cuộc bầu cử bãi nhiệm, Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang California cho biết hôm 26/4.

Chiến dịch đã nhận được hơn 1,6 triệu chữ ký được xác minh. Theo yêu cầu thì chiến dịch này cần ít nhất là 1.495.709 chữ ký hợp lệ để thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu trên toàn tiểu bang.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Nội vụ Shirley Weber của California cho biết: “Điều này hiện kích hoạt giai đoạn tiếp theo của quá trình thu hồi [chức vụ], trong khoảng thời gian 30 ngày làm việc, trong đó cử tri có thể gửi yêu cầu bằng văn bản đến Cơ quan đăng ký cử tri quận xóa tên họ khỏi đơn yêu cầu thu hồi. Một cuộc bầu cử bãi nhiệm sẽ được tổ chức trừ khi rút đủ số lượng chữ ký”.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm 26/4, ông Newsom đã phản pháo tin tức này bằng cách bắn trả những người ủng hộ sáng kiến ​​của đảng Cộng hòa.

Thống đốc tiểu bang California viết: “Vụ thu hồi [chức vụ] của đảng Cộng hòa này đe dọa các giá trị của chúng ta và tìm cách hủy bỏ những tiến bộ quan trọng mà chúng ta đã đạt được — từ việc chống lại COVID, đến việc giúp đỡ các gia đình đang gặp khó khăn, bảo vệ môi trường và thông qua các giải pháp chống bạo lực súng đạn. Có quá nhiều thứ đang bị đe dọa".

Những người tổ chức phong trào lật đổ chính trị gia hàng đầu của California đã phản ứng với tin tức này với sự lạc quan.

Trao đổi với The Epoch Times, lãnh đạo phong trào Recall Gavin 2020 là ông Orrin Heatlie nói: “Tôi cảm thấy như chúng ta đã vượt qua một rào cản lớn, một trận chiến nhỏ đã thắng, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm khi chúng ta tiến lên phía trước. Trước tiên chúng ta phải đảm bảo một chiến thắng trong cuộc bầu cử đặc biệt, sau đó giữ động lực đi đúng hướng".

Ông nhận định: “Nó giống như sự ra đời của một đứa trẻ, bạn biết điều đó đang diễn ra, nhưng nó luôn là một điều kỳ diệu khi nó xảy ra”.

Những nỗ lực thực hiện chiến dịch bãi nhiệm này đã bắt đầu vào tháng 6 năm ngoái, khi các nhà tổ chức bắt đầu thu thập chữ ký từ những người không hài lòng với cách thức mà ông Newsom xử lý đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Trao đổi với The Epoch Times hôm 26/4, trưởng nhóm Rescue California là bà Anne Dunsmore tuyên bố: “Chúng tôi đã làm được. Trong vài ngày tới, bạn sẽ bắt đầu thấy mọi người tham gia cuộc đua vì có rất nhiều người đang chờ xem liệu chúng tôi có đưa ra đủ chữ ký được xác nhận hay không”.

Cuộc bỏ phiếu có thể sẽ diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12 năm nay.

Cuộc bầu cử đặc biệt sẽ có 2 ô lựa chọn: một ô để chọn bãi nhiệm thống đốc hiện tại, và ô thứ hai — nếu cử tri bỏ phiếu bãi nhiệm thống đốc — để bỏ phiếu cho người thay thế ông ta.

Bà Dunsmore cho biết sẽ có thành viên của đảng Dân chủ tham gia tranh cử, vì có khả năng ông Newsom sẽ bị bãi nhiệm.

Bà giải thích: “Đánh giá chấp thuận của ông ấy chỉ ở mức 53%. Bất kỳ ai cũng sẽ nói với bạn rằng nếu một người đương nhiệm có [mức đánh giá chấp thuận] dưới 60%, thì họ đang trong thời kỳ nhạy cảm. Đó luôn là quy luật".

Trưởng nhóm Dunsmore khẳng định: “Đây là một phong trào của người dân. Đó không phải là một cuộc chiến đảng phái. Đó là một cuộc chiến vì tiểu bang [California] và phúc lợi của tiểu bang.… [Đó là] về ý nghĩa của việc trở thành một nhà lãnh đạo giỏi và ý nghĩa của việc đưa California lên một tầm cao mà nó xứng đáng và là nơi không thiếu hụt sự xuất chúng”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Đã có đủ chữ ký để kích hoạt bầu cử bãi nhiệm Thống đốc California Newsom