Tổng thống Trump cân nhắc thành lập trang mạng xã hội mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi bị cấm trên Twitter, Facebook, YouTube và các trang web Big Tech khác vào tháng trước, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang xem xét việc tham gia một nền tảng mạng xã hội mới. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng ông có thể tạo một nền tảng mới của riêng mình.

Trong một cuộc phỏng vấn với Newsmax vào tối ngày 17/2 (giờ Mỹ), cựu tổng tư lệnh Mỹ cho biết đang cân nhắc các lựa chọn của mình, sau khi Twitter có những động thái công khai chống lại ông. Đây là một trong những cuộc phỏng vấn đầu tiên của ông kể từ khi rời nhiệm sở hôm 20/1.

Cựu Tổng thống Trump nói: “Chúng tôi đang thương lượng với một số nền tảng và cũng có phương án khác là xây dựng trang web của riêng [mình]. Bởi vì chúng tôi có nhiều người hơn bất kỳ ai. Ý tôi là, bạn thật sự có thể xây dựng trang web của riêng mình". Ông còn nói thêm rằng ông đang xem xét xây dựng nền tảng của riêng mình.

Ông tiếp tục: “Tôi thực sự muốn được yên tĩnh một chút. Họ rất muốn tôi [tham gia] Parler, bạn biết đó họ đã có một bài báo giả mạo rằng người ở trong đó không - ý tôi là ngược lại, họ thực sự muốn tôi ở Parler". Lời này của ông đề cập đến những tuyên bố của cựu Giám đốc điều hành Parler là ông John Matze.

Tuy nhiên, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ nhận định, Parler sẽ không thể xử lý lượng truy cập mà ông sẽ mang lại cho trang web này. Trong cuộc phỏng vấn, ông nhấn mạnh: “Thực tế, họ không thể xử lý”.

Tổng thống Trump nói thêm rằng: “Nếu bạn nhìn vào những gì đang diễn ra với Twitter, tôi hiểu nó đang trở nên rất nhàm chán và hàng triệu người đang rời đi. Họ rời bỏ nó bởi vì nó còn như trước và tôi có thể hiểu điều đó”. Trước khi bị khóa, tài khoản Twitter của ông Trump là một trong những tài khoản được theo dõi nhiều nhất và tạo ra một lượng tương tác đáng kể.

Đầu tháng này, một trong những cố vấn của Tổng thống Trump là ông Jason Miller cho biết, cựu tổng thống đang quyết định làm thế nào để tái xuất trên các kênh mạng xã hội.

Trao đổi với Breitbart News hôm 6/2, cố vấn Miller nói: “Tôi mong rằng chúng ta sẽ thấy tổng thống xuất hiện trở lại trên mạng xã hội. Cho dù là tham gia một nền tảng hiện có hay tạo ra nền tảng mới của ông ấy, có một số lựa chọn khác nhau và một số các cuộc họp mà họ đã tham gia về khía cạnh đó. Chưa có gì tiến triển cả”.

Lý do mà các nền tảng của Big Tech đưa ra khi ban hành lệnh cấm ông Trump, là vì những bình luận của cựu tổng thống có thể đã kích động bạo lực dẫn đến vụ đột nhập Điện Capitol vào ngày 6/1. Dù vậy, thực tế là cựu tổng tư lệnh Mỹ đã nhiều lần lên án tình trạng bạo động và kêu gọi những người tham gia thực hiện biểu tình một cách hòa bình.

Vụ xâm phạm tại Điện Capitol Hoa Kỳ bắt đầu trước khi Tổng thống Trump kết thúc bài phát biểu của mình tại cuộc biểu tình, theo dòng thời gian của chuỗi sự kiệnThe Epoch Times tổng hợp. Trong khi đó, các báo New York TimesCNN đã rút lại các tin bài tuyên bố những người mang danh ủng hộ ông Trump đã giết chết Vệ cảnh Capitol Brian Sicknick.

Các lệnh cấm do Twitter, Facebook, Snapchat và những mạng xã hội khác đưa ra đã thu hút sự chỉ trích đáng kể từ các tổ chức tự do dân sự và phe cánh hữu. Các tổ chức này nhận định, nếu các công ty này có thể cấm một vị tổng thống, thì bất kỳ người dùng nào cũng có thể bị cấm vì bất kỳ lý do gì.

Theo một tuyên bố ra ngày 7/1 trên Electronic Frontier Foundation cho biết: “Chúng tôi luôn lo ngại khi các nền tảng đảm nhận vai trò kiểm duyệt, đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục kêu gọi họ áp dụng khuôn khổ nhân quyền cho các quyết định đó. Chúng tôi cũng lưu ý rằng những nền tảng tương tự đó, trong nhiều năm, đã đặc cách cho một số diễn giả - đặc biệt là các quan chức chính phủ - hơn những người khác, không chỉ ở Hoa Kỳ mà còn ở các quốc gia khác. Một nền tảng không nên áp dụng một bộ quy tắc cho hầu hết người dùng của nó, sau đó áp dụng một bộ quy tắc dễ dãi hơn cho các chính trị gia và các nhà lãnh đạo thế giới, những người đã có quyền lực vô cùng lớn".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Trump cân nhắc thành lập trang mạng xã hội mới