Cựu TT Trump tuyên bố khởi kiện tập thể chống lại các Big Tech: Twitter, Facebook và Google

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (7/7), cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố, ông đang đệ đơn kiện Twitter, Facebook và Google, sau khi các công ty Big Tech này khóa tài khoản mạng xã hội của ông hồi 6 tháng trước vì những bình luận của ông sau sự cố Điện Capitol hôm 6/1.

Phát biểu từ biệt viện của mình ở Bedminster, New Jersey, cựu Tổng thống Trump và đội ngũ của ông cho biết, các vụ kiện này nhằm bảo vệ quyền tự do ngôn luận của ông theo Tu chính án thứ nhất của nước Mỹ. Họ lập luận rằng, quyền tự do ngôn luận của cựu tổng tư lệnh Mỹ đã bị từ chối khi 3 công ty trùm công nghệ Big Tech này ra lệnh "cấm vận" ông.

Cựu Tổng thống Trump mô tả các vụ kiện "lớn" là một "sự phát triển rất tốt đẹp" để bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở Hoa Kỳ. Các vụ kiện sẽ được đệ trình lên Tòa án Sơ thẩm phía Nam của Florida, và sẽ yêu cầu một thẩm phán ra lệnh ngừng ngay lập tức các hoạt động quản lý, kiểm duyệt, đưa vào danh sách đen và hủy bỏ của các công ty mạng xã hội đối với những người bày tỏ quan điểm chính trị khác với xu hướng chính trị chung.

Nhận định về những cáo buộc đối với quyền kiểm soát của các trang mạng xã hội đối với diễn ngôn chính trị, ông Trump nói: "Nó đang phá hủy đất nước".

Hồi tháng Giêng, Twitter, Facebook và Google cho biết, họ đã cấm Tổng thống Trump vì những tuyên bố của ông rằng, cuộc bầu cử ngày 3/11/2020 đã bị đánh cắp. Các công ty này còn cáo buộc ông đã góp phần gây ra bạo lực hôm 6/1 tại Điện Capitol Hoa Kỳ. Các giám đốc điều hành của Twitter cho biết, lệnh cấm đối với ông Trump sẽ có hiệu lực vĩnh viễn. Phía Facebook thì áp đặt lệnh cấm 2 năm đối với tài khoản của cựu tổng thống Mỹ, còn nền tảng chia sẻ video YouTube thuộc sở hữu của Google cho biết sẽ thắt chặt việc "cấm cửa" ông cho đến khi xác định được liệu "nguy cơ bạo lực có giảm" hay không.

Giám đốc điều hành (CEO) Facebook Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai và Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey đều bị nêu tên trong các vụ kiện này — cũng như bản thân các công ty. Cựu Tổng thống Trump tuyên bố, các vụ kiện sẽ cố gắng buộc tòa án trao cho ông những lệnh trừng phạt sau thiệt hại do những lệnh cấm của Big Tech mang lại

Các giám đốc điều hành của Facebook, Google và Twitter đã được các nhà lập pháp Hoa Kỳ hỏi rằng liệu nền tảng của họ có phải chịu trách nhiệm gì về cuộc bạo động tại điện Capital vào ngày 6/1/2021 hay không: “Có hay không?”
Các giám đốc điều hành của Facebook, Google và Twitter đã được các nhà lập pháp Hoa Kỳ hỏi rằng liệu nền tảng của họ có phải chịu trách nhiệm gì về cuộc bạo động tại điện Capital vào ngày 6/1/2021 hay không: “Có hay không?” (ảnh: tổng hợp)

Cựu tổng tư lệnh Mỹ lập luận rằng, các công ty mạng xã hội đã "không còn là công ty tư nhân", và trích dẫn tấm lá chắn bảo vệ là Mục 230 mà các công ty này đang sử dụng để bảo vệ mình tránh khỏi phải chịu trách nhiệm pháp lý. Đảng Cộng hòa đã lập luận rằng, điều luật liên bang này đã cho phép các công ty Big Tech kiểm duyệt các đối thủ chính trị của họ — trong khi một số còn đi xa hơn, cho rằng các công ty trùm mạng xã hội Big Tech này cần được quản lý như các dịch vụ tiện ích công cộng.

Nói về các vụ kiện, ông Trump cho biết: “Vụ kiện này mới chỉ là khởi đầu".

Mục 230 của Đạo luật về Chuẩn mực Thông tin năm 1996 cho phép các công ty internet nói chung được miễn trách nhiệm đối với tài liệu mà người dùng đăng. Luật này đã cung cấp một “bến đỗ an toàn” hợp pháp cho các công ty internet, đồng thời cũng cho phép các nền tảng mạng xã hội kiểm duyệt dịch vụ của họ bằng cách xóa các bài đăng, ví dụ, có nội dung khiêu dâm hoặc vi phạm các tiêu chuẩn riêng của dịch vụ, miễn là họ đang hành động theo “ đức tin tốt”.

Các luật sư của cựu Tổng thống Trump cho biết, vụ kiện sẽ tập trung vào các điều khoản trong Mục 230. Họ lập luận, các điều khoản này được tạo ra vào những năm 1990 để bảo vệ trẻ em khỏi nội dung có hại trên mạng. Nhóm của cựu tổng tư lệnh Mỹ nhận định, cách mà các công ty Big Tech hiện đang sử dụng luật pháp này như một tấm lá chắn, đã vượt quá những gì dự định làm ban đầu.

Luật sư Pam Bondi tuyên bố: “Họ không thể được miễn nhiễm nữa".

Trong khi đó, cựu tổng thống cũng xuất hiện để ngăn chặn những lời chỉ trích của đối thủ về vụ kiện của mình. Ông khẳng định, các phương tiện truyền thông lớn và các chính trị gia đảng Dân chủ là “những người lan truyền thông tin sai lệch lớn nhất”. Cựu Tổng thống Trump mô tả các câu chuyện mà các hãng truyền thông lớn đưa xung quanh việc các thành viên đảng Cộng hòa muốn "hạ bệ cảnh sát", các cáo buộc về việc thông đồng với Nga và COVID-19 là sai sự thật.

Trong cuộc họp báo của mình vào hôm 7/7, cựu Tổng thống Trump đã cáo buộc chính phủ liên bang Mỹ đã sử dụng Facebook, Twitter và Google làm “cánh tay kiểm duyệt trên thực tế” trong đại dịch COVID-19. Ông nói thêm, một tuyên bố đã bị kiểm duyệt khẳng định rằng, virus Corona Vũ Hán gây ra căn bệnh COVID-19 xuất hiện từ một phòng thí nghiệm virus học ở Vũ Hán vào năm ngoái. Nhưng vào đầu năm nay, Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden cho biết, nhiều thành viên của cộng đồng tình báo Hoa Kỳ hiện xem lý thuyết này là khả thi.

Dựa trên hướng dẫn y tế liên bang, ông Trump tuyên bố: “Điều này đặc biệt đúng trong thời kỳ đại dịch, khi các công ty mạng xã hội bắt đầu kiểm duyệt thông tin”.

Kể từ khi rời nhiệm sở, vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã chọn đưa ra các tuyên bố thông qua tổ chức chính trị Save America PAC của mình, và thông qua một phần hiện không còn tồn tại trên trang web của ông. Hiện ông chưa đăng ký bất kỳ trang mạng xã hội mới nổi nào như Parler hoặc GETTR. Hôm 7/7, ông cho biết bản thân không chắc mình sẽ tham gia Twitter, Facebook hay YouTube nếu vụ kiện thành công.

Tổng thống Trump cho biết, nỗ lực pháp lý lần này của ông được hỗ trợ bởi Viện Chính sách Ưu tiên nước Mỹ (America First Policy Institute). Ông còn bày tỏ niềm tin rằng, hàng nghìn người khác có thể tham gia vụ kiện của mình.

Google, Facebook và Twitter đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận vào hôm 7/7.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump tuyên bố khởi kiện tập thể chống lại các Big Tech: Twitter, Facebook và Google