Cựu TT Trump từng muốn TCPV Mỹ ra lệnh cho đợt bầu cử mới tại các tiểu bang chiến trường chủ chốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông qua một luật sư và các quan chức Nhà Trắng, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là ông Donald Trump đã gây áp lực lên các quan chức Bộ Tư pháp (DOJ) Hoa Kỳ để điều tra kết quả bầu cử năm 2020, và ông cũng muốn Tối cao Pháp viện Mỹ thông qua một cuộc bầu cử mới ở các tiểu bang chiến trường trọng điểm, theo các email mới được công bố.

Tên của luật sư Kurt Olsen của ông Trump đã xuất hiện trong một trong những email yêu cầu các quan chức DOJ kết nối ông với Quyền Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Jeffrey Rosen khi đó. Vị luận sư tuyên bố, ông đại diện cho tiểu bang Texas trong vụ kiện chống lại Pennsylvania và các tiểu bang khác tại Tối cao Pháp viện. Ông cũng cho biết, cựu Tổng thống Trump đã chỉ đạo ông gặp ông Rosen “để thảo luận về một động thái tương tự mà Hoa Kỳ đưa ra”.

Một tài liệu dự thảo đính kèm với thông điệp tháng 12/2020 của luật sư Olsen cáo buộc rằng, các cuộc bầu cử ở Pennsylvania, Georgia, Michigan, Wisconsin, Arizona và Nevada đã vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ. Tài liệu này yêu cầu Tối cao Pháp viện Mỹ ngăn chặn các bang sử dụng kết quả bầu cử của họ để bổ nhiệm các đại cử tri tổng thống vào Cử tri đoàn, và cho phép họ “tiến hành một cuộc bầu cử đặc biệt” để chỉ định các đại cử tri.

Tài liệu này không bao giờ được nộp.

Vụ kiện ở Texas nhấn mạnh rằng, các quan chức không thuộc nhánh lập pháp ở Pennsylvania, Georgia, Michigan và Wisconsin đã đưa ra các biện pháp bầu cử mà không có sự chấp thuận của các cơ quan lập pháp tại các tiểu bang này. Texas yêu cầu Tối cao Pháp viện Mỹ tuyên bố cuộc bầu cử ở các bang này là vi hiến.

Ít nhất một thẩm phán đã khẳng định các lập luận là có cơ sở. Vị thẩm phán này đã ngăn chặn việc xác nhận kết quả bầu cử ở Pennsylvania trong một vụ kiện riêng biệt, cho đến khi lệnh của bà bị đảo ngược và vụ kiện bị bác bỏ.

Sau cùng, Tối cao Pháp viện Mỹ đã bác bỏ vụ kiện của Texas.

Trợ lý Molly Michael của ông Trump cũng trực tiếp gửi cho Quyền Tổng chưởng lý Rosen và các quan chức DOJ khác bản dự thảo khiếu nại mà cựu Tổng thống Trump muốn Hoa Kỳ đệ trình.

Trong một bộ email khác, Mark Meadows - khi đó là chánh văn phòng của Tổng thống Trump - đã yêu cầu ông Rosen ra lệnh cho DOJ điều tra các cáo buộc gian lận.

Trong một thông điệp gửi cho ông Rosen, Chánh văn phòng Meadows đã gửi một bản kiến ​​nghị phản đối cuộc bầu cử đã được ông Trump và Chủ tịch David Shafer của Đảng Cộng hòa tại Georgia đệ trình lên Tòa án Thượng thẩm hạt Fulton.

Email này nêu rõ: “Liệu ông có thể yêu cầu nhóm của ông xem xét những cáo buộc về hành vi sai trái này không. Chỉ có hoạt động gian lận bị cáo buộc. Cảm ơn Mark".

Những người khởi kiện vào ngày 7/1 đã tự nguyện rút đơn.

Phó Tổng chưởng lý Hoa Kỳ khi đó là ông Jeffrey Rosen phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp ở Washington vào ngày 14/9/2020. (Susan Walsh / Pool / AFP qua Getty Images)
Phó Tổng chưởng lý Hoa Kỳ khi đó là ông Jeffrey Rosen phát biểu trong một cuộc họp báo tại Bộ Tư pháp ở Washington vào ngày 14/9/2020. (Susan Walsh / Pool / AFP qua Getty Images)

Trong một email khác, ông Meadows nói với ông Rosen rằng, đã có những cáo buộc về sự bất thường trong quy trình đối sánh chữ ký ở hạt Fulton thuộc tiểu bang Georgia.

Chánh văn phòng Nhà Trắng yêu cầu ông Rosen gọi một quan chức DOJ là ông Jeffrey Clark "tham gia vào vấn đề này ngay lập tức để xác định xem có bất kỳ sự thật nào đối với cáo buộc này hay không".

Ông Rosen đã gửi email cho ông Richard Donoghue là quyền phó tổng chưởng lý khi đó để bình luận rằng: “Ông có tin được điều này không? Tôi sẽ không trả lời".

Sau đó, ông Rosen có yêu cầu quan chức Clark theo dõi các cáo buộc gian lận ở Atlanta, và ông Clark khẳng định đang làm việc này.

Một nhóm cử tri Georgia hiện đang tham gia vào một bản kiến ​​nghị liên tục liên quan đến các khiếu nại gian lận ở hạt Fulton. Một thẩm phán dự kiến ​​sẽ xét xử các yêu cầu bãi nhiệm vào ngày 21/6. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội vụ Brad Raffensperger của tiểu bang Georgia đang xem xét các cáo buộc gần đây của một quan chức quận cho biết, một số biểu mẫu ghi lại chuỗi giám hộ đối với các lá phiếu gửi qua đường bưu điện bị thiếu.

Cựu Chánh văn phòng Meadows cũng yêu cầu xem xét các cáo buộc gian lận ở New Mexico, và gửi cho ông Rosen tài liệu cùng video khẳng định, dữ liệu bầu cử của Mỹ đã bị thay đổi tại các cơ sở ở Ý, với sự hỗ trợ của các quan chức tình báo Mỹ.

Ông Donoghue, người lại chuyển tiếp một trong các email, gọi những tuyên bố đó là “hoàn toàn điên rồ”.

Ông Rosen cho biết, ông biết rằng ông Brad Johnson - người tạo video - đang làm việc với luật sư Rudy Giuliani của cựu Tổng thống Trump, và ông Rosen đã từ chối yêu cầu ra lệnh cho FBI gặp ông Johnson.

Chủ tịch Giám sát Hạ viện Carolyn Maloney (New York) thuộc đảng Dân chủ đã công bố những email này. Bà khẳng định, chúng “cho thấy Tổng thống Trump đã cố gắng tha hóa cơ quan hành pháp của quốc gia chúng ta, trong một nỗ lực trơ trẽn nhằm đảo ngược cuộc bầu cử mà ông ấy đã thua”.

Nữ chủ tịch tuyên bố: “Những người hỗ trợ hoặc chứng kiến ​​các hành động trái pháp luật của Tổng thống Trump phải trả lời các câu hỏi của Ủy ban về nỗ lực lật đổ nền dân chủ này".

Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nói chuyện với các thành viên báo chí bên ngoài Cánh Tây của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 28/8/2020. (Alex Wong / Getty Images)
Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows nói chuyện với các thành viên báo chí bên ngoài Cánh Tây của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 28/8/2020. (Alex Wong / Getty Images)

Ban điều hành của bà Maloney muốn ông Meadows, ông Donoghue, ông Clark và một số người khác tham gia các cuộc phỏng vấn có lưu dữ liệu.

DOJ đã không trả lời yêu cầu bình luận của The Epoch Times.

Cựu Tổng thống Trump đã không trả lại các yêu cầu bình luận được gửi đến ủy ban chiến dịch và hành động chính trị của mình.

Ngay từ đầu, ông Trump đã không hề giấu giếm quan điểm của mình rằng cuộc bầu cử năm 2020 đầy rẫy gian lận. Tuần trước, DOJ đã tuyên bố sẽ tập trung vào việc bảo vệ quyền tiếp cận của cử tri và điều tra các cuộc thanh tra bầu cử về các vi phạm pháp luật có thể xảy ra. Sau đó, cựu tổng tư lệnh Mỹ đưa ra nhận định, cơ quan này dường như “không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét vụ gian lận cử tri lớn diễn ra ở một số bang xoay chiều, và tôi giả định ở nơi khác, trong vụ Lừa đảo Bầu cử Tổng thống năm 2020”.

Ông tiếp tục: “Cho dù đó là máy bỏ phiếu, người chưa đủ tuổi [bỏ phiếu], người đã chết, người nhập cư bất hợp pháp, thả phiếu, gian lận phiếu bầu, phiếu vắng mặt, chuyển phát bưu điện (hoặc thiếu!), hộp khóa, người được trả tiền để bỏ phiếu hoặc những thứ khác, cuộc Bầu cử Tổng thống năm 2020, trong tâm trí tôi, là Tội ác của Thế kỷ".

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump từng muốn TCPV Mỹ ra lệnh cho đợt bầu cử mới tại các tiểu bang chiến trường chủ chốt