Cựu TT Trump tiết lộ lý do chưa công bố tranh cử tổng thống Mỹ 2024

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 20/7, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết, ông chưa thể công bố quyết định tranh cử tổng thống vì luật tài chính chiến dịch, một điều luật mà ông mô tả là vô lý và lỗi thời.

Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình phát thanh Michael Savage, cựu tổng thống được yêu cầu nói về khả năng tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Cựu Tổng thống Trump cho biết: “Tôi thực sự không thể vì các quy tắc, quy định tài chính chiến dịch, rất phức tạp, rất cứng nhắc và nói thẳng ra là rất cổ hủ nếu bạn muốn biết sự thật. Thật nực cười".

Ông còn bổ sung rằng, ông sẽ sớm nói về tương lai chính trị của mình: "Tôi sẽ nói về nó và tôi nghĩ rằng mọi người sẽ rất hạnh phúc".

Cựu tổng tư lệnh Mỹ đã không đưa ra thông báo công khai về việc tranh cử tổng thống, mặc dù trong một bài phát biểu vào tháng Hai tại Hội nghị Hành động Chính trị của Đảng Cánh hữu, ông đã gợi ý rằng mình có thể tranh cử. Cựu Tổng thống Trump cũng nói với một số hãng tin trong những tháng gần đây rằng, ông muốn giúp đảng Cộng hòa giành lại Quốc hội trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, trước khi đưa ra bất kỳ thông báo nào.

Cuối tháng trước, cựu tổng tư lệnh Mỹ đã được hỏi về việc liệu ông đã quyết định liệu ông có tranh cử tổng thống hay không, trong một phân đoạn của chương trình trên đài Fox News do ông Sean Hannity là người dẫn. Khi đó, ông Trump đã trả lời: "Có", nhưng không đưa ra thêm các giải thích chi tiết.

Nếu ông Trump quyết định tái tranh cử, ông có thể sẽ là ứng cử viên đảng Cộng hòa được yêu thích nhất, dựa trên tư cách là cựu tổng thống của ông. Nếu chính thức công bố tranh cử cho năm 2024, cựu Tổng thống Trump sau đó sẽ phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt hơn về tài chính cá nhân của ông, cũng như các giới hạn về quyên góp và chi tiêu cho các mục đích chính trị.

Ủy ban hành động chính trị của cựu tổng thống - tổ chức Save America PAC - cho phép ông chi tiêu hàng triệu USD mà ông đã huy động được sau cuộc bầu cử năm 2020. Tuy nhiên, ông ấy không thể chi tiền cho một chiến dịch tranh cử tổng thống.

Vào tháng Tư, Save America PAC đã báo cáo khoảng 85 triệu USD tiền mặt hiện có — số tiền này có thể sẽ tăng lên trước thời hạn của cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Tổng thống Joe Biden vào tháng Ba nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng, ông dự định tái tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024. Khi đó, ông Biden sẽ 82 tuổi và ông Trump sẽ là 78 tuổi.

Các bình luận mới được đưa ra khi ông Trump ngày càng thường xuyên xuất hiện trước công chúng hơn, bao gồm các cuộc vận động theo phong cách chiến dịch ở Ohio và Florida, và một bài phát biểu khác của CPAC ở Texas trong tháng này. Trong bài phát biểu thứ 2, cựu Tổng thống Trump lên tiếng phản đối chủ nghĩa Marx và lý thuyết phê phán chủng tộc.

Phát biểu trước khán giả hôm 11/7, ông Trump nêu rõ: “Với sự giúp đỡ của tất cả mọi người ở đây ngày hôm nay, chúng tôi sẽ đánh bại cánh tả cực đoan, những người theo chủ nghĩa xã hội, những người theo chủ nghĩa Marx và những nhà lý thuyết chủ nghĩa phê phán chủng tộc. Chúng tôi sẽ đảm bảo biên giới của mình, chúng tôi sẽ ngăn chặn cánh tả hủy bỏ văn hóa, chúng tôi sẽ khôi phục tự do ngôn luận và bầu cử tự do, và chúng tôi sẽ làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Trước đó, ông đã đệ đơn kiện Twitter, Facebook và Google, cáo buộc những gã trùm công nghệ Big Tech đang đàn áp các quan điểm và tài khoản khuynh hữu.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump tiết lộ lý do chưa công bố tranh cử tổng thống Mỹ 2024