Cựu TT Trump sẽ phát biểu tại Hội nghị đảng Cộng hòa hôm 5/6 tại North Carolina

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo công bố của đảng Cộng hòa tại tiểu bang North Carolina hôm 17/5, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ phát biểu tại Hội nghị cấp Tiểu bang năm 2021 của đảng này vào ngày 5/6.

Trong một văn bảng tuyên bố, Chủ tịch đảng Cộng hòa North Carolina là ông Michael Whatley cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự được chào đón Tổng thống Trump đến dự đại hội của chúng tôi, khi đảng Cộng hòa khởi động chiến dịch tranh cử giành lại Quốc hội và Thượng viện vào giữa nhiệm kỳ năm 2022”.

Tổng thống Trump sẽ phát biểu tại Bữa tối Hội nghị, bắt đầu vào lúc 6 giờ chiều ngày 5/6. Đây sẽ là bài phát biểu công khai đầu tiên của cựu tổng thống kể từ khi ông phát biểu tại Hội nghị Hành động Chính trị của đảng Truyền thống ở Orlando, Florida, vào cuối tháng Hai.

Tuy nhiên, giới truyền thông sẽ không thể tiếp cận bài phát biểu của ông Trump, theo phát ngôn viên Livy Polen của đảng Cộng hòa North Carolina.

Chủ tịch Whatley nói: “Tổng thống Trump đã giành được Bắc Carolina vào năm 2016 bằng cách hứa đưa Nước Mỹ lên ưu tiên hàng đầu, và ông ấy đã giành được Bắc Carolina vào năm 2020 bằng cách giữ lời hứa đó. Tổng thống Trump đã mang lại kết quả thực sự cho Bắc Carolina bằng cách xây dựng lại quân đội, mạnh mẽ chống lại Trung Quốc và mở cửa nền kinh tế Mỹ".

Cựu tổng tư lệnh Mỹ đã giành chiến thắng ở Bắc Carolina vào năm 2016 và năm 2020 đều với tỷ số cách biệt thấp. Vốn là một bang dao động, giành được tiểu bang North Carolina là điều cần thiết để đảng Cộng hòa tái chiếm ưu thế tại Quốc hội Mỹ.

Con dâu của Trump là cô Lara Trump đã không loại trừ khả năng tranh cử vào Thượng viện Hoa Kỳ năm 2022 cho chiếc ghế bị bỏ trống bởi Thượng nghị sĩ Cộng hòa Richard Burr của tiểu bang North Carolina vốn đã nghỉ hưu.

Lara Trump phát biểu tại cuộc mít tinh Make America Great Again (MAGA) của Tổng thống Donald Trump ở Tampa, Florida, vào ngày 31/7/2018. (Charlotte Cuthbertson / The Epoch Times)

Ông Burr là một trong bảy thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để kết tội Tổng thống Trump vì vụ đột nhập Điện Capitol vào ngày 6/1. Hồi tháng Hai, đảng Cộng hòa tại tiểu bang North Carolina đã cùng thống nhất chỉ trích ông vì động thái này.

Các chính trị gia của tiểu bang gồm có Dân biểu Cộng hòa Ted Budd, Cựu Dân biểu Cộng hòa Mark Walker, và cựu Thống đốc North Carolina là ông Pat McCrory đã thông báo sẽ tham gia cuộc tranh cử. Nhà cựu phân tích tình báo Jennifer Banwart của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đã công bố bản thân sẽ tranh cử cho chiếc ghế này.

Tỗng thống Trump chưa tuyên bố ủng hộ bất kỳ ứng cử viên nào cho cuộc tranh cử Thượng viện này.

Thống đốc South Dakota là bà Kristi Noem cũng sẽ phát biểu tại hội nghị. Cùng tham gia đại hội còn có các hạ nghị sĩ Cộng hòa của North Carolina là ông Dan Bishop, ông Madison Cawthorn, và các thành viên Hạ viện khác.

Đại hội sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Greenville ở Greenville từ ngày 4/6 đến ngày 6/6. Đại hội sẽ bầu ra chủ tịch và phó chủ tịch của đảng Cộng hòa tại North Carolina, thông qua một kế hoạch về tổ chức, cương lĩnh của đảng và các nghị quyết, cùng các hành động khác.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump sẽ phát biểu tại Hội nghị đảng Cộng hòa hôm 5/6 tại North Carolina