Cựu TT Trump sẽ gặp mặt các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại New Jersey

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ dự kiến ​​sẽ gặp mặt cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ở New Jersey vào tuần tới để thảo luận về cách tiến hành việc thúc đẩy một chương trình nghị sự theo tư tưởng truyền thống, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Jim Banks (Indiana) cho biết.

Trao đổi với hãng tin New York Post hôm 3/6, Dân biểu Banks nói: “Tại Ủy ban Nghiên cứu đảng Cộng hòa, chúng tôi đã rất bận rộn khi phát triển chương trình nghị sự theo tư tưởng truyền thống đồng thuận cho tương lai của đảng Cộng hòa, và chương trình nghị sự đó là chương trình nghị sự của ông Trump". Vị dân biểu Cộng hòa nói thêm rằng, chuyến đi vào ngày 10/6 sẽ là lần đầu tiên một số thành viên của Ủy ban Nghiên cứu đảng Cộng hòa của ông gặp gỡ cựu Tổng thống Trump, kể từ khi cựu tổng tư lệnh Mỹ rời nhiệm sở vào tháng Giêng.

Ông Banks bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn được đến thăm ông ấy để thảo luận về những gì chúng tôi đã làm và những gì chúng tôi dự định làm, không chỉ cho phần còn lại của nhiệm kỳ này đối với phe thiểu số, mà cả khi chúng tôi lấy lại được thế đa số, nhưng cũng để nói với ông ấy về những gì chúng tôi, những gì mà chúng tôi hy vọng sẽ đạt được".

Trong một bài đăng trên Twitter, trợ lý kiêm phát ngôn viên Jason Miller của Tổng thống Trump đã xác nhận tuyên bố của Dân biểu Banks khi đăng một biểu tượng cảm xúc “thích” cùng với đường liên kết tới bài báo của NY Post.

Tin tức cho thấy, cựu Tổng thống Trump đã chuyển các hoạt động gây quỹ của mình từ Mar-a-Lago, Florida, đến khu nghỉ dưỡng của ông ở Bedminster, New Jersey.

Hiện không rõ chính xác Tổng thống Trump, Dân biểu Banks và các nhà lập pháp khác sẽ thảo luận điều gì.

Dân biểu Jim Banks nói chuyện với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 năm 2019. (Ảnh chụp màn hình video / The Epoch Times)
Dân biểu Jim Banks nói chuyện với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3 năm 2019. (Ảnh chụp màn hình video / The Epoch Times)

Ủy ban Nghiên cứu Đảng Cộng hòa Hạ viện là một hội nhóm kín gồm các nhà lập pháp cánh hữu của đảng Cộng hòa. Vào giữa tháng Năm, ủy ban này đã công bố đề xuất ngân sách của riêng mình (pdf), trong đó bao gồm việc cắt giảm tài trợ cho một số chương trình bắt buộc. Mục đích của đề xuất này là để chống lại các kế hoạch chi tiêu của Tổng thống Dân chủ Joe Biden. Bản kế hoạch của ủy ban sẽ cắt giảm khoảng 2,5 nghìn tỷ USD trong các dự báo hiện tại cho khoản chi tiêu Medicaid, và sẽ giảm chi tiêu cho các chương trình y tế khác khoảng 3,3 nghìn tỷ USD.

Trao đổi với NY Post, ông Banks cho biết, Ủy ban Nghiên cứu đảng Cộng hòa đang hy vọng cựu Tổng thống Trump sẽ giữ một vai trò quan trọng trong đảng này, bất kể ông có quyết định tranh cử tổng thống Mỹ vào năm 2024 hay không.

Ông nêu rõ: “Tại [Ủy ban Nghiên cứu đảng Cộng hòa (RSC)], điều mà chúng tôi tập trung thực sự là phát triển một chương trình nghị sự, các vấn đề cánh hữu truyền thống mà RSC luôn tham gia: ngân sách cân bằng và trách nhiệm tài khóa, chúng tôi đã công bố ngân sách của mình vào tuần trước, quốc phòng mạnh mẽ, và ủng hộ sự sống của thai nhi, các vấn đề truyền thống xã hội. Nhưng thực sự, Tổng thống Trump, nơi ông ấy lãnh đạo đảng của chúng tôi, sẽ tập trung hơn vào mối đe dọa từ Trung Quốc và RSC đã rất tích cực trên phương diện đó".

Năm nay, Dân biểu Banks trở thành một trong những người ủng hộ chính cho việc loại bỏ Hạ nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney (Wyoming) khỏi vị trí lãnh đạo Hạ viện, sau những bình luận ngày càng gay gắt của bà về Tổng thống Trump và sự cố Điện Capitol ngày 6/1.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News hồi tháng Năm, Dân biểu Banks tuyên bố: “Một trong những công việc của tôi là buộc lãnh đạo đảng Cộng hòa của tôi phải chịu trách nhiệm về việc tập trung vào các lý tưởng của đảng Cộng hòa mà chúng tôi ủng hộ, và nhiệm vụ duy nhất của chúng tôi là để giành lại thế đa số. Lý do duy nhất khiến chúng tôi nói về bà Liz Cheney, là bằng chứng chính xác cho thấy bà ấy đã thất bại trong nhiệm vụ của mình với tư cách là người phát ngôn chính của đảng chúng tôi”.

Thời báo The Epoch Times đã liên hệ với nhóm của cựu Tổng thống Trump để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump sẽ gặp mặt các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại New Jersey