Cựu TT Trump: Mỹ và Thế giới nên yêu cầu ĐCS Trung Quốc bồi thường vì đại dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/6, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump khẳng định, Hoa Kỳ và thế giới nên yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bồi thường vì đại dịch, đồng thời thúc giục chính quyền ông Biden tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc lên 100%.

Cựu Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố này tại đại hội đảng Cộng hòa cấp tiểu bang hàng năm ở Greenville, Bắc Carolina.

Cựu tổng tư lệnh Mỹ nói: “Đã đến lúc nước Mỹ và thế giới yêu cầu Đảng Cộng sản Trung Quốc bồi thường và chịu trách nhiệm. Tất cả chúng ta nên tuyên bố trong một tiếng nói thống nhất rằng Trung Quốc phải trả giá. Họ phải trả giá. Hoa Kỳ nên ngay lập tức thực hiện các bước để từng bước áp dụng thuế quan cứng rắn 100% đối với tất cả hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc".

ĐCSTQ đã góp phần vào đại dịch COVID-19 bằng cách không thông báo cho các cơ quan y tế toàn cầu về sự bùng phát của virus Corona Vũ Hán ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Chế độ độc tài này đã phong tỏa toàn bộ khu vực nội đô của siêu đô thị, nhưng lại cho phép các chuyến bay quốc tế ra vào các sân bay của thành phố này.

Tổng thống Trump nêu rõ: “Năm ngoái, Trung Quốc đã gây ra thiệt hại kinh tế ước tính 16 nghìn tỷ USD cho Hoa Kỳ bằng một loại virus, mà tôi gọi là Virus Trung Quốc vì tôi muốn chính xác, nó đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn đồng bào của chúng ta".

Ông cho biết, đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã thay đổi thỏa thuận thương mại mà ông đang đàm phán với Trung Quốc. Vào thời điểm đó, chính quyền của ông đã đánh các mức thuế đáng kể đối với hàng hóa Trung Quốc và ĐCSTQ đã đáp trả bằng các mức thuế của riêng mình. Chính quyền ông Biden đã giữ nguyên mức thuế, và cựu Tổng thống Trump nhấn mạnh rằng, kết quả là “hàng tỷ tỷ USD [đang] đổ về” nước Mỹ.

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ khẳng định: “Đây là lần đầu tiên sau một thời gian dài tôi đề cập đến thỏa thuận thương mại. Nó thực sự rất có lợi. Nhưng nó quá nhỏ so với sự tàn phá đã gây ra. Chúng ta nên tái đầu tư 100% số tiền mà chúng ta thu được từ thuế quan để giúp mang lại việc làm, và đưa các nhà máy từ Trung Quốc cùng những nơi khác trở lại Mỹ, và trở lại bang North Carolina nơi chúng thuộc về".

Trong khi rút lại nhiều chính sách của cựu Tổng thống Trump, chính quyền ông Biden vẫn giữ nguyên phần lớn các mức thuế và các biện pháp khác do người tiền nhiệm của ông áp đặt.

Bài phát biểu ở Greenville đánh dấu lần xuất hiện lớn thứ 2 trước công chúng của ông Trump kể từ khi ông rời Nhà Trắng vào tháng Giêng. Cựu tổng thống đã cam kết tiếp tục hoạt động chính trị và từng đưa ra nhiều gợi ý về một cuộc tranh cử tổng thống khác vào năm 2024.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump: Mỹ và Thế giới nên yêu cầu ĐCS Trung Quốc bồi thường vì đại dịch