Cựu TT Trump: Đảng Cộng hòa và ông McConnell không nên ủng hộ đề xuất cơ sở hạ tầng của ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ trích các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa, bao gồm cả Lãnh đạo phe Thiểu số Cộng hòa Thượng viện Mitch McConnell (Kentucky), vì đã tham gia với Nhà Trắng và một số thành viên đảng Dân chủ về một thỏa thuận cơ sở hạ tầng từ lưỡng đảng.

Tuần trước, Tổng thống Dân chủ của Mỹ Joe Biden cho biết Nhà Trắng đã đạt được thỏa thuận với khoảng chục thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa về một thỏa thuận cơ sở hạ tầng trị giá gần bằng 1,2 nghìn tỷ USD. Các thành viên đảng Cộng hòa phản đối kịch liệt các đề xuất về cơ sở hạ tầng của ông Biden. Họ nhận định, chúng mở rộng quá mức và sẽ trao nhiều quyền lực hơn cho chính phủ liên bang Mỹ.

Cựu Tổng thống Trump đánh giá: “Thật buồn khi thấy một số Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa RINO [chỉ trên danh nghĩa] qua lại với Nhà Trắng, và liên tục không nhận được gì cho cơ sở hạ tầng hay bất cứ thứ gì khác".

Cựu tổng tư lệnh Mỹ là người thường xuyên chỉ trích ông McConnell kể từ khi rời nhiệm sở. Ông cũng nhắm vào lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện giữa các cuộc đàm phán về cơ sở hạ tầng.

Tổng thống Trump nói: “Khi nào thì họ sẽ biết rằng họ đang bị đùa bỡn và bị phe Cánh tả cấp tiến lợi dụng, và chỉ những điều tồi tệ mới có thể xảy ra. Lẽ ra ngay từ đầu đã không nên để đánh mất Thượng viện, cảm ơn Mitch! [Chúng ta] cần có sự lãnh đạo mới, và nhanh chóng!”.

Trong bình luận với giới truyền thông, một số thành viên đảng Cộng hòa đã bày tỏ sự phản đối đối với thỏa thuận mới, sau khi ông Biden đe dọa hồi tuần trước, sẽ phủ quyết thỏa thuận cơ sở hạ tầng trừ khi một biện pháp trị giá hàng nghìn tỷ USD của đảng phái được gọi là Đạo luật Gia đình Mỹ được thông qua song song. Nhưng vào cuối tuần qua, ông Biden đã đảo ngược lại các bình luận của mình và tuyên bố, ông sẽ cố gắng thông qua dự luật cơ sở hạ tầng như một biện pháp độc lập, nhấn mạnh rằng ông “có thể hiểu được là làm phật lòng một số thành viên đảng Cộng hòa”.

Trong những ngày gần đây, lãnh đạo McConnell hiếm khi đưa ra bình luận công khai về cựu Tổng Thống Trump, mặc dù ông đã viết một bài báo trên Wall Street Journal sau vụ đột nhập Điện Capitol bất hợp pháp vào ngày 6/1 và khiến cựu tổng thống phẫn nộ vì những tuyên bố của ông về cuộc bầu cử năm 2020. Và dù ông không bỏ phiếu để kết tội ông Trump trong lần luận tội thứ 2, ông McConnell đã lập luận rằng, những bình luận của ông Trump về cuộc bầu cử cũng như đề xuất khoản viện trợ kích thích trị giá 2.000 USD của ông đã khiến đảng Cộng hòa mất 2 ghế Thượng viện trong cuộc bầu cử nước rút ở Georgia.

Cựu Tổng thống Trump cũng có phản ứng không mấy vui vẻ trong một tuyên bố riêng biệt vào đầu tuần này, sau khi trích đoạn sách từ phóng viên Jonathan Karl của ABC News kể chi tiết cuộc trò chuyện bị cáo buộc giữa lãnh đạo McConnell và cựu Tổng chưởng lý William Barr. Trong cuộc trao đổi này, lãnh đạo McConnell nói với Tổng chưởng lý Barr để phản đối những tuyên bố sau cuộc bầu cử ngày 3/11 của ông Trump. Tổng thống Trump cũng chỉ trích ông Barr là một tổng chưởng lý yếu kém và làm việc kém hiệu quả.

Khi được hỏi hôm thứ Ba (29/6) về tuyên bố gần đây của ông Trump, lãnh đạo McConnell đã đưa ra tuyên bố tương tự với tuyên bố mà ông đã đưa ra vào tháng Tư, và không cho thấy mong muốn tiếp tục khẩu chiến với cựu tổng thống.

Trao đổi với The Hill hôm 29/6, ông cho biết: “Vâng, tôi không có bất kỳ quan sát nào về nhận xét của ông ấy. Tôi đang tập trung vào hiện tại và tương lai. Chúng ta có một chính quyền mới. Chúng ta có sự khác biệt đáng kể về nhiều thứ mà họ đang cố gắng thực hiện".

Lãnh đạo đảng Cộng hòa nói thêm: “Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng có thể có được giải pháp lưỡng đảng cho các nhu cầu cơ sở hạ tầng mà chúng ta có ở đất nước. Vì vậy, tôi đang tập trung toàn bộ vào hiện tại và tương lai".

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng của ông McConnell để đưa ra bình luận.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump: Đảng Cộng hòa và ông McConnell không nên ủng hộ đề xuất cơ sở hạ tầng của ông Biden