Cựu TT Trump đã có cuộc gặp gỡ 'thân mật và tốt đẹp' với ông McCarthy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai người đã có một cuộc gặp “tốt đẹp và thân mật” tại khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Trump ở Florida, với trọng tâm là “giành lại Hạ viện” cho đảng Cộng hòa vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Trong một tuyên bố hôm 28/1, đội ngũ của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết, ông Trump đã tổ chức một cuộc họp mặt với Lãnh đạo phe Thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy của đảng Cộng hòa tại Florida. Bản tuyên bố có bao gồm một bức ảnh của cựu Tổng thống và nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa.

Hai người đã có một cuộc gặp “tốt đẹp và thân mật” tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Tổng thống Trump ở Palm Beach, theo tổ chức Save America PAC do ông thành lập cho biết.

Đội ngũ của ông Trump cho biết, hai người đã thảo luận về một số chủ đề, nhưng ưu tiên số 1 là “giành lại Hạ viện” cho đảng Cộng hòa vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022. Tuy nhiên, không có thông tin chi tiết về một chiến lược hay những gì các ứng viên cần quảng bá.

Bản tuyên bố nêu rõ: “Sự nổi tiếng của ông Trump chưa bao giờ mạnh mẽ hơn hiện thời, và sự bảo chứng của ông ấy có ý nghĩa hơn bất kỳ sự bảo chứng nào vào bất kỳ thời điểm nào”. Cựu Tổng thống Trump hiện sẽ làm việc với ông McCarthy để thúc đẩy đảng Cộng hòa trong các cuộc đua vào Hạ viện.

Đội ngũ của vị cựu tổng thống viết, cả 2 chính trị gia McCarthy và Trump “đã làm việc rất tốt với nhau trong cuộc bầu cử vừa qua và đã giành được ít nhất 15 ghế [tại Hạ viện], trong khi hầu hết [mọi người] dự đoán [kết quả] ngược lại. Họ sẽ làm như vậy một lần nữa, và việc đó đã bắt đầu".

Đáp lại, ông McCarthy ca ngợi một "phong trào cánh hữu thống nhất" với Tổng thống Trump để ngăn chặn "chương trình nghị sự cấp tiến của đảng Dân chủ".

Về mối quan hệ chính trị của họ, cả ông Trump và ông McCarthy hiếm khi đối đầu với nhau, và ông McCarthy không hề ủng hộ nỗ lực luận tội phế truất ông Trump lần 2 ở Hạ viện. Mười thành viên đảng Cộng hòa, bao gồm Hạ nghị sĩ Liz Cheney - một thành viên của ban lãnh đạo đảng Cộng hòa - đã bỏ phiếu để luận tội vị Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.

Một số thành viên đảng Cộng hòa tại Thượng viện cũng đề xuất sẽ bỏ phiếu để kết tội ông Trump. Hôm 26/1, 45 thành viên đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống lại việc tiếp tục phiên tòa luận tội, dự kiến ​​bắt đầu vào đầu tháng Hai. Điều đó có nghĩa là, sẽ ít có khả năng Thượng viện Mỹ có thể kết tội Tổng thống Trump.

Bất kỳ thành viên đảng Cộng hòa nào luận tội hoặc kết tội ông Trump đều có thể phải đối mặt với những phản ứng chính trị đáng kể. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy, cho đến nay Tổng thống Trump vẫn là nhân vật thuộc đảng Cộng hòa nổi tiếng nhất trong số các cử tri đảng này.

Vào ngày 28/1, Hạ nghị sĩ Matt Gaetz thuộc đảng Cộng hòa - một đồng minh của ông Trump - dự kiến ​​tổ chức một cuộc biểu tình ở Cheyenne, Wyoming, trong nỗ lực loại bỏ Dân biểu Cheney khỏi vai trò lãnh đạo của bà. Các thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu vào tuần tới về việc có tước bỏ vị trí lãnh đạo Hạ viện của bà Cheney hay không.

Vào ngày bỏ phiếu để luận tội cựu Tổng thống Trump, bà Cheney tuyên bố: “Đó là điều mà tôi đã làm với trái tim nặng nề, nhưng tôi đã làm với sự hiểu biết thực sự về sự nghiêm trọng và áp lực của thời điểm này. Lời thề của tôi với Hiến pháp là lời thề mà tôi không thể từ bỏ, là lời thề mà tôi không thể vi phạm”.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Anthony Bouchard của đảng Cộng hòa đã tuyên bố sẽ thách thức vị trí của bà Cheney tại Quốc hội Mỹ. Ông Bouchard là một người ủng hộ quyền sử dụng súng. Một số đồng minh và thành viên gia đình của Tổng thống Trump, bao gồm anh Eric Trump, cho biết, họ sẽ chuyển sang thách thức những thành viên đảng Cộng hòa đã ủng hộ việc luận tội cựu tổng thống.

Theo tin tức từ AP, ông Bouchard nói: "Đầm lầy đã theo đuổi tôi. Tôi chỉ nghĩ rằng điều đó không còn hiệu quả ở Wyoming. Tôi nghĩ mọi người đã nhận ra điều đó”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump đã có cuộc gặp gỡ 'thân mật và tốt đẹp' với ông McCarthy