Cựu TT Trump chỉ trích ông Biden vì khủng hoảng leo thang ở biên giới Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 5/3, cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã chỉ trích tân Tổng thống Joe Biden vì cuộc khủng hoảng nhập cư ngày càng tồi tệ ở biên giới phía nam nước Mỹ.

Cựu tổng thống đánh giá, khả năng lãnh đạo của người kế nhiệm ông là "thảm họa".

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 5/3 thông qua một tổ chức trung gian, Tổng thống Trump viết: "Biên giới của chúng ta hiện đã hoàn toàn mất kiểm soát nhờ sự lãnh đạo thảm họa của ông Joe Biden".

Đề cập đến Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan, ông Trump nhận định: "Các đặc vụ ICE và Tuần tra Biên giới vĩ đại của chúng ta đã bị chính quyền ông Biden coi thường, hạ thấp và chế giễu".

Nhắc đến COVID-19 và virus Corona Vũ Hán, ông viết: "Một cuộc xâm nhập hàng loạt vào nước [Mỹ] của những người đáng lý không nên ở đây đang diễn ra hàng giờ, trở nên tồi tệ hơn theo từng phút. Nhiều người có tiền án, và nhiều người khác đã và đang khiến covid lan truyền".

Cựu tổng tư lệnh Mỹ đã đưa ra tuyên bố này, khi chính quyền ông Biden đang đấu tranh để kiềm chế một cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc ở biên giới. Làn sóng người nhập cư bất hợp pháp mới nhất được kích hoạt bởi việc hủy bỏ một số chính sách nhập cư quan trọng để ngăn cấm việc vượt biên dưới thời chính quyền ông Trump.

Trả lời các phóng viên hôm 5/3, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói: "Chúng tôi không tiếp thu lời khuyên hay tư vấn của cựu Tổng thống Trump về chính sách nhập cư, vốn không chỉ vô nhân đạo mà còn kém hiệu quả trong 4 năm qua. Chúng tôi sẽ vạch ra con đường tương lai của chính mình, bao gồm việc đối xử với trẻ em bằng tình người và sự tôn trọng cũng như đảm bảo sự an toàn cho các em khi các em vượt qua biên giới của chúng ta".

Ngày 2/3, ông Biden khẳng định với các phóng viên rằng, tình hình biên giới Mỹ không đến mức khủng hoảng.

Ông nói: "Chúng ta sẽ có thể giải quyết nó, nhờ có Chúa".

Số lượng người vượt biên bất hợp pháp đã tăng đều đặn kể từ cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020, đặc biệt là do trẻ vị thành niên không có người đi kèm. Chính quyền ông Biden đã mở các nhà tạm lánh để xử lý dòng người và đã bắt đầu thả trẻ vị thành niên cho người thân và người bảo trợ ở Hoa Kỳ để giải phóng mặt bằng.

Chính quyền Tổng thống Trump đã sử dụng cơ quan y tế công cộng của mình để trục xuất trẻ vị thành niên vượt biên, một chính sách vừa ngăn chặn làn sóng người nhập cư bất hợp pháp vừa ngăn cản những vụ vượt biên tiếp theo. Chính quyền ông Biden tuyên bố sẽ ngừng hoạt động này. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ron Johnson (Wisconsin) đã gửi một bức thư tới Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas vào ngày 1/3. Trong thư, ông đặt câu hỏi về lý do chính đáng để điều chỉnh chính sách, trích dẫn các báo cáo gần đây về những người nhập cư bất hợp pháp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Corona Vũ Hán sau khi vượt biên vào Hoa Kỳ.

Thượng nghị sĩ Johnson viết: “Việc từ chối sử dụng các cơ quan có thẩm quyền sẵn có để thực thi pháp luật trong một đại dịch toàn cầu, tạo ra điều kiện không an toàn cho các nhân viên Tuần tra Biên giới và công chúng, cũng như những trẻ em đến biên giới. Không có gì đáng ngạc nhiên, nó cũng đã dẫn đến sự quá tải ở biên giới phía Tây Nam, khiến cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng của chúng tôi không thể đáp ứng được".

Trong tuyên bố ngắn gọn, ông Trump cũng chỉ trích việc đóng băng các hoạt động hành pháp tạm thời đã chặn đứng gần như tất cả các thủ tục trục xuất của Hoa Kỳ, bao gồm cả những thủ tục đối với người nước ngoài có tiền án tiền sự.

Cựu Tổng thống nói: “Cơ quan thực thi nội vụ đã bị đóng cửa — những tên tội phạm từng bị Chính quyền của chúng tôi loại bỏ ngay bây giờ đang được thả trở lại đường phố để thực hiện những tội ác ghê tởm và bạo lực. Các sĩ quan ICE đang tuyệt vọng để loại bỏ những tên tội phạm bị kết án này, nhưng ông Biden sẽ không để họ làm điều đó".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu TT Trump chỉ trích ông Biden vì khủng hoảng leo thang ở biên giới Mỹ