Cựu Trưởng Vệ cảnh Capitol đổ lỗi sự cố tình báo gây ra vụ đột nhập hôm 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 23/2, cựu Trưởng Vệ cảnh Capitol Mỹ khẳng định chính sự cố tình báo đã dẫn đến vụ đột nhập hôm 6/1 vào Điện Capitol Hoa Kỳ.

Phát biểu trước các thượng nghị sĩ trong phiên điều trần về vụ việc, cựu Trưởng Vệ cảnh Steven Sund nói: “Tôi nghĩ rằng trong những trường hợp cấp bách, cần phải có một quy trình hợp lý để Trưởng Vệ cảnh [và] Vệ cảnh Capitol có thẩm quyền".

Ông Sund cho biết, vào ngày 4/1, các chính khách tại Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã không đáp lại yêu cầu hỗ trợ của ông. Ông cũng yêu cầu sự hỗ trợ từ Vệ binh Quốc gia nhưng bị từ chối.

Vị cựu Trưởng Vệ cảnh Capitol đã từ chức vài ngày sau vụ xâm phạm Điện Capitol.

Đáp lời ông Sund trong phiên điều trần, Chủ tịch Thượng viện Amy Klobuchar thuộc đảng Dân chủ nói: “Lời khai của ông cho thấy rõ rằng, cấu trúc hiện tại của Ban Vệ cảnh Capitol đã dẫn đến sự chậm trễ trong việc tiếp nhận hỗ trợ từ Lực lượng Vệ binh Quốc gia".

Quyền Trưởng Sở Cảnh sát Metropolitan Robert Contee đã lên tiếng bào chữa cho phản ứng của lực lượng. Ông khẳng định, các sĩ quan không được cảnh báo về khả năng xảy ra bạo động, trái ngược với tuyên bố của các quan chức liên bang.

Trong một tuyên bố trước phiên điều trần, ông Contee nói: “Đặc khu không nhận được thông tin tình báo về một cuộc tấn công có tổ chức vào Điện Capitol".

Đề cập đến Sở Cảnh sát Thủ đô (Metropolitan Police Department), ông cho biết: “Các nhân viên cảnh sát của MPD đã tham gia vào một trận chiến theo đúng nghĩa đen trong nhiều giờ. Nhiều người đã buộc phải chiến đấu tay đôi để ngăn chặn nhiều kẻ bạo loạn xâm nhập vào Điện Capitol. Đây không phải là một cuộc biểu tình ôn hòa. Đây không phải là một đám đông đang cố gắng bày tỏ quyền của Tu chính án đầu tiên của họ — những quyền mà chúng tôi tự hào bảo vệ bất kể tín ngưỡng nào. Sau tất cả, đây là một cuộc tấn công vào nền dân chủ của chúng ta, và các sĩ quan MPD đã giữ vững tình hình".

Hồi đầu tháng, cựu Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ là ông Chad Wolf cho biết, vẫn còn nhiều câu hỏi tại sao các sĩ quan Vệ cảnh Capitol lại không được chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với vụ việc.

Ông Wolf nói với CBS News rằng, có một “môi trường đe dọa gia tăng” do cuộc biểu tình ngày 6/1 gây ra, “với tất cả những căng thẳng” liên quan đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11/2020. Ông còn nói thêm rằng, đã có nhiều “lời kêu gọi phối hợp” với các cơ quan hành pháp khác nhau. Cựu Quyền Bộ trưởng An ninh Nội địa cho biết, Bộ này và các cơ quan liên bang khác của Mỹ đã tăng cường an ninh trước cuộc bạo động.

Ông Wold khẳng định, lực lượng Vệ cảnh Capitol có “thông tin tình báo giống như chúng tôi có” tại Bộ An ninh Nội địa. Ông cho biết, thông tin tình báo đã được chia sẻ với Vệ cảnh Capitol Hoa Kỳ cũng như Sở Cảnh sát Thủ đô.

Cựu Tổng thống Donald Trump đã bị luận tội vào tháng Giêng vì bài phát biểu của ông vào ngày 6/1. Các thành viên đảng Dân chủ và một số thành viên đảng Cộng hòa đổ lỗi cho những nhận xét và phát biểu của ông đã gây ra các cuộc bạo động. Thông qua đội ngũ luật sư của mình, cựu Tổng thống phủ nhận việc ông đã kích động bạo lực. Trong bài phát biểu của mình, ông kêu gọi người dân tham gia biểu tình theo cách “hòa bình và yêu nước để tiếng nói của [họ] được lắng nghe”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu Trưởng Vệ cảnh Capitol đổ lỗi sự cố tình báo gây ra vụ đột nhập hôm 6/1