Trợ lý cựu tổng thống Hàn Quốc tiết lộ Kim Jong Un vẫn hôn mê, các hình ảnh gần đây đều là giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tờ Sky News của Anh, trích dẫn nguồn tin từ cơ quan tình báo Hàn Quốc, em gái của Kim Jong Un là Kim Yo Jung đã thực sự trở thành người nắm quyền lực thứ hai của Triều Tiên và sẽ chịu trách nhiệm về quan hệ của Bắc Triều Tiên với Hoa Kỳ và Hàn Quốc.

Bà Kim Yo Jung, 32 tuổi, là người thân duy nhất của Kim Jong Un nắm vị trí chính thức trong chính trị Triều Tiên. Gần đây, bà đã lãnh đạo một chiến dịch mới, nghiêm khắc hơn nhằm gây áp lực lên Hàn Quốc.

Theo tin tức từ các cơ quan tình báo Hàn Quốc, do áp lực quản lý công việc quốc gia đã khiến ông Kim Jong Un phải giao một số quyền hạn cho một số quan chức, trong đó có em gái.

Giờ đây, Kim Yo Jung đang tham gia đảm nhiệm việc xây dựng các chính sách với Washington và Seoul.

Bà Kim Yo Jung hiện là thứ trưởng thứ nhất của Mặt trận Thống nhất của Đảng Lao động Triều Tiên. Một số phân tích cho rằng bà là người kế nhiệm của Kim Jong Un.

Ông Kim Jong Un, 36 tuổi, đã công bố kế hoạch phát triển 5 năm đầu tiên của mình. Mục tiêu kế hoạch nhằm cải thiện nguồn cung cấp điện của Triều Tiên cũng như sản xuất nông nghiệp và chế tạo trong thời kỳ suy thoái kinh tế.

Tại cuộc họp chính sách của Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, Kim Jong Un thừa nhận rằng “do tình hình trên bán đảo Triều Tiên, trước những thách thức bất ngờ và không thể tránh khỏi về mọi mặt” đã gây ra “những thiếu sót” về kinh tế.

Các chuyên gia nói rằng sau khi Triều Tiên áp đặt lệnh phong tỏa, đại dịch viêm phổi Vũ Hán đã làm một số mục tiêu kinh tế chính của Kim Jong Un chệch khỏi quỹ đạo. Điều này rõ ràng đã làm giảm đáng kể thương mại với Trung Quốc và gây trở ngại cho lực lượng lao động của Triều Tiên.

Theo Korea Herald, cựu nhân viên của Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, ông Jang Sung-min nói rằng trừ khi nhà lãnh đạo Triều Tiên mắc bệnh quá nặng không thể giải quyết công việc quốc gia hoặc có chính biến lật đổ, còn không nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ không giao quyền lực của mình cho bất kỳ ai.

Ông Jang Sung-min trích dẫn thông tin từ Trung Quốc nói rằng Kim Jong Un thực sự đang trong tình trạng hôn mê. Ông còn tiết lộ những hình ảnh về Kim Jong Un mà Triều Tiên công bố vài tháng trước đều là giả.

Tuy nhiên, theo nhà lập pháp Hàn Quốc Ha Tae Keung, các quan chức Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) nhấn mạnh rằng sự cai trị của Kim Jong Un đối với Triều Tiên vẫn còn rất vững chắc. Không có dấu hiệu nào cho thấy Kim Jong Un đang gặp vấn đề về sức khỏe hoặc đang đào tạo em gái mình làm người kế nhiệm.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ thông tin tình báo Hàn Quốc về việc Kim Jong Un chủ động ​​chuyển giao quyền lực. Ông Duyeon Kim, cố vấn cấp cao về Đông Bắc Á và chính sách hạt nhân tại Tổ chức Khủng hoảng Quốc tế, cho biết: "Xét về thể chế của Triều Tiên, có vẻ như là cường điệu khi nói rằng Triều Tiên đã có sự chuyển giao một phần quyền lực".

Ngoài ra, các nhà lập pháp Hàn Quốc cũng không làm rõ nguồn tin tình báo và thời điểm bắt đầu "ủy quyền" quyền lực.

Tuần trước, ông Kim Jong Un đã thay thế thủ tướng sau khi đánh giá việc thực hiện các chính sách kinh tế của chính phủ Triều Tiên. Ông cũng nói rằng đất nước đang phải đối mặt với thách thức kép là chống lại đại dịch viêm phổi Vũ Hán và phục hồi những thiệt hại do mưa bão lớn vài tuần trước gây ra.

Nhà phân tích cấp cao tại Viện Sejong, Hàn Quốc, ông Jang Sung-chang cho biết do đại dịch và lũ lụt, Triều Tiên có thể khó nối lại hoàn toàn thương mại xuyên biên giới, hệ thống y tế yếu kém vẫn rất đáng lo ngại.

Một số chuyên gia cho rằng do có thể có những thay đổi trong giới lãnh đạo của Mỹ, Triều Tiên nhiều khả năng sẽ tránh các cuộc đàm phán nghiêm túc với Mỹ về các biện pháp trừng phạt và phi hạt nhân hóa trước cuộc bầu cử tháng 11.

Giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul, ông Leif Eric Esley cho biết: "Một tháng nữa, Kim Jong Un sẽ biết kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và do đó có thể thay đổi lập trường của Triều Tiên trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa".

Ông nói thêm rằng khi thế giới tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch và các cuộc bầu cử khốc liệt, "chính phủ Kim đang tiến hành các kế hoạch tấn công hạt nhân, tên lửa đạn đạo và mạng Internet để uy hiếp ép buộc chứ không chỉ là đe dọa".

Minh Thanh
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Trợ lý cựu tổng thống Hàn Quốc tiết lộ Kim Jong Un vẫn hôn mê, các hình ảnh gần đây đều là giả