Cựu tổng thống Mông Cổ gửi thư cho ông Tập, nhưng bị Đại sứ quán Trung Quốc trả lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu tổng thống Mông Cổ không ngờ bức thư ông gửi cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bị trả lại.

Trước các cuộc biểu tình của người tộc Mông Cổ chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đàn áp và bóp nghẹt văn hóa dân tộc, cựu Tổng thống Mông Cổ Elbegdorj Tsakhia gần đây đã viết thư cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Không ngờ, bức thư đã bị Đại sứ quán Trung Quốc tại Mông Cổ trả lại.

Hãng tin CNA của Đài Loan trích lời ông Elbegdorj chia sẻ trên Twitter rằng Đại sứ Trung Quốc tại Mông Cổ Sài Văn Duệ (Chaiwen Rui) lấy lý do "các vấn đề nội bộ của Trung Quốc" để yêu cầu ông Elbegdorj Doyle "ngừng lăng xê" vấn đề này. Đại sứ Trung Quốc cho biết đã chú ý tới nhiều phát biểu của ông Elbegdorj gần đây đối với việc cải cách giáo dục song ngữ Nội Mông. Ông Sài cho biết lá thư bày tỏ quan điểm của ông Elbegdorj gửi cho lãnh đạo Trung Quốc là hoàn toàn sai lầm, phía Trung Quốc sẽ không chấp nhận.

"Công việc nội bộ của Trung Quốc" lâu nay đã bị cáo buộc là cái cớ tẩy não của ĐCSTQ. Trang Boxun.com đã đăng các bình luận của Lý Trị Hùng (Li Zhixiong), nói rằng kể từ khi ĐCSTQ cướp chính quyền, hàng ngàn người đã bị chết oan: trong các phong trào tam phản ngũ phản, chống hữu năm 1957, Cách mạng Văn hóa trong mười năm, vụ thảm sát trong phong trào ngày 4 tháng 6 và đàn áp Pháp Luân Công, ĐCSTQ chà đạp nhân quyền và tàn sát người dân.

Những sự việc này luôn bị cộng đồng quốc tế chỉ trích và lên án. Trước những chỉ trích này ĐCSTQ luôn lớn tiếng phản bác đây là "can thiệp vào công việc nội bộ". Thế nhưng, đây không phải là "công việc nội bộ" trong gia đình, mà là công bằng xã hội.

Sau khi ĐCSTQ cưỡng bức thúc đẩy Luật An ninh Hong Kong và đàn áp phong trào phản đối Luật dẫn độ, Quốc hội Hoa Kỳ đã bỏ phiếu áp đảo thông qua Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong, áp dụng chế tài đối với các quan chức vi phạm nhân quyền và quyền tự chủ của Hong Kong. ĐCSTQ từng lấy lý do “kiên quyết phản đối việc can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc” để phản kháng. Nhưng chính phủ Mỹ không nhân nhượng và đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 11 quan chức Trung Quốc và Hong Kong vài tháng sau đó.

Lần này, đại sứ ĐCSTQ tại Mông Cổ không chấp nhận thư của ông Elbegdorji. Ngày 26/9, trên Facebook, ông Elbegdorji đã nhấn mạnh vẫn giữ quan điểm trong bức thư gửi cho Tập Cận Bình, và đề cập rằng bức thư này sẽ ngày càng thu hút nhiều sự chú ý.

Thư của cựu Tổng thống Mông Cổ Elbegdorji gửi Tập Cận Bình (Twitter cá nhân)
Thư của cựu Tổng thống Mông Cổ Elbegdorji gửi Tập Cận Bình (Twitter cá nhân)

Ông Elbegdorji đã công bố nội dung bức thư trên Twitter. Ông đề cập rằng hiến pháp của Trung Quốc quy định rằng “tất cả các nhóm dân tộc có quyền tự do sử dụng và phát triển ngôn ngữ riêng của họ” và trẻ em Mông Cổ ở Nội Mông hiện đang bị vi phạm một cách rõ ràng quyền sử dụng ngôn ngữ của họ.

Ông nhấn mạnh rằng viết thư cho Tập Cận Bình, “bởi vì tôi không thể ngồi yên khi biết hàng nghìn người Mông Cổ và con cái của họ, những người mong muốn thực hiện các quyền của mình theo hiến pháp đang phải chịu đựng thống khổ không hình dung nổi”.

Việc ĐCSTQ đàn áp văn hóa dân tộc ở Nội Mông đã gây ra làn sóng phản đối trong những người dân Mông Cổ ở nước ngoài. Gần đây, khi Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đến thăm Mông Cổ, hơn 100 người biểu tình đã tập trung trước cung điện chính phủ Mông Cổ, và hô lên "Bảo vệ tiếng mẹ đẻ của chúng tôi" và "Vương Nghị biến đi".

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Cựu tổng thống Mông Cổ gửi thư cho ông Tập, nhưng bị Đại sứ quán Trung Quốc trả lại