Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị tuyên án 20 năm tù với khoản tiền phạt 18 tỷ won

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Park Geun-hye trở thành Tổng thống Hàn Quốc vào năm 2013 và bị hạ bệ vào đầu năm 2017 sau khi bị cáo buộc lạm dụng quyền lực, nhận phí hoạt động đặc biệt từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS). Hôm nay (14/1), Toà án Tối cao Hàn Quốc tuyên bố giữ nguyên mức án 20 năm tù và khoản tiền phạt 18 tỷ won (khoảng 379 tỷ VNĐ) đối với bà Park.

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, sáng hôm nay (14/1), tại phiên tòa xét xử lần thứ ba, Thẩm phán Roh Tae-ak đã tuyên án 20 năm tù giam, cùng khoản tiền phạt 18 tỷ won đối với bà Park Geun-hye với các tội danh như nhận hối lộ, lạm dụng chức quyền, v.v. Ngoài ra, bà Park còn bị phạt thêm 2 năm tù giam vì trước đó đã can thiệp vào cuộc bầu cử của Đảng Hàn Quốc Tự do, theo đó, bà Park sẽ phải ngồi tù tổng cộng 22 năm.

Bà Park bị cáo buộc cấu kết với người bạn thân Choi Soon Sil lập ra hai quỹ phi lợi nhuận và ép các tập đoàn lớn như Samsung, Lotte quyên góp để đổi lấy việc làm ăn suôn sẻ.

Tổng cộng đã có 77,4 tỷ won từ các doanh nghiệp Hàn Quốc chảy vào hai quỹ này. Ngoài ra, bà Park cũng bị cáo buộc thông đồng với cấp dưới nhận 3,5 tỷ won từ ba cựu Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc từ tháng 5/2013 đến tháng 9/2016.

Ban đầu, bà Park Geun-hye bị kết án 25 năm tù với khoản tiền phạt 20 tỷ won vì lạm dụng quyền lực, cộng thêm 5 năm tù vì nhận phí hoạt động đặc biệt từ Cơ quan tình báo quốc gia. Tuy nhiên, Tòa án tối cao Hàn Quốc đã đưa vụ án ra xét xử lại vào năm 2019 và mức án của bà Park đã được giảm đáng kể đến thời điểm hiện tại.

Choi Soon Sil, người đóng vai trò quan trọng trong vụ bê bối chính trị của bà Park đã bị kết án 18 năm tù sau khi bị cáo buộc với hàng loạt tội danh tham nhũng.

Bà Choi Soon Sil đã xuất hiện tại tòa án trong phiên xét xử đầu tiên ở Seoul, Hàn Quốc hôm 5/1/2017. (Ảnh Chung Sung-Jun / Getty)
Bà Choi Soon Sil đã xuất hiện tại tòa án trong phiên xét xử đầu tiên ở Seoul, Hàn Quốc hôm 5/1/2017. (Ảnh Chung Sung-Jun / Getty)

Phán quyết của Tòa án Tối cao đã khép lại vụ án tham nhũng chấn động nhất Hàn Quốc kéo dài suốt 3 năm 9 tháng.

Bà Park là con gái của cựu Tổng thống Park Chung Hee, người bị ám sát vào năm 1979. Theo Yonhap, bà Park là cựu Tổng thống thứ năm của Hàn Quốc bị truy tố hình sự. Người tiền nhiệm của bà Park, ông Lee Myung Bak, cũng đang thụ án tù vì tham nhũng.

Mai Hạ

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị tuyên án 20 năm tù với khoản tiền phạt 18 tỷ won