Cựu Tổng thống George Bush: Ông Trump có quyền theo đuổi các vụ kiện bầu cử hợp pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump “đã giành được phiếu bầu từ hơn 70 triệu công dân Mỹ. Đây được xem là một thành tựu chính trị phi thường. Họ đã nói, và tiếng nói của họ sẽ tiếp tục được lắng nghe thông qua các đảng viên Cộng hòa được bầu ở mọi cấp chính phủ”, cựu Tổng thống George Bush nói.

Ngày 8/11 (theo giờ Mỹ), cựu Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa George W. Bush nói rằng, Tổng thống Donald Trump có “quyền yêu cầu kiểm phiếu lại và theo đuổi các thách thức pháp lý” đối với “bất kỳ vấn đề nào chưa được giải quyết” để “được xét xử thích đáng”.

Cựu Tổng thống Bush nói: “Người dân Mỹ có thể tin tưởng rằng cuộc bầu cử này về cơ bản là công bằng, tính liêm chính của nó sẽ được duy trì và kết quả của nó là rõ ràng”.

Trong tuyên bố của mình, ông Bush gọi ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden là "Tổng thống đắc cử", sau khi ông Biden tuyên bố chiến thắng vào đêm ngày 7/11.

Tuy nhiên ông Bush cũng nói rằng, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump “đã giành được phiếu bầu từ hơn 70 triệu công dân Mỹ. Đây được xem là một thành tựu chính trị phi thường. Họ đã nói, và tiếng nói của họ sẽ tiếp tục được lắng nghe thông qua các thành viên đảng Cộng hòa được bầu ở mọi cấp chính phủ”.

Trong khi đó, vào ngày 8/11, Thượng nghị sĩ Mitt Romney của bang Utah nói với chương trình "Gặp gỡ báo chí" rằng, ông Trump có quyền kêu gọi kiểm phiếu lại và thúc đẩy các thách thức pháp lý.

Thượng nghị sĩ nói: “Ông Trump có mọi quyền để yêu cầu kiểm phiếu lại. Bởi vì chúng ta đang nói về mức chênh lệch 10.000 phiếu bầu ở đây, hoặc ít hơn trong một số trường hợp. Do đó, một cuộc kiểm phiếu lại có thể thay đổi kết quả. Ông ấy muốn điều tra những bất thường, thì hãy theo đuổi điều đó tại tòa án. Nhưng nếu những điều đó không làm thay đổi kết quả theo như dự đoán, thì tại sao, ông ấy sẽ chấp nhận điều không thể tránh khỏi”.

Thượng nghị sĩ Mitt Romney đưa ra bình luận trên khi Tổng thống Trump đã tiến hành các thách thức pháp lý ở một số bang quan trọng bao gồm Pennsylvania, Nevada, Georgia, v.v. Ông Trump chỉ thua vài nghìn phiếu so với ông Biden ở một số bang.

Tổng thống Trump không thừa nhận kết quả hiện tại và đề nghị sẽ có một cuộc chiến pháp lý kéo dài. Các cơ quan lập pháp của tiểu bang phải xác nhận kết quả bầu cử của họ trước khi nộp cho Cử tri đoàn. Sau đó, Cử tri đoàn sẽ bỏ phiếu bầu Tổng thống Hoa Kỳ.

Một số thành viên của đảng Cộng hòa nói rằng, Tổng thống Trump không nên công nhận thua cuộc vào lúc này.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đứng đầu Ủy ban Tư pháp Thượng viện, cho biết, Tổng thống Trump không nên công nhận thua cuộc sau khi một số hãng truyền thông và chiến dịch của ông Biden tuyên bố chiến thắng.

“Chúng tôi sẽ làm việc với ông Biden nếu ông ấy thắng cử, nhưng ông Trump đã không thua. Đừng công nhận thua cuộc, thưa Tổng thống. Hãy chiến đấu dũng mãnh lên", Thượng nghị sĩ Graham nói với Fox News vào ngày 8/11.

Cùng ngày, Thống đốc Kristi Noem của bang Dakota, một thành viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ tuyên bố của Tổng thống Trump về việc "phiếu bầu bất hợp pháp" được bỏ cho ông Biden.

Bà Kristi Noem nói với hãng tin ABC News: "Mọi người đã ký vào các văn bản pháp lý" và nói rằng họ đã nhìn thấy "các hoạt động bất hợp pháp".

Trong cuộc phỏng vấn, bà cũng cho biết người Mỹ “ít nhất cần biết rằng nước Mỹ vẫn hoạt động và chúng ta đang làm những điều đúng đắn”.

Tờ The Epoch Times kêu gọi độc giả ủng hộ các hãng truyền thông độc lập đưa thông tin trung thực trong bối cảnh khó phân biệt thông tin thật - giả và thời khắc quan trọng hơn bao giờ hết này.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Tổng thống George Bush: Ông Trump có quyền theo đuổi các vụ kiện bầu cử hợp pháp