Cựu Tổng thống Bush khuyến khích cho phép nhập cư không giới hạn vào Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Hoa Kỳ có thể chấm dứt tình trạng di cư bất hợp pháp nơi biên giới Mỹ - Mexico bằng cách tăng cường con đường nhập cư hợp pháp, một liên minh ủng hộ lệnh ân xá mới của các nhà lãnh đạo thành lập, bao gồm cựu Tổng thống George W. Bush và Phòng Thương mại Hoa Kỳ, cho biết.

Hoa Kỳ có thể chấm dứt tình trạng thỏa hiệp ở biên giới phía Nam bằng cách đảm bảo rằng, người di cư có các kênh di cư hợp pháp và dễ dàng tiếp cận, thông báo ngày 11/5 của Liên minh viết.

Ông Rob Law, giám đốc các vấn đề pháp lý và chính sách của Trung tâm Nghiên cứu Nhập cư, nói với Breitbart News hôm thứ Ba (11/5), “Việc sử dụng chính sách nhập cư hợp pháp để giải quyết vấn đề di cư bất hợp pháp thật là vô lý, ngoại trừ cho phép nhập cư không giới hạn. Làm sao có thể đặt ra mức giới hạn nhập cư hợp lý để đáp ứng toàn bộ nhu cầu việc làm của những người có thể di cư đến Hoa Kỳ trên toàn thế giới”.

Vào tháng 3, Giám đốc điều hành của Gallup Jim Clifton cảnh báo rằng, có 42 triệu người Mỹ Latinh và Caribe muốn di cư tới Hoa Kỳ.

Ông Clifton cho biết:

Ngoài việc tìm ra giải pháp cho hàng nghìn người di cư hiện đang mắc kẹt ở biên giới, cần phải xem xét một vấn đề lớn hơn và phức tạp hơn: tất cả những người muốn di cư đến Mỹ thì sao? Thông điệp cho họ là gì? Kế hoạch 10 năm tới là gì?

330 triệu công dân Hoa Kỳ đang tự hỏi. 42 triệu người Mỹ Latinh cũng vậy.

Giống như chính quyền Biden, Liên minh của ông Bush cũng xem thường lợi ích của những người Mỹ đang làm việc và các gia đình Mỹ bị mất việc làm, mất sự nghiệp, mất nơi ở tốt cùng những ảnh hưởng chính trị trong bối cảnh nhập cư hợp pháp hoặc bất hợp pháp ồ ạt.

Ví dụ, liên minh này "mạnh mồm" nói về lợi ích kinh tế của chính phủ, của các nhà đầu tư và CEO, nhưng không đả động đến những người làm công ăn lương hoặc người mua nhà, nói rằng:

Tình hình hiện nay nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải hiện đại hóa hệ thống nhập cư của Mỹ để hệ thống này có thể tăng hiệu quả nhập cư hợp pháp, đảm bảo hiệu quả hơn nền an ninh của Mỹ, chào đón người tị nạn và duy trì Giấc mơ Mỹ đối với họ.

Liên minh đưa ra lời kêu gọi Quốc hội và Chính quyền Biden thực hiện hành động lưỡng đảng để hiện đại hóa một cách có ý nghĩa toàn bộ hệ thống nhập cư của Hoa Kỳ nhằm đảm bảo sự thịnh vượng và nền an ninh trong tương lai của đất nước.

Hầu hết các thành viên của nhóm Bush sẽ được giới truyền thông coi là “cánh hữu”. Nhưng họ có chung mục tiêu lao động giá rẻ, ủng hộ di cư như các nhóm ân xá cánh tả được tài trợ bởi các tỷ phú cấp tiến như Mark Zuckerberg và các đồng minh đầu tư của ông ta tại FWD.us.

Các thành viên liên minh bao gồm nhiều nhóm vận động quan trọng, chẳng hạn như Trung tâm Chính sách lưỡng đảng, Người Mỹ thịnh vượng do Koch tài trợ, Hiệp hội các nhà sản xuất quốc gia, Hội nghị bàn tròn kinh doanh và nhóm Nền kinh tế Mỹ mới của Mike Bloomberg.

Tuy nhiên, liên minh cũng bao gồm nhiều nhóm nhận tài trợ từ các nhà tài trợ cánh tả, chẳng hạn như Diễn đàn Nhập cư Quốc gia (NIF)nhận tài trợ từ Zuckerberg.

Theo ông Law, bức thư đưa ra một cuộc chiến lớn hơn. Mục tiêu cơ bản của nhóm ông Bush là nhập cư không giới hạn, nhưng họ không trực tiếp nói điều đó. Vì vậy, những gì họ đang làm là cố gắng tăng dần… Nếu Quốc hội tăng mức độ di cư thực sự, một số nhóm vẫn sẽ bị loại trừ. Và họ sẽ phàn nàn, và sau đó các cấp độ sẽ được tăng lên. Sẽ lặp đi lặp lại như thế. Đích họ nhắm tới là nhập cư không giới hạn.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, cựu Tổng thống Bush đã công khai đề xuất để các nhà tuyển dụng có thể tự do thuê lao động nước ngoài thay vì người Mỹ. Ông nói:

Liệu tự chúng ta có thể làm không? Chắc chắn là có, nhưng sẽ không nhiều ... Chúng ta không nhận ra thực tế rằng có những công việc cần phải được hoàn thành và những người [nước ngoài] sẵn sàng làm chúng. Chính vì vậy, cần phải cải cách.

Ông Bush giải thích rằng, ông khó có thể duy trì được công việc kinh doanh sản lâu đời, lợi nhuận thấp của mình nếu không có nhân công nước ngoài mà phải sử dụng nhân công trong nước với mức lương cao hơn:

Tôi là người trồng rừng - sồi xanh, sồi đỏ… Việc kinh doanh này không mang lại nhiều lợi nhuận, nhưng tôi muốn chia sẻ với các bạn rằng, công việc kinh doanh của tôi duy trì được nhờ có tám người có thị thực H-2B đến từ Mexico và làm việc cho chúng tôi. Họ là những người có tay nghề cao, gia đình đông con cái, họ gửi tiền về nuôi gia đình, nhưng chương trình thị thực H-2B yêu cầu họ hàng năm phải về nước hai tháng.

Sau đó, có một vấn đề đặt ra là liệu chính phủ có cho phép họ trở lại sau hai năm gián đoạn hay không. Điều đó tạo ra sự tình trạng bất ổn định rất lớn và nếu đến một lúc nào đó, chính phủ không cấp visa để họ quay lại, thì chúng tôi đột nhiên rơi vào khó khăn thực sự.

Ông Law nói, một thị trường lao động nước ngoài rẻ tiền, nơi cứu vớt các mô hình kinh doanh lợi nhuận thấp, cũng có cái giá phải trả.

Liên minh của ông Bush cũng đổ lỗi cho làn sóng di cư là do tham nhũng ở các nước Trung Mỹ mà không đả động gì đến việc Hoa Kỳ đã từ lâu luôn bật đèn xanh cho người di cư bất hợp pháp.

Điều quan trọng là phải giải quyết nguyên nhân gốc rễ của làn sóng di cư từ Nam Mỹ, đồng thời cải thiện điều kiện biên giới và các con đường nhập cư hợp pháp. Những thách thức ở Tam giác Bắc Trung Mỹ (Guatemala, El Salvador và Honduras) đang khiến hàng nghìn người phải di cư, đẩy họ đến biên giới Hoa Kỳ-Mexico và theo đó gia tăng tình hình căng thẳng nơi biên giới. Bạo lực, tham nhũng, bất ổn kinh tế và thiên tai gần đây đẩy khu vực này vào tình trạng khẩn cấp và cần được hỗ trợ một cách chiến lược trên cả hai mặt trận ngoại giao và kinh tế. Vấn đề này đòi hỏi một nỗ lực đáng kể của chính phủ Hoa Kỳ.

Sự phát triển kinh tế và chính trị của những quốc gia Bắc Trung Mỹ đó đang gặp khó khăn bởi chính sách của Hoa Kỳ lôi kéo và thu hút người lao động trẻ, những sinh viên tốt nghiệp có trình độ học vấn và người tiêu dùng vào nền kinh tế của Hoa Kỳ.

Nguyên Hương

Theo Breibart



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Tổng thống Bush khuyến khích cho phép nhập cư không giới hạn vào Mỹ