Cựu quan chức quân đội Mỹ: Các cuộc điện đàm của Milley với tướng Trung Quốc có thể đe dọa nền an ninh quốc gia Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các cựu sĩ quan quân đội Hoa Kỳ, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng, Tướng Mark Milley, có thể đã đem lại nguy hiểm cho nền an ninh quốc gia của Hoa Kỳ với các cuộc điện đàm được cho là bí mật với Tướng Trung Quốc Lỹ Tác Thành. Ông Milley cũng đã ‘lộng quyền’ khi thảo luận về việc phóng vũ khí hạt nhân với các quan chức quân sự cấp cao.

Đe dọa nền An ninh Quốc gia

Theo một cuốn sách mới có tựa đề “Mối nguy”, Milley đã hai lần gọi điện cho tướng Trung Quốc Lý Tác Thành vào tháng 10/2020 và vào ngày 8/1 để đảm bảo rằng Hoa Kỳ sẽ không tấn công Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và cam kết sẽ cảnh báo đối tác của mình trong trường hợp Hoa Kỳ sẵn sàng tấn công,.

Ông Milley nói: “Tướng Lý, chúng ta biết nhau đã 5 năm rồi. Nếu Hoa Kỳ sắp tấn công, tôi sẽ gọi cho ông trước. Đó sẽ không phải là một bất ngờ”, ông Milley nói.

Cuốn sách cho biết, ông Milley lo sợ rằng Tổng thống Donald Trump khi đó sẽ thực hiện các hành động quân sự trong những ngày suy yếu của nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã mô tả hành động của Milley là phản quốc, nói rằng vị tướng này đã ‘lộng quyền’ và đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden sa thải ông ta. Tổng thống Biden, đáp lại, đã ủng hộ vị tướng, nói: “Tôi hoàn toàn tin tưởng ông Milley”.

Ông Kirk Lippold, sỹ quan chỉ huy đã nghỉ hưu của Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ USS Cole khi Hoa Kỳ bị khủng bố al-Qaeda tấn công năm 2000, cho biết ông vô cùng lo ngại về các cuộc trò chuyện được cho là bí mật của ông Milley với tướng Lý.

Việc sĩ quan quân đội hàng đầu của quốc gia không phủ nhận bất kỳ cáo buộc nào, mà lại bảo vệ các cuộc trò chuyện của mình, đã khiến ông Lippold bị sốc. Ông Lippold nói với The Epoch Times, "Ông Milley có thể cố ý - hoặc vô tình - tạo ra một cửa sổ lỗ hổng chiến lược."

Ông Milley kể từ đó đã mô tả các cuộc gọi là "thông lệ" và "hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ và trách nhiệm" trong công việc của mình. Với tư cách là chủ tịch Tham mưu truỏng, Milley là cố vấn quân sự hàng đầu cho Tổng thống và cho Bộ trưởng quốc phòng

Ông Lippold cho biết, cuộc gọi tới ông Lý thể dễ dàng đưa ra câu hỏi về "quyết tâm và sự sẵn sàng của nước Mỹ" trong việc bảo vệ và đảm bảo sự tồn tại của đất nước.

Sự hiểu sai nhỏ nhất có thể khiến ĐCSTQ tin rằng hành động gây hấn từ Bắc Kinh sẽ “nhận được sự đồng tình hoặc chấp nhận từ Hoa Kỳ hơn là hành động và quyết tâm quân sự”, ông Lippold cảnh báo.

Từng là thành viên của Ban Tham mưu Chiến tranh Chống Khủng bố, ông Lippold nói rằng cuộc gọi của ông Milley có thể “tạo cho chính phủ Trung Quốc ấn tượng rằng Hoa Kỳ do dự, hoặc trong trường hợp xấu nhất, không muốn sử dụng vũ khí hạt nhân để đảm bảo sự tồn vong của quốc gia”.

Theo cuốn sách "Mối nguy", vào ngày 8/1, ông Milley cũng truyền đạt chỉ thị cho các quan chức quân sự cấp cao không thực hiện các lệnh liên quan đến các cuộc tấn công quân sự hoặc phóng vũ khí hạt nhân từ bất kỳ ai mà không có sự chấp thuận của ông.

Theo ông Lippold, việc tham gia vào một cuộc trò chuyện về các cuộc giao tranh hạt nhân nằm ngoài chuỗi mệnh lệnh thông thường của ông Milley.

Robert Maginnis, một Trung tá Quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là nhà phân tích của Lầu Năm Góc đồng ý, nói rằng, "Tham mưu trưởng không hơn một cố vấn quân sự của Tổng thống, người bị luật cấm thực hiện quyền hành pháp và không có quyền giải phóng hạt nhân".

“Ông Milley không có quyền ra lệnh gì trong trường hợp này”, ông Maginnis nói thêm.

Năng lực hạt nhân ngày càng tăng của Trung Quốc

Theo ông Lippold, rủi ro từ các cuộc gọi của ông Milley với tướng Lý càng tăng cao do Trung Quốc là một quốc gia có khả năng hạt nhân. Ông nói: “Hậu quả của những tiết lộ như vậy có thể ảnh hưởng đến “sự tồn vong của Hoa Kỳ”.

Các quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân bởi vì các chính phủ tương ứng của họ coi vũ khí hạt nhân là “nhân tố bảo đảm cuối cùng cho sự tồn vong của họ”, ông Lippold chỉ ra. Kể từ sau Thế chiến thứ hai, vũ khí hạt nhân đã trở thành một biện pháp răn đe đối với các xung đột toàn cầu quy mô lớn.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có khả năng mang hạt nhân DF-41 của Trung Quốc được nhìn thấy trong cuộc diễu hành quân sự tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 1 tháng 10 năm 2019. (Greg Baker / AFP qua Getty Images)

Ông nói: “Cuộc trò chuyện đã làm suy yếu uy tín và năng lực quân sự của Hoa Kỳ bằng cách làm suy yếu tác dụng răn đe của hỏa lực Hoa Kỳ, cả thông thường và hạt nhân. Đây là khả năng đảm bảo nền an ninh của quốc gia”, ông nói.

Ông Lippold cho biết, việc chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân nói về sự sẵn sàng của quân đội Hoa Kỳ với sĩ quan quân đội hàng đầu của một quốc gia có khả năng hạt nhân khác là vô lương tâm, đặc biệt là “một quốc gia có mục tiêu mở rộng trong khu vực và trên toàn cầu”.

Ông Lippold nói, ĐCSTQ đang “cố gắng hiện đại hóa bộ ba hạt nhân trên diện rộng”, bao gồm việc chế tạo tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trên đất liền, tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm và khả năng máy bay ném bom chiến lược.

Chính vì vậy, ông Lippold kêu gọi xem xét kỹ lưỡng các từ ngữ chính xác trong các cuộc điện đàm của ông Milley.

Ông nói: “Những cuộc điện thoại kiểu này thường được kiểm soát rất chặt chẽ, vì vậy phải có một cuộc điều tra do Quốc hội khởi xướng để xác định chính xác những gì đã nói trong quá trình đối thoại.

“Nếu ông ấy nói rõ hoặc chỉ ra cho người đứng đầu PLA biết các hành động hoặc ý định của Hoa Kỳ có thể là như thế nào” ông Lippold nói, “thì ông ấy đã gặp nguy hiểm rồi, đã trượt ngã rồi".

Điều này sẽ dẫn đến một “sự vi phạm lòng tin lớn”, cho thấy rằng ông Milley không phù hợp để đảm nhiệm vai trò cố vấn chính cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng thống, ông Lippold nói, và nói thêm rắng. nếu điều này được phát hiện là đúng, thì ông Milley nên có "sự chính trực về mặt đạo đức để đặt quân hàm của mình lên bàn cân" và từ chức, ông nói thêm.

Trách nhiệm giải trình

Văn phòng Tham mưu trưởng liên quân do tướng Milley làm Chủ tịch, cho biết trong một tuyên bố vào tuần trước rằng, ông Milley thường xuyên trao đổi với các đối tác trên khắp thế giới, bao gồm cả các đối tác ở Trung Quốc và Nga.

Người phát ngôn cơ quan này cho biết: “Các cuộc gọi của ông ấy với người Trung Quốc và những người khác vào tháng 10 và tháng 1 phù hợp với các nghĩa vụ và trách nhiệm của ông nhằm mang lại sự yên tâm và duy trì sự ổn định chiến lược. Tất cả các cuộc gọi của Chủ tịch Tham mưu trưởng với những người đồng cấp của ông ấy, bao gồm cả những cuộc gọi đã được báo cáo, đều được thực hiện theo kế hoạch với sự phối hợp và liên lạc của Bộ Quốc phòng và liên ngành".

Tuy nhiên, cựu Tổng thống Trump và các cựu quan chức Nhà Trắng, quan chức Bộ Quốc phòng khác cho biết họ không được thông báo về các cuộc gọi.

“Việc Bộ trưởng Quốc phòng quyền lực Christopher Miller và nhân viên của ông không được thông báo về cuộc gọi cho thấy rằng, vị tướng Milley có một chương trình nghị sự đằng sau cuộc điện thoại này được thiết kế có chủ đích để đánh lừa, hoặc nói thẳng ra là không thông báo cho chuỗi chỉ huy về những gì ông ta đang làm và suy nghĩ”, ông Lippold cho hay.

Ông Lippold cho biết, việc ông Milley không thông báo cho cấp trên của mình về các cuộc gọi là nằm “ngoài chuẩn mực” và “chưa từng có tiền lệ. Lẽ ra, chuỗi mệnh lệnh của ông Milley phải biết mọi thứ về những cuộc gọi này — khi nào chúng sẽ được thực hiện, điều gì sẽ được thảo luận và cách ông ấy giới hạn lời nói của mình.”

Ông Lippold tin rằng, ông Milley đang “dựa vào thực tế là người dân Mỹ và Quốc hội không hiểu cách thức tiến hành các cuộc trò chuyện kiểu này”.

Ông Lippold nói thêm: “Ông Milley không được phép thực hiện những cuộc gọi này, những cuộc gọi mà ông ta nói là ‘ hoàn toàn phù hợp với nhiệm vụ và trách nhiệm’ trong cương vị của ông ta.

Ông Maginnis nói, "Nếu toàn bộ chuỗi sự kiện này là đúng, thì đây là lần gần nhất mà Hoa Kỳ tiến tới một cuộc đảo chính quân sự - và các nhà lãnh đạo được bầu không được nghỉ ngơi cho đến khi đất nước nhận được câu trả lời và tất cả những người liên quan phải chịu trách nhiệm".

Theo dự kiến, ông Milley sẽ ra điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện vào ngày 28/9 về cuộc triệt thoái Afghanistan và sẽ bị buộc phải trả lời các câu hỏi trong lời tuyên thệ về các báo cáo từ cuốn sách.

“Không có gì quan trọng hơn việc biết có hay không một quan chức quân sự hàng đầu có phạm tội phản quốc và cố gắng giành quyền kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của Mỹ từ tay cựu tổng thống Hoa Kỳ", ông Maginnis kết luận.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu quan chức quân đội Mỹ: Các cuộc điện đàm của Milley với tướng Trung Quốc có thể đe dọa nền an ninh quốc gia Mỹ