Cựu quan chức Mỹ: Cáo buộc đối với Mạnh Vãn Châu không có động cơ chính trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Tôi thấy rằng, trong suốt quá trình này chính phủ Canada đã tuân thủ các nghĩa vụ của mình trong thỏa thuận. Còn chính quyền Trung Quốc lại phản ứng một cách độc đoán, họ đã tự ý bắt giữ các công dân Canada”, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng cho biết.

Hôm thứ Sáu (26/6), cựu Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng John Bolton cho biết, việc bắt giữ và buộc tội Giám đốc tài chính (CFO) của Huawei, bà Mạnh Vãn Châu không có lỗ hổng và không có động cơ chính trị.

Trong một phỏng vấn trên chương trình “The Current” với đài CBC (Canada), ông Bolton cho biết: “Sự thực là như thế. Mục đích của việc bắt giữ là rất rõ ràng. Nó hoàn toàn không có động cơ chính trị”.

Ông Bolton là một chuyên gia nổi tiếng về các vấn đề chính sách đối ngoại, đã khẳng định rằng trường hợp của Huawei là hoàn toàn chặt chẽ.

Ông Bolton cho biết, Huawei và những người liên quan đến Huawei đã phạm tội gian lận tài chính rất nghiêm trọng, vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran.

Cựu cố vấn Nhà Trắng đã đưa ra những nhận xét trên nhằm đáp lại một thông tin rằng, phía bà Mạnh Vãn Châu có thể sử dụng cuốn sách được phát hành mới đây của ông để chứng minh việc dẫn độ bà Mạnh về Mỹ có động cơ chính trị.

Ông Bolton viết trong cuốn sách của mình rằng, Tổng thống Trump đã sử dụng vụ truy tố hình sự đối với Huawei để “mặc cả” trong thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, ông Trump tuyên bố cuốn sách của ông Bolton chỉ là “tiểu thuyết thuần túy”.

Ông Trump viết trên Twitter: “Cuốn sách của Bolton tập hợp những lời dối trá và dựng lên những câu chuyện chỉ để ‘bôi nhọ’ tôi. Nhiều câu nói lố bịch mà ông ấy gán cho tôi thực ra không hề tồn tại”.

Bà Mạnh Vãn Châu, 48 tuổi, là con gái của CEO Huawei, đã bị bắt tại Vancouver vào tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. Ngày 28/1/2019, Bà Mạnh chính thức bị buộc tội gian lận ngân hàng, lừa đảo và âm mưu phạm tội lừa đảo ngân hàng.

Tháng 5/2020, Bà Mạnh đã thua trong lần kháng cáo đầu tiên để không bị dẫn độ sang Mỹ. Hiện bà vẫn bị quản thúc tại nhà riêng ở Vancouver.

Hai công dân Canada là Michael Kovrig và Michael Spavor, đã bị bắt giữ tại Trung Quốc trong cùng tháng bà Mạnh bị bắt giữ.

Ông Kovrig từng là nhà ngoại giao Canada, còn ông Spavor là một doanh nhân. Ngày 19/6, chính quyền Trung Quốc tuyên bố cả 2 ông này đều bị buộc tội là gián điệp.

Cựu cố vấn Nhà Trắng nhận định rằng việc bắt giữ ông Kovrig và ông Spavor là một hành vi tùy tiện.

Ông Bolton nói: “Tôi nghĩ rằng tất cả bằng chứng đều cho thấy điều đó. Tôi thấy rằng, trong suốt quá trình này chính phủ Canada đã tuân thủ các nghĩa vụ của mình trong thỏa thuận. Còn chính quyền Trung Quốc lại phản ứng một cách độc đoán, họ đã tự ý bắt giữ các công dân Canada”.

Ông chỉ ra rằng các quốc gia nên ý thức về sự nguy hiểm khi chính quyền Trung Quốc đang cố gắng thống trị thế giới, đặc biệt từ phản ứng của chính quyền này trong vụ án của bà Mạnh Vãn Châu.

Ông nhận định: “Đó là cách hành xử của chính quyền Trung Quốc khi không chiếm được ưu thế trên thế giới. Và nếu bây giờ mọi người không đứng lên chống lại loại hành vi đó, thì điều gì sẽ xảy ra khi Trung Quốc phát triển và có sức mạnh kinh tế?”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu quan chức Mỹ: Cáo buộc đối với Mạnh Vãn Châu không có động cơ chính trị