Cựu quan chức Hoa Kỳ: Cuộc đàn áp Pháp Luân Công tại Trung Quốc là một cuộc Diệt chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Tiến sĩ Miles Yu, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ giải thích rằng, so với các bằng chứng về tội ác diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ, bằng chứng về tội ác diệt chủng đối với Pháp Luân Công ở Trung Quốc phong phú hơn nhiều lần.

Cả chính quyền Trump và Biden đều coi việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc là hành động diệt chủng. Ông Yu đã tư vấn cho cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo khi còn đương nhiệm về các chiến lược liên quan đến Trung Quốc. Bây giờ, ông Yu đang thực sự ủng hộ quan điểm rằng không chỉ có một cuộc diệt chủng của người Duy Ngô Nhĩ, mà còn có cuộc diệt chủng khác đang chống lại Pháp Luân Công.

Chủ tịch Hội đồng thẩm phán Tòa án Trung Quốc, luật sư nhân quyền Geoffrey Nice QC đứng trước bức ảnh ghép của ông tại nhà riêng ở Adisham, Anh, vào ngày 2/9/2020 (Nguồn ảnh: Frank Augstein / AP / The Epoch Times)

Pháp Luân Công là một môn tu luyện của Phật gia bao gồm các bài giảng về đạo đức theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn và 5 bài công pháp chậm rãi an hòa. Pháp Luân Công bắt đầu được người sáng lập là ông Lý Hồng Chí phổ biến ở Trung Quốc vào đầu những năm 1990. Năm 1999, sau 7 năm được người truyền người, số người theo tập Pháp Luân Công ở Trung Quốc lên tới 70 đến 100 triệu người, theo số liệu của Nhà nước Trung Quốc. Sự phát triển nhanh chóng của Pháp Luân Công đã khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) coi là mối đe dọa lớn nhất và vô cùng lo sợ. Ngày 20/7/1999, lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân phát động chiến dịch đàn áp đề “xóa sổ” môn tu luyện hòa bình Pháp Luân Công.

Ngày 9/8, ông Yu viết trong một email gửi cho The Epoch Times, “Tôi ngạc nhiên rằng hành động đàn áp Pháp Luân Công tàn bạo của ĐCSTQ lại không được cáo buộc là “tội ác diệt chủng”, cũng không trở thành tâm điểm của các chiến dịch nhân quyền quốc tế nhắm vào ĐCSTQ”.

Ông Yu tiếp tục, “Khi chỉ định tội ác diệt chủng, rào cản pháp lý khó khăn nhất là chứng minh ‘ý định’ của thủ phạm”. Phát hiện được ý định của kẻ chủ mưu là chìa khóa để xác định tội ác diệt chủng. Nó trái ngược với các tội ác quốc tế có mức độ nguy hiểm cao khác.

Theo bài phân tích của luật sư nhân quyền quốc tế Beth Van Schaack về nạn diệt chủng người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, “Thách thức lớn nhất để chỉ định tội ác diệt chủng là yếu tố ý đồ của (các) thủ phạm, rằng thủ phạm không chỉ có ý định thực hiện (các) hành động tội ác, mà các hành động được thực hiện có mục đích tiêu diệt, toàn bộ hoặc một phần, một quốc gia, dân tộc, chủng tộc hoặc nhóm tôn giáo. Yếu tố ý định là dấu hiệu của tội ác diệt chủng và là điểm phân biệt tội ác này với các tội ác quốc tế khác, chẳng hạn như tội ác chiến tranh hoặc tội ác chống lại loài người”.

Các học viên Pháp Luân Công tham dự một buổi cầu nguyện thắp nến trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Toronto, đánh dấu 22 năm bị chế độ cộng sản Trung Quốc bức hại và kêu gọi Bắc Kinh chấm dứt cuộc bức hại chống lại môn tu luyện tinh thần của họ ở Trung Quốc, vào ngày 15/7/2021. (Ảnh: Evan Ning / Đại Kỷ Nguyên)

Ông Yu tin rằng, “ ý định diệt chủng Pháp Luân Công sẽ dễ dàng chứng minh hơn nhiều so với trường hợp người Duy Ngô Nhĩ. So với hành động che giấu sự đàn áp diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ của ĐCSTQ, cuộc đàn áp Pháp Luân Công diễn ra trắng trợn hơn nhiều”.

Ông Yu viết, "so với cuộc đàn áp Duy Ngô Nhĩ, cuộc đàn áp Pháp Luân Công có nhiều tài liệu chứng minh tội ác của ĐCSTQ một cách rõ ràng và có hệ thống hơn nhiều”.

Luật sư quốc tế Terri Marsh, giám đốc điều hành của Tổ chức Luật Nhân quyền, đồng ý với quan điểm này. Cô viết cho The Epoch Times trong một email ngày 9/8, “bằng chứng đang có hoàn toàn chứng minh cho cáo buộc về tội diệt chủng. Có rất nhiều bằng chứng ghi lại các kế hoạch và chính sách được phối hợp chặt chẽ trong chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công của ĐCSTQ, bao gồm tra tấn, hãm hiếp, giết người tùy tiện, và nhiều hình thức đối xử tàn tệ và hèn hạ khác ở các khu vực trên khắp đất nước Trung Quốc”.

Tổ chức Luật Nhân quyền đã viết một bài báo năm 2015 để mô tả chiến dịch đàn áp của ĐCSTQ, bao gồm cả việc lập kế hoạch thực hiện ý định cấu thành tội ác diệt chủng, nhằm xóa sổ Pháp Luân Công thông qua các biện pháp phi pháp như giam cầm, tra tấn và mổ cướp nội tạng.

Thật không may, hầu như không có nghiên cứu nào của giới học giả về cuộc diệt chủng Pháp Luân Công. Theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí quốc tế “Nghiên cứu và Ngăn chặn Diệt chủng”, tội ác diệt chủng Pháp Luân Công hầu như bị bỏ qua một cách bất bình thường.

Để tội ác diệt chủng Pháp Luân Công được truyền thông báo cáo trên các phương tiện truyền thông và bị pháp luật truy tố, ông Yu khuyên nên sử dụng các chỉ định về tội ác diệt chủng trong quá khứ của Tòa án Hình sự Quốc tế để tham chiếu. Ông viết: “Sẽ không phải là một ý tưởng tồi nếu sử dụng các chỉ định diệt chủng của ICT cho Rwanda và Srebrenica làm khuôn mẫu cho chỉ định diệt chủng Pháp Luân Công.

Học viên Pháp Luân Công Chi Lihua và con gái của cô ấy là Xu Xinyang đang giơ hai bức ảnh “trước và sau khi tra tấn” của Xu Dawei, chồng của Chi Lihua và cha của Xu Xinyang. Xu bị kết án tám năm vì tu luyện Pháp Luân Công ở Trung Quốc, khi vợ anh đang mang thai. Sau khi anh được thả, con gái 8 tuổi của anh mới được gặp mặt cha lần đầu, nhưng chỉ sau 13 ngày, Xu chết do bị tra tấn nghiêm trọng trong tù. Xu Xinyang năm nay 16 tuổi. (Jennifer Zeng / Đại Kỷ Nguyên)

Ông Yu giải thích rằng, việc chỉ định nạn diệt chủng Pháp Luân Công là quá tiêu tốn thời gian, khi một số thủ phạm đang già đi.

“Đối với tôi, có một câu hỏi chính là thường chỉ có một người được chỉ định — trong trường hợp này là cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân, người đang “gần đất xa trời”, ông viết.

“Khi Giang mất đi, Tòa án Hình sự Quốc tế sẽ phải chỉ định một người khác, rất có thể là chính quyền ĐCSTQ. Trong trường hợp đó, tôi nghĩ những nạn nhân khác phải chịu đựng sự tàn bạo ĐCSTQ, ví dụ như người Tây Tạng, người Duy Ngô Nhĩ, người Mông Cổ, và các nhóm thiểu số khác đều có thể tham gia để thúc đẩy việc chỉ định toàn bộ chính quyền ĐCSTQ là phạm tội diệt chủng”, ông Yu viết.

Theo quy định trong Công ước về Diệt chủng của Liên hợp quốc và luật của Hoa Kỳ (18 U.S.C. § 1091), diệt chủng là tội ác. Nó bao gồm nỗ lực tiêu diệt không chỉ các nhóm dân tộc, mà cả các nhóm tôn giáo như Pháp Luân Công. Mặc dù sự tiêu diệt này có thể là dưới hình thức giết người hàng loạt, nhưng nó cũng có thể thông qua việc cải tạo cưỡng bức. Pháp Luân Công ở Trung Quốc đã phải chịu đựng cả hai, bao gồm giam giữ có hệ thống hàng triệu người, tra tấn và cưỡng bức thu hoạch nội tạng dẫn đến cái chết của hơn 1 triệu học viên. Bằng chứng phong phú cho tội ác sau này được công bố bởi Tòa án Trung Quốc tại London vào năm 2020.

Tác giả: Anders Corr

Anders Corr là cây chuyên mục của the Epoch Times. Ông có bằng cử nhân / thạc sĩ khoa học chính trị tại Đại học Yale (2001) và tiến sĩ về lĩnh vực chính phủ tại Đại học Harvard (2008). Ông là hiệu trưởng của Corr Analytics Inc., nhà xuất bản của Tạp chí Rủi ro Chính trị, và đã thực hiện các nghiên cứu sâu rộng ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Ông là tác giả của “Tập trung quyền lực” (sắp ra mắt vào năm 2021) và “Không xâm phạm”, đồng thời biên tập “Những quyền lực lớn, những chiến lược lớn”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu quan chức Hoa Kỳ: Cuộc đàn áp Pháp Luân Công tại Trung Quốc là một cuộc Diệt chủng