Cựu phóng viên Thời báo Hoàn cầu người Ấn bị bắt vì bán bí mật quân sự của Ấn Độ

Bình luận Đông Phương • 14:58, 22/09/20

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát Ấn Độ cho biết hôm 19/9 rằng, một người từng là phóng viên cho tờ Thời Báo Hoàn Cầu – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bị bắt vì nghi ngờ bán thông tin tình báo quân sự của Ấn Độ cho ĐCSTQ.

Cảnh sát cũng tiết lộ chi tiết về người đàn ông tên là Rajeev Sharma bị quan chức tình báo ĐCSTQ mua chuộc. Sau đó, ông Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) - Tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu (Global Times) đã đăng lên mạng xã hội cáo buộc cảnh sát Ấn Độ đang "giở trò”.

Vào ngày 19/9 theo giờ địa phương, cảnh sát ở New Delhi, Ấn Độ xác nhận với ngoại giới rằng, ông Rajeev Shamar, một phóng viên từng viết bài cho Thời báo Hoàn cầu, đã bị bắt vì gửi thông tin nhạy cảm cho cơ quan tình báo Trung Quốc. Những người bị bắt cùng với Shamar còn có một nữ nghi phạm người Trung Quốc tên là Thạch Thanh (Shi Qing) và Sher Singh - một người đàn ông Nepal. Hai người này là những người đã cung cấp thù lao cho Shamar vì những thông tin tình báo mà ông này cung cấp cho phía Trung Quốc.

Theo Hindustan Times, ông Sanjeev Yadav - Phó giám đốc Sở Cảnh sát New Delhi tiết lộ rằng, cảnh sát đã phát hiện thấy Shamar có liên hệ với một sĩ quan tình báo Trung Quốc và đã chuyển thông tin mật có liên quan đến việc triển khai lực lượng quân đội của Ấn Độ với quân đồng minh cho quan chức tình báo này. Ngoài ra, Shamar cũng cung cấp cho quan chức này thông tin chi tiết về việc triển khai quân đội ở biên giới Trung - Ấn.

Ngày 14/9, Shamar bị bắt vì bị phát hiện có mang theo tài liệu mật, hiện ông này đã nộp hồ sơ xin tại ngoại và tòa sẽ thụ lý vào ngày 22/9.

Theo phía cảnh sát, ông Shamar đã viết bài cho Thời báo Hoàn cầu từ năm 2010 đến năm 2014 và sĩ quan tình báo ĐCSTQ có bí danh là Michael. Ngay sau khi đọc chuyên mục của Shamar trên Thời báo Hoàn cầu, quan chức tình báo này đã bắt đầu liên hệ với ông ta qua phần mềm xã hội LinkedIn rồi mua chuộc Shamar bằng cách mời ông ta đi du lịch Côn Minh và đài thọ cho toàn bộ chuyến đi. Trong cuộc gặp, Michael yêu cầu Shamar hỗ trợ trên mọi phương diện của mối quan hệ Trung Quốc - Ấn Độ.

Từ năm 2016 đến năm 2018, Shamar giữ liên lạc với Michael và một người đàn ông khác họ Từ, sau đó gặp 2 người này ở Lào, Maldives… để báo cáo với họ.

Vào tháng 1/2019, Shamar đã gặp gỡ người đứng đầu một công ty truyền thông Trung Quốc có bí danh là George tại Côn Minh. George yêu cầu Shamar viết bài về Đức Đạt Lai Lạt Ma với chi phí 500 USD cho mỗi bài báo.

Ông Sanjeev Yadav - Phó giám đốc Sở Cảnh sát New Delhi cũng tiết lộ thêm rằng, cuộc điều tra của cảnh sát cho thấy Shamar đã nhận được thù lao từ ĐCSTQ thông qua một công ty vỏ bọc do người Trung Quốc có bí danh là Jhang Chang và vợ ông ta Chang-li-lia đứng ra kinh doanh. Hai người bị bắt giữ cùng nghi phạm Shamar gồm Thạch Thanh và Sher Singh là những người phụ trách bộ phận kinh doanh của công ty này.

Thu nhập của Shamar từ việc bán thông tin tình báo trong những năm đầu chưa được xác định rõ ràng, nhưng được biết rằng ông ta đã nhận được hơn 3 triệu rupee (khoảng 946 triệu VND) tiền thù lao từ cơ quan tình báo của ĐCSTQ kể từ năm 2019.

Ông Hồ Tích Tiến - Tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu đã đăng bài khiếu nại trên Weibo vào ngày 20/9, nói rằng cảnh sát Ấn Độ đang “giở trò” khi công bố tin tức trên và cố tình nhấn mạnh rằng Shamar từng làm việc cho Thời báo Hoàn cầu, và rằng tuyên bố như vậy sẽ “làm cho mọi người có liên tưởng tiêu cực về Thời báo Hoàn cầu", điều này khiến ông ta cảm thấy "rất nhàm chán".

Ông Hồ cáo buộc cảnh sát Ấn Độ cố ý đề cập đến Thời báo Hoàn cầu để gia tăng kịch tính nhằm quảng cáo vụ án, và nói rằng làm như vậy thật “mất thể diện”. Để ‘chạy tội’ cho Thời báo Hoàn cầu, ông Hồ thậm chí còn vô cớ ám thị rằng phía Ấn Độ có thể đã tạo ra "vụ án oan" vì mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cựu phóng viên Thời báo Hoàn cầu người Ấn bị bắt vì bán bí mật quân sự của Ấn Độ