Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia: Chính quyền Trung Quốc là 'kẻ thù lớn nhất' của Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI), ông John Ratcliffe, chính quyền Trung Quốc là “kẻ thù lớn nhất” của Hoa Kỳ, có khả năng lật đổ vị thế bá chủ toàn cầu của nước Mỹ.

“Trung Quốc là đối thủ lớn nhất của chúng ta, là quốc gia-nhà nước duy nhất có khả năng thách thức và thậm chí thay thế Mỹ để trở thành siêu cường thế giới về kinh tế, quân sự và công nghệ”, ông Ratcliffe, người từng là giám đốc của DNI trong chính quyền cựu tổng thống Trump, cho biết tại một sự kiện ngày 19/4 do The Heritage Foundation tổ chức.

Ông mô tả Bắc Kinh vừa là kẻ thù vừa là đối thủ cạnh tranh của Hoa Kỳ khi nhấn mạnh rằng “họ nên là đối thủ cạnh tranh nhiều hơn là kẻ thù”, và hiện tại thì tình hình đang ngược lại”.

Nhận xét của ông được đưa ra tuần trước sau khi Văn phòng DNI công bố báo cáo đánh giá nguy cơ hàng năm phân tích việc tăng cường quyền lực trên toàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) là mối đe dọa hàng đầu đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ. Giám đốc DNI, ông Avril Haines, tại phiên điều trần của Thượng viện một ngày sau đó, cho biết Bắc Kinh đang trên đường trở thành “đối thủ cạnh tranh ngang hàng” của Hoa Kỳ và là “ưu tiên chưa từng có” đối với cộng đồng tình báo của Hoa Kỳ.

Ông Haines và các quan chức cấp cao khác của chính quyền Tổng thống Biden coi chính quyền Trung Quốc là kẻ thù trong một số lĩnh vực. Nhìn chung, chính quyền đã định khung mối quan hệ “cạnh tranh gay gắt” và nhấn mạnh việc sẵn sàng hợp tác với chế độ Bắc Kinh gồm cả lĩnh vực biến đổi khí hậu. Tổng thống Joe Biden trước đây đã mô tả chính quyền ĐCSTQ là “đối thủ cạnh tranh nghiêm trọng nhất” của Hoa Kỳ.

Với cương vị là Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia, ông Ratcliffe đã thực hiện một hành động bất thường khi đăng một bài báo trên tờ The Wall Street Journal vào tháng 12/2020 nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng về các nguy cơ mà ĐCSTQ gây ra, và gọi đó là “thách thức của cả một thế hệ”.

Ông viết bài báo này với hy vọng làm sáng tỏ câu hỏi quốc gia nào là mối đe dọa số 1 đối với Hoa Kỳ. Trên cương vị là Giám đốc DNI, ông Ratcliffe có trong tay tất cả các thông tin tình báo từ các cơ quan của Hoa Kỳ và “rõ ràng là Trung Quốc, và chỉ duy nhất Trung Quốc, là mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất”. “Đó không phải là điều mà tôi nhìn nhận được khi còn là một thành viên của Quốc hội”, ông nói. Ông là dân biểu của tiểu bang Texas ngay trước thời gian bắt đầu nhận nhiệm vụ Giám đốc DNI.

“Điều khiến tôi lo lắng nhất về Trung Quốc hiện nay là họ đã có rất nhiều động lực,” ông nói. “Họ không chỉ trở thành đối thủ số 1 của chúng tôi trong một sớm một chiều”.

Những nỗ lực tích cực của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy công nghệ tiên tiến là mối quan tâm đặc biệt của ông Ratcliffe.

Ông nói: “Đầu tư của Trung Quốc vào những thứ như trí tuệ nhân tạo, học máy và sinh trắc học… là một cách mà họ biết có thể thu hẹp khoảng cách với Hoa Kỳ nhanh hơn”.

Chính quyền Mỹ nên tiếp tục công nhận ĐCSTQ là mối đe dọa hàng đầu, từ đó có thể “chống lại họ theo cách hiệu quả mà chúng ta thực sự nên làm trong vài năm qua, chứ không chỉ bắt đầu từ bây giờ”.

Ông nói: Các quan chức khi thảo luận về vấn đề này nên dẹp các câu chuyện chính trị sang một bên và cần phải “trung thực về các thông tin tình báo".

“Thông tin tình báo là rõ ràng… vì vậy chúng ta phải rõ ràng khi nói về nó, khi chúng ta nói về Trung Quốc. Tôi nghĩ đó là những gì còn thiếu".

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia: Chính quyền Trung Quốc là 'kẻ thù lớn nhất' của Hoa Kỳ