Cựu Giám đốc tình báo Mỹ bày tỏ lo ngại trước Cố vấn Quốc gia thân Bắc Kinh do ông Biden đề cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Richard Grenell - cựu quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết, ông rất lo ngại về chính sách Mỹ-Trung của ứng cử viên Tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan mà ông này đề cử.

Trong chương trình Life Liberty & Levin của Fox News hôm 20/12, người dẫn chương trình Mark Levin nói rằng Biden là "ứng cử viên sai lầm (xuất hiện) vào thời điểm sai lầm, và còn lâu mới đủ năng lực lãnh đạo đường lối chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ, bởi vì gia đình ông ta đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) mua chuộc trên rất nhiều phương diện".

Ông Grenell, người được chương trình phỏng vấn trả lời rằng: “Ngoài Biden và gia đình của ông ta, hoặc phản ứng của họ đối với Trung Quốc (ĐCSTQ) trong quá khứ ra, thì người bên cạnh ông ta (Biden) cũng khiến tôi vô cùng lo lắng". “Hãy nhìn Jake Sullivan, ông ta thực sự đang cố gắng lấy lòng Bắc Kinh".

Ông Sullivan hiện là Cố vấn Chính sách cấp cao của ông Biden, và được ông này đề cử làm Cố vấn An ninh Quốc gia hôm 23/11. Ông Sullivan từng là trợ lý cấp cao của bà Hillary Clinton, và từng là Cố vấn An ninh Quốc gia cho Phó Tổng thống Biden (2013-2014) dưới thời chính quyền Tổng thống Obama.

Ông Sullivan từng chỉ trích chính sách Trung Quốc của Tổng thống Trump và kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn với Bắc Kinh. Trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal vào năm 2017, ông Sullivan bày tỏ phản đối việc áp chế ĐCSTQ, và chủ trương đi theo con đường trung lập, “khuyến khích ĐCSTQ trỗi dậy thông qua một trật tự khu vực mở cửa, công bằng và dựa trên quy tắc”. Ngoài ra, ông này còn muốn “sáng tạo một môi trường có lợi hơn nữa cho sự hòa bình và tích cực trỗi dậy của Trung Quốc (ĐCSTQ)".

Vào tháng 12/2017, ông Sullivan xuất hiện trên Đài Truyền hình Quốc tế Trung Quốc (CGTN) - một kênh thông tin do ĐCSTQ kiểm soát, để chỉ trích các chính sách của Tổng thống Trump ở Israel.

Trong một bài viết đồng tác giả có tiêu đề "Cạnh tranh không có thảm họa” (Competition Without Catastrophe) trên tạp chí Ngoại giao (Foreign Affairs) vào tháng 9 và tháng 10/ 2019, ông Sullivan nói rằng, "Mặc dù hai nước (Trung Quốc - Mỹ) vẫn tồn tại rất nhiều bất đồng, nhưng hai bên đều cần chuẩn bị tốt, và xem đối phương như một quốc gia lớn mạnh để cùng tồn tại".

Bài viết này lo ngại rằng, "cuộc cạnh tranh" của chính quyền Tổng thống Trump có thể diễn biến thành cuộc đối kháng.

Vào tháng 8 năm nay, ông Sullivan cũng nói về chính sách đối ngoại sẽ như thế nào nếu ông Biden đắc cử.

"(Ông Biden) sẽ tìm cách tiến hành cạnh tranh để đạt được ưu thế, nhưng ông ấy cũng sẽ tìm cách tiến hành hợp tác với Trung Quốc và bất kỳ quốc gia nào khác về các vấn đề có thể thúc đẩy tôn chỉ cơ bản trong chính sách đối ngoại của Mỹ", ông Sullivan nói trong một cuộc phỏng vấn.

Bản thân ông Biden đã không có phản ứng gì về vụ bắt giữ ông Jimmy Lai (Lê Chí Anh) và các nhà dân chủ Hong Kong khác gần đây. Tuần trước, Sullivan chỉ nói trên Twitter rằng, ông bày tỏ quan ngại về việc “các nhà dân chủ Hong Kong liên tục bị bắt giữ và bỏ tù”, nhưng lại không đề cập đến tên của những người bị bắt. Trong một bài viết của Ban biên tập The Wall Street Journal hôm 18/12 nói rằng, hiện tại ông Tập Cận Bình có lẽ cảm thấy vui mừng trước những phản ứng mơ hồ của ông Biden.

Ông Grenell - cựu quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ nhấn mạnh, Hoa Kỳ nên nhận thức được rằng ĐCSTQ mới là một mối nguy hiểm thực sự.

“Chúng ta phải chủ động hơn trong việc nhận thức Trung Quốc (ĐCSTQ) là một mối ‘nguy hiểm’, nhưng quá nhiều người của Đảng Dân chủ cố gắng nói với chúng ta rằng Nga mới là mối nguy hiểm thực sự". Ông Grenell nói, “Chúng ta phải nhận thức một cách chuẩn xác rằng, Trung Quốc (ĐCSTQ) đã luôn đùa cợt chúng ta. Bây giờ là lúc để nói lên sự thật rằng: Cộng đồng quốc tế đã thất bại; Hoa Kỳ đã không nhận thức được rằng họ (ĐCSTQ) mới là một mối nguy hiểm rõ ràng và thực sự”.

Ngọc Trân

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Giám đốc tình báo Mỹ bày tỏ lo ngại trước Cố vấn Quốc gia thân Bắc Kinh do ông Biden đề cử