Cựu Giám đốc tình báo Grenell: ‘Rất quan ngại’ về chính sách với Trung Quốc của Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 20/12, ông Richard Grenell, cựu giám đốc tình báo quốc gia của Mỹ, cho biết, ông rất quan ngại về chính sách Mỹ - Trung của ông Joe Biden và cố vấn an ninh quốc gia mà ông Biden lựa chọn.

Mark Levin, người dẫn chương trình “Life Liberty & Levin” của hãng tin Fox News, cho rằng ông Biden “không phải là một người phù hợp, vào thời điểm không thích hợp, ở bất kỳ vị trí nào [liên quan đến] việc xây dựng và dẫn đầu chính sách đối ngoại của Mỹ” bởi vì gia đình ông “đã bị chính phủ Trung Quốc mua chuộc bằng nhiều cách”.

“Tôi rất quan ngại không chỉ đến những gì Joe Biden cả gia đình ông, cách thức họ hành xử trước Trung Quốc trong quá khứ; mà còn cả những người xung quanh ông ấy”, ông Grenell nói trên chương trình vào tối Chủ nhật.

“Ý tôi là, hãy nhìn xem, Jake Sullivan, người đã thực sự cố gắng khen ngợi Bắc Kinh và thực sự đầu hàng trước thực tế rằng Trung Quốc sẽ trở thành một siêu cường và rằng chúng ta nên đối phó với điều này. Tôi không nghĩ đó là sự thật”.

Jake Sullivan, hiện là cố vấn chính sách cấp cao của ông Biden. Vào ngày 23/11 ông là người được ông Biden tuyên bố cho lựa chọn vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia trong tương lai. Ông Jake Sullivan là cố vấn an ninh quốc gia cho ông Biden khi ông còn là Phó Tổng thống trong chính quyền Obama từ năm 2013 đến năm 2014. Ông Sullivan cũng là nhà đàm phán chính trong các cuộc đàm phán ban đầu dẫn đến thỏa thuận hạt nhân Iran.

Trong một bài báo mà ông Sullivan là đồng tác giả, được đăng trên tạp chí Foreign Affairs vào tháng 9/10/2019, ông Sullivan viết rằng: “Bất chấp nhiều chia rẽ giữa 2 quốc gia (Mỹ và Trung Quốc), mỗi nước sẽ cần phải chuẩn bị để hợp tác với nước kia như một cường quốc lớn”.

Bài báo có tiêu đề “Cạnh tranh không có thảm họa” và bài báo cũng bày tỏ quan ngại rằng “sự cạnh tranh” của Chính quyền Trump có thể phát triển thành một cuộc đối đầu.

Vào tháng 8/2020, ông Sullivan cũng đã nói về tương lai của chính sách đối ngoại dưới thời ông Biden trong trường hợp ông Biden đắc cử Tổng thống Mỹ.

“[Biden] sẽ tìm cách tranh đua từ một thế mạnh, nhưng ông cũng sẽ tìm cách hợp tác với Trung Quốc và bất kỳ quốc gia nào khác về những vấn đề mà nước này có thể thúc đẩy các mục đích cơ bản của chính sách đối ngoại của Mỹ”, ông Sullivan nói trong một cuộc phỏng vấn.

Trái lại, cựu Giám đốc tình báo Grenell nhấn mạnh rằng, Hoa Kỳ nên nhìn nhận Trung Quốc là một thảm hoạ và một mối nguy hiểm thực sự.

Ông Grenell nói trong cuộc phỏng vấn: “Chúng ta phải quyết liệt hơn nhiều khi nhận ra rằng Trung Quốc là một thảm hoạ, trong khi quá nhiều thành viên đảng Dân chủ đang cố gắng nói với chúng ta rằng Nga mới là thảm hoạ".

“Chúng ta phải đảm bảo là chúng ta hiểu rằng, Trung Quốc đang chơi xỏ chúng ta và đã đến lúc phải công bố sự thật là cộng đồng quốc tế đã thất bại và Hoa Kỳ đã không nhìn nhận Trung Quốc là mối nguy hiểm rõ ràng ở thực tại".

Ông Grenell là quyền giám đốc tình báo quốc gia vào đầu năm nay từ tháng Hai đến tháng Năm năm 2020. Ông là đại sứ tại Đức từ tháng 5/2018 đến tháng 6/2020.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Giám đốc tình báo Grenell: ‘Rất quan ngại’ về chính sách với Trung Quốc của Biden