Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản: Việc Bắc Kinh che giấu thông tin về virus Corona Vũ Hán là “Tội ác thế kỷ”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản, ông Bill Hagerty, hiện là ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho Thượng viện Hoa Kỳ tại Tennessee, đã chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vì đã che giấu thông tin về virus Corona Vũ Hán trong giai đoạn đầu khi dịch mới bùng phát. Ông cho rằng sự che giấu và xử lý thông tin sai lệch của ĐCSTQ là “Tội ác thế kỷ”.

Ngày 3/4, ông Hagerty đã nói với The Jeff Poor Show rằng những tính toán của chính quyền Trung Quốc nhằm ngăn chặn và che giấu thông tin về virus trước khi nó trở thành đại dịch là một vụ “bưng bít thông tin lớn nhất trong lịch sử loài người”.

“Tôi đã từng làm việc với chính quyền Trung Quốc trong nhiều năm và hiểu cách họ hành động. Và tôi có thể nói với quý vị rằng, theo tôi, những gì họ đang cố gắng làm là tội ác của thế kỷ”, ông Hagerty nói với người dẫn chương trình của The Jeff Poor Show.

“Họ cố gắng chứng tỏ rằng nguồn gốc của virus không phải từ Trung Quốc và thậm chí còn đổ cho quân đội Hoa Kỳ đã gieo rắc virus này cho đất nước của họ. Thật không thể tin nổi”, ông nói thêm.

Từ giữa tháng 12 đến giữa tháng 1, chính quyền Trung Quốc đã có hành vi che giấu thông tin và thậm chí đưa ra những thông tin sai lệch về mức độ nghiêm trọng của bệnh dịch này. Có bằng chứng cho thấy ĐCSTQ đã không cung cấp kịp thời các thông tin quan trọng như khả năng lây truyền và chi tiết về bộ gen của virus, cũng như tình hình nhiễm virus của các nhân viên y tế trong nước cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Các chuyên gia đã phát hiện ra rằng sự thiếu minh bạch và dối trá này đã cản trở phản ứng của quốc tế đối với virus.

Một nghiên cứu, hiện đang được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Southampton, Anh, cho thấy nếu chính quyền Trung Quốc đã hành động ba tuần trước đó, số trường hợp nhiễm có thể đã giảm 95%.

Chính quyền Trung Quốc cũng không đáp ứng các yêu cầu quốc tế để tìm hiểu về virus và sự bùng phát của nó. Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, ông Alex Azar cho biết Hoa Kỳ đã cố gắng cử một nhóm chuyên gia để tìm hiểu về sự lây truyền và mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh bùng phát kể từ ngày 6/1. Tuy nhiên, phải một tháng sau đó, các đề nghị lặp đi lặp lại của Hoa Kỳ mới nhận được phản hồi.

Chính quyền Trung Quốc cuối cùng đã đồng ý cho phép WHO cử một nhóm các chuyên gia quốc tế nghiên cứu virus vào cuối tháng 1. Điều này được đưa ra sau khi Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus trở về sau chuyến thăm Trung Quốc với toàn lời khen ngợi dành cho nhà lãnh đạo Tập Cận Bình và các nỗ lực ứng phó của chính quyền này.

Hơn nữa, khi nhiều bác sĩ Vũ Hán cố gắng cảnh báo các đồng nghiệp và công chúng về bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân, sau đó được biết đến là virus Corona Vũ Hán, chính quyền nước này đã cố gắng bịt miệng họ và khiển trách họ vì “tung tin đồn nhảm”. Đáng chú ý nhất trong số họ là bác sĩ Lý Văn Lượng, một bác sĩ nhãn khoa, người cuối cùng đã “đầu hàng” trước căn bệnh này sau khi mắc bệnh từ một bệnh nhân mà anh đang điều trị.

“Chúng tôi biết rằng họ đã cố gắng che giấu thông tin để không cho phần còn lại của thế giới biết được tình hình thực tế. Điều này được đổi bằng mạng sống của người dân Trung Quốc. Bây giờ thì nó lộ ra rồi”, ông Hagerty nói. “Nó đã lấy đi mạng sống của bao nhiêu người và phá hủy nền kinh tế toàn cầu. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc đang chơi trò quan hệ công chúng, và những gì họ nên làm là tập trung vào sức khỏe cộng đồng”. Ông Hagerty đã chia sẻ trong một bài bình luận độc lập được xuất bản trên tờ Breitbart vào tháng 3 rằng chính quyền Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về virus Corona Vũ Hán.

“Mức độ nghiêm trọng về sự lây lan chết người của virus Vũ Hán đã bị lãnh đạo ĐCSTQ báo cáo nhẹ hơn thực tế - thay vì tập trung vào cứu sống người dân của mình, họ lại tìm cách cách bịt miệng các thông tin thực tế trái chiều và tuyên truyền thông tin để chống lại nước Mỹ”, ông Hagerty cho biết.

Một số chuyên gia pháp lý đã chia sẻ rằng chính quyền Trung Quốc có thể phải chịu trách nhiệm cho việc không đáp ứng nghĩa vụ pháp lý theo quy định của luật pháp quốc tế. Ông James Kraska, Giáo sư Luật Hàng hải quốc tế tại Trung tâm Luật Quốc tế Stockton tại Đại học Chiến tranh Hải quân Hoa Kỳ, đã nói với The Epoch Times rằng: ông cho rằng chính quyền Trung Quốc có thể đã vi phạm Quy định Y tế Quốc tế (IHR) vì đã không thẳng thắn về tình hình virus trong giai đoạn đầu và cũng như không chia sẻ thông tin kịp thời cho WHO.

IHR là thỏa thuận chung của 196 quốc gia, yêu cầu các nước thành viên phải thông báo cho WHO về tất cả các yếu tố có thể cấu thành nên tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng trong phạm vi lãnh thổ của nước đó.

“Đây là một nghĩa vụ pháp lý mà các quốc gia tự do tham gia, và Trung Quốc cũng như tất cả các quốc gia độc đảng đã nhất trí thông qua”, ông Kraska nói.

“Nhưng dường như trong trường hợp này, Trung Quốc đã không hoàn thành nghĩa vụ của mình”.

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng về những quan ngại của họ đối với việc xử lý dịch bệnh ở Bắc Kinh trong giai đoạn đầu.

Dân biểu Jim Banks đã đề xuất Nghị quyết lưỡng đảng “HR 907” vào tháng 3. Nghị quyết này lên án ĐCSTQ đã cố tình hạ thấp tình trạng nghiêm trọng của dịch bệnh bằng cách kiểm duyệt thông tin và đưa ra các thông tin sai lệch.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Josh Hawley và Dân biểu Elise Stefanik cũng đang kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về cách xử lý với virus trong giai đoạn đầu của ĐCSTQ khiến Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới bị đặt trong tình trạng nguy hiểm.

Thùy Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Nhật Bản: Việc Bắc Kinh che giấu thông tin về virus Corona Vũ Hán là “Tội ác thế kỷ”