Cựu cố vấn Nhà Trắng: Đảng Cộng hòa sẽ giành lại Thượng viện sau khi kiểm toán phiếu bầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu chiến lược gia chính của Nhà Trắng Steve Bannon đã đưa ra dự đoán trong chương trình "War Room" ngày 4/6 rằng, sau cuộc kiểm toán phiếu bầu ở Georgia và Arizona, Đảng Cộng hòa sẽ giành lại 3 ghế ở Thượng viện, đồng nghĩa với việc Đảng Cộng hòa sẽ giành lại vị trí đa số trong Thượng viện Mỹ.

Ông Bannon nói rằng mặc dù những người Cộng hòa trên danh nghĩa (RINO) ở bang Georgia đã cố gắng hết sức để ngăn chặn nó, Georgia vẫn sẽ tiến hành các cuộc kiểm tra pháp lý về cuộc bầu cử.

Người dẫn chương trình phát thanh của bang Georgia - ông John Fredericks cho biết trong "War Room" rằng, cựu Thượng nghị sĩ David Shafer - lãnh đạo đảng Cộng hòa của bang Georgia đã tiết lộ trong chương trình của ông, cho biết đã yêu cầu Thống đốc Brian Kemp học theo Arizona, kiểm toán tất cả các lá phiếu trên bang. Ông Shafer cũng đặt nghi vấn về tính hợp pháp của cuộc bầu cử Thượng nghị sĩ bang Georgia hồi tháng 1 năm nay.

4 ứng viên chạy đua vào Thượng viện bang Georgia, từ trái sang phải là: 2 ứng viên đảng Cộng hòa Kelly Loeffler và David Perdue; 2 ứng viên đảng Dân chủ Raphael Warnock và Jon Ossoff. (Ảnh do Vision Times tổng hợp: Loeffler, Office of Loeffler/Wikipedia/CC0;Perdue, Rebecca Hammel/Wikimedia/CC0;Warnock, WorkingPreacher/Wikipedia/CC BY-SA 3.0;Ossoff, Showtime/Wikipedia/CC BY-SA 3.0)

Theo Hãng tin AP, ứng cử viên đảng Dân chủ Raphael Warnock đã từng đứng sau đối thủ Kelly Loeffler của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Thượng viện Georgia hồi đầu tháng 1. Tuy nhiên, ông Warnock đã nhanh chóng lật ngược tình thế. Sau khi bang Georgia mở ra 98% số phiếu bầu, ông Warnock dẫn trước bà Loeffler 1,2%, với khoảng cách khoảng 54.000 phiếu bầu. Ứng cử viên đảng Dân chủ tuyên bố chiến thắng vào sáng sớm ngày 6/1. Ông Jon Ossoff, ứng cử viên 33 tuổi mới nổi của Đảng Dân chủ và là nhà sản xuất phim tài liệu, cũng đã tuyên bố thắng cử khi dẫn trước ứng cử viên tái tranh cử của Đảng Cộng hòa David Perdue với khoảng cách 0,4%.

Đảng Cộng hòa đã mất vị trí đa số tại Thượng viện chỉ bằng một phiếu bầu, là phiếu của Phó tổng thống Kamala Harris. Vì số Thượng nghị sĩ hai đảng là 50-50 và vì đảng Dân chủ nắm Nhà Trắng nên phó tổng thống là chủ tịch thượng viện.

Cựu cố vấn Nhà Trắng Bannon cho biết, sẽ có nhiều bang kiểm toán lại phiếu bầu. "Hiện tại [Lãnh đạo phe Thiểu số Thượng viện Mitch] McConnell không nên cúi đầu trước [Lãnh đạo phe Đa số Chuck] Schumer, vì chúng tôi sẽ cho thấy điều này ở bang Arizona, đặc biệt là ở Georgia. Ba ghế Thượng viện của đảng Cộng hòa sẽ trở lại với người của đảng Cộng hòa sau khi kiểm toán đầy đủ!".

Tiến triển mới nhất trong cuộc kiểm phiếu ở Arizona

Tờ Gateway Pundit đưa tin, tính đến ngày 4/6, Kiểm toán Tiểu bang Arizona đã tính toán thủ công được 67% (2/3) số phiếu bầu, tương đương với 1,4 triệu phiếu bầu. Một ngày trước, số phiếu được kiểm đếm là hơn 1,3 triệu và chỉ một ngày sau, con số này đã tăng thêm 100.000. Có thể thấy, công tác kiểm toán đang tăng tốc nhưng tính chính xác vẫn là điều quan trọng nhất.

Vào tối ngày 3/6, nhóm kiểm toán bắt đầu phân loại các biểu mẫu màu vàng vì họ đang thay thế các bảng tính này bằng bảng quét thu thập bằng chứng, vì việc kiểm đếm thủ công sẽ sớm kết thúc.

Đây là cuộc khám nghiệm đầy đủ đầu tiên trong lịch sử. Nhóm kiểm toán Maricopa ở Arizona đã viết trên Twitter hôm 3/6: "Sự khác biệt giữa kiểm toán thông thường và kiểm toán pháp y là gì? Kiểm toán thông thường nhằm xác nhận rằng các thủ tục được tuân thủ và kết quả là chính xác, nhưng nó không xem xét tất cả giao dịch. Kiểm toán pháp y sử dụng công nghệ để tìm ra sai sót, gian lận tiềm ẩn và thích hợp để sử dụng trong tố tụng pháp lý".

Ông Trump kêu gọi Thống đốc Pennsylvania kiểm tra phiếu bầu

Cựu Tổng thống Trump bày tỏ lo ngại về cuộc kiểm toán ở Arizona. Vào ngày 4/6, ông đã đưa ra một tuyên bố trên trang web của mình kêu gọi Thượng viện Pennsylvania hành động.

Tuyên bố có đoạn: "Những người yêu nước vĩ đại do Thượng nghị sĩ Doug Mastriano, Thượng nghị sĩ Cris Dush và Dân biểu Rob Kauffman dẫn đầu đã đến hạt Maricopa, Arizona để học tập thực tiễn tốt nhất trong việc kiểm toán pháp y toàn diện về cuộc bầu cử năm 2020. Bây giờ, Thượng viện Pennsylvania cần phải hành động. Chủ tịch Thượng viện Jack Coman cần thực hiện lời hứa với cử tri và tiến hành kiểm tra pháp y toàn diện. Nếu cần, Thượng nghị sĩ Dave Argall, Chủ tịch Ủy ban Chính quyền Tiểu bang (State Government Committee), phải cho phép trát đòi hầu tòa. Bang Pennsylvania và người Mỹ đều nên biết sự thật. Nếu các nhà lãnh đạo của Thượng viện Pennsylvania không hành động, họ sẽ không thể nào tái nhiệm!".

Theo Gateway Pundit, đã có nhiều bang bày tỏ sẵn sàng học theo cuộc kiểm toán của Arizona. Từ ngày 2/6, phái đoàn Pennsylvania sẽ đến thăm cơ sở kiểm tra phiếu bầu cho cuộc bầu cử năm 2020 ở Arizona, để hiểu cách Arizona đảm bảo tính công bằng của cử tri, bỏ phiếu kín, phân khu vực kiểm toán, v.v. trong quá trình kiểm toán. Nếu phái đoàn cho rằng cách làm này là hợp lý, họ sẽ tiến hành cách tương tự ở Pennsylvania.

Đông Phương

Theo Vision Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu cố vấn Nhà Trắng: Đảng Cộng hòa sẽ giành lại Thượng viện sau khi kiểm toán phiếu bầu