Cựu cố vấn của Obama đã trộm hơn 200.000 USD từ chuỗi trường học mà ông thành lập

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu cố vấn của Nhà Trắng đã bị FBI bắt và buộc tội ăn cắp 218.005 USD từ các trường bán công mà ông ta đã giúp thành lập.

Ông Seth Andrew, 42 tuổi, từng phục vụ dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama với tư cách là cố vấn cấp cao của Văn phòng Công nghệ Giáo dục.

Ông đã bị bắt vì tội gian lận chuyển tiền, rửa tiền và khai báo gian dối với một tổ chức tài chính. Các công tố viên liên bang tuyên bố, người này đã sử dụng hơn một nửa số tiền bị cáo buộc đánh cắp để duy trì tổng giá trị tiền trong tài khoản ngân hàng của mình trên ngưỡng cho phép ông ấy nhận được lãi suất tốt hơn cho khoản thế chấp căn hộ trị giá hàng triệu USD tại Manhattan của mình.

Công tố viên Hoa Kỳ Audrey Strauss cho biết: “Theo như cáo buộc, ông Seth Andrew đã lạm dụng vị trí của mình với tư cách là người sáng lập mạng lưới trường bán công để ăn cắp từ chính những ngôi trường mà ông ấy đã giúp tạo ra".

Bà nói thêm: “Ông Andrew không chỉ bị cáo buộc đã ăn cắp tiền từ các trường học, mà còn sử dụng số tiền bị đánh cắp để có được một khoản tiết kiệm để thế chấp một căn hộ trị giá hàng triệu USD ở Manhattan. Nhờ công việc siêng năng của FBI, ông Andrew hiện phải đối mặt với các cáo buộc liên bang về âm mưu bị cáo buộc của mình".

Trong email gửi tới The Epoch Times, luật sư Michael Yaeger biện hộ cho bị cáo khẳng định, ông Andrew sẽ không nhận tội tại Tòa án Liên bang Manhattan.

Luật sư Yaeger nói: “Ông Seth sẽ không nhận tội, chúng tôi đang xem xét các giấy tờ vừa được niêm phong sáng nay".

Ông Andrew là người sáng lập một chuỗi các trường bán công nổi tiếng có trụ sở tại New York có tên là Democracy Prep, do ông thành lập vào năm 2005. Hiện nay, chuỗi này điều hành 21 trường trên toàn nước Mỹ, dạy kèm cho 6.500 học sinh.

Giám đốc điều hành của chuỗi trường học Democracy Prep là bà Natasha Trivers đã viết cho các gia đình và học sinh rằng, sau khi bà đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành vào năm 2019, "một loạt các biện pháp bảo vệ tài chính" đã trực tiếp dẫn đến việc "phát hiện ra hành vi rút tiền trái phép của ông Seth", CNBC đưa tin.

Giám đốc Trivers giải thích: “Ông Seth đã rời khỏi mạng lưới của chúng tôi vào năm 2013. Những hành động bị cáo buộc của ông ấy là sự phản bội sâu sắc đối với tất cả những gì chúng tôi đại diện cho các vị và con cái các vị, các học giả và gia đình mà chúng tôi phục vụ. Nói rõ hơn, không lúc nào những tội ác bị cáo buộc gây ra bất kỳ rủi ro nào cho học sinh, nhân viên hoặc hoạt động của chúng tôi theo bất kỳ cách nào”.

Bà tiếp tục: “Nguồn tài chính của mạng lưới vẫn mạnh mẽ và không có bất kỳ hoạt động nào của ông Seth Andrew có bất kỳ ảnh hưởng xấu nào đối với các học giả của chúng tôi hoặc hoạt động của các trường học của chúng tôi".

Đoạn phim giám sát cho thấy một người rất giống ông Seth Andrew bên trong một ngân hàng vào năm 2019. (Bộ Tư pháp Hoa Kỳ/ The Epoch Times)
Đoạn phim giám sát cho thấy một người rất giống ông Seth Andrew bên trong một ngân hàng vào năm 2019. (Bộ Tư pháp Hoa Kỳ/ The Epoch Times)

Trợ lý Giám đốc FBI tại New York là ông William Sweeney Jr. cho biết: “Chốt lại mức lãi suất thấp nhất khi đăng ký một khoản vay chắc chắn là mục tiêu của mọi người mua nhà, nhưng khi bạn không có đủ tiền cần thiết để trả, và bạn ăn cắp tiền từ chủ cũ để bù vào khoản chênh lệch, việc tiết kiệm tiền lãi có thể là điều bạn ít quan tâm đến nhất".

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu cố vấn của Obama đã trộm hơn 200.000 USD từ chuỗi trường học mà ông thành lập