Cựu Cố vấn An ninh Hoa Kỳ: Chiến tranh lạnh Mỹ-Trung, Bắc Kinh nói “Trung Quốc bất khả xâm phạm” 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tự tin rằng, mình “bất khả xâm phạm”, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tăng cường chiến dịch công kích những điểm yếu của Mỹ, nỗ lực tìm cách trở thành nhà lãnh đạo thế giới, cựu cố vấn an ninh quốc gia K.T. McFarland cho biết.

“Họ đang nhìn phần còn lại của thế giới và nói, ‘OK, nước Mỹ, bạn đang ở chỗ của bạn, còn chúng tôi muốn dẫn đầu trật tự thế giới mới. Chúng tôi muốn trở thành những nhà lãnh đạo của một thế giới không có người da trắng, một thế giới của người châu Á, Trung Mỹ và Mỹ Latinh, tiểu lục địa và châu Phi'”, bà McFarland cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “Những nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ ”của The Epoch Times.

Theo bà McFarland, Trung Quốc đang thao túng tin tức để có lợi cho họ, khai thác các cuộc tranh luận xung quanh vấn đề phân biệt chủng tộc để làm mất uy tín của nước Mỹ, sử dụng vũ khí kinh tế để trừng phạt những ai vượt qua lằn ranh của họ, ngăn cản những chỉ trích chính đáng và gây chia rẽ giữa các nước dân chủ.

Bà nói: “Trung Quốc có kế hoạch sắp đặt lại trật tự thế giới theo kiểu của họ, và bằng chi phí của chúng ta, không sai một chút nào.

'Bất khả xâm phạm’

Chỉ cần hình dung lại cuộc gặp mặt thượng đỉnh mới đây ở Alaska, ai cũng có thể thấy "Bắc Kinh thực hiện các kế hoạch của họ rất thẳng thắn và dễ dàng” bà McFarland nói.

Bà cho biết, mặc dù không đạt được gì, nhưng cuộc gặp rất có ý nghĩa vì nó cho thấy ý định của Trung Quốc. Các quan chức Biden thường xuyên tuyên bố rằng, họ đang làm việc với Trung Quốc từ “một thế mạnh”, nhưng cuộc họp đã chứng tỏ điều ngược lại.

Bà McFarland nhận định, cuộc họp cho thấy, ít nhất là chính quyền Biden đang rất yếu thế. Điều này sẽ gây bất lợi cho Mỹ và toàn thế giới. Bà ví cuộc họp diễn ra giống như Hoa Kỳ 'mang dao đi đọ súng'.

Bà nói: “Người Trung Quốc… muốn chỉ trích Hoa Kỳ và hạ nhục chúng ta trên chính quê hương của chúng ta. Và khi làm như vậy, họ muốn sử dụng những ngôn từ của truyền thông Mỹ, những câu chuyện của truyền thông ‘thức tỉnh’ về chủ đề phân biệt chủng tộc và bất công xã hội (woke media), văn hóa tẩy chay và những người nói rằng 'Mỹ là một quốc gia kỳ thị chủng tộc', rằng 'nước Mỹ được hình thành trong sự xấu xa’, v.v.. Họ trích dẫn lời những người đó để tấn công giới lãnh đạo Mỹ”.

Trung Quốc muốn hạ nhục Mỹ. Nhưng, đáng lẽ phải phản ứng rằng giới chức Bắc Kinh quá đáng và mời họ ra khỏi phòng hợp, thì Ngoại trưởng Antony Blinken lại đưa ra thông điệp rằng, Hoa Kỳ không hoàn hảo, Hoa Kỳ sẽ cố gắng để hoàn hảo trong tương lai. Phản ứng của Ngoại trưởng Antony Blinken giống như Hoa Kỳ bị lật tẩy. Đó là sự sỉ nhục hoàn hảo, bà cho biết.

Tân Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony J. Blinken (CARLOS BARRIA/POOL/AFP / Getty Images)

Bà McFarland cho rằng, cách thể hiện của ĐCSTQ ở Alaska cho thấy sự thay đổi thực sự trong cách tiếp cận của Trung Quốc. "Họ thực sự đang thách thức Hoa Kỳ, gây hấn với Hoa Kỳ”, bà nói.

Bà nhận định, đây là một cuộc chiến tranh lạnh mới, "Chiến tranh Lạnh 2.0”. Khác với cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân với Liên Xô, người Trung Quốc đang nói rõ rằng họ “bất khả xâm phạm”. Người Trung Quốc cho rằng sự trỗi dậy của họ là tất yếu và sự suy tàn của Mỹ cũng tất yếu. Họ nghĩ rằng họ đang, hoặc ít nhất sẽ sớm vượt Hoa Kỳ lên vị trí thống trị trên thế giới, về kinh tế, kỹ thuật, ngoại giao, quân sự và trên mọi phương diện.

Khai thác nền dân chủ Hoa Kỳ

Trong khi Mỹ coi khuôn khổ dân chủ của mình là một sức mạnh to lớn, thì "người Trung Quốc hiểu rằng đó có thể là một lỗ hổng", và họ lấy bất cứ câu chuyện nào phù hợp với lợi thế của họ để làm suy yếu phương Tây, bà McFarland nói. Trong một quốc gia độc tài, chính phủ chỉ cần nói làm là người dân phải nhất nhất làm theo; còn trong một nền dân chủ, chúng ta tranh luận, cân nhắc vấn đề, chúng ta có người thắng, người thua. Người Trung Quốc hiểu điều này và họ khai thác nó như một lỗ hổng.

Bà nói tiếp, chính vì vậy chiến dịch thông tin giả rất nguy hiểm, rất hiệu quả đối với họ. Chiến dịch gây ảnh hưởng gần đây của Bắc Kinh bao gồm các câu chuyện nói rằng Mỹ là một quốc gia phân biệt chủng tộc và khoe khoang thành công của vắc xin COVID-19, đồng thời chê bai vắc xin của Mỹ và coi cuộc khẩu chiến ở Alaska là một chiến thắng ngoại giao.

Bà McFarland nói: “Tôi nghĩ họ không quan tâm đến việc nước Mỹ có phân biệt chủng tộc hay không, mà họ muốn miêu tả nước Mỹ là một nước thiếu sót về mặt đạo đức, khi họ cố gắng vươn lên vị trí thống trị ngoại giao trên toàn thế giới".

Bà McFarland, người đã tốt nghiệp đại học và cao học tại Đại học Oxford, dành nhiều năm nghiên cứu về chủ nghĩa cộng sản và các cuộc cách mạng, đã cảnh báo về một xu hướng của “những kẻ bù nhìn”, một thuật ngữ chiến tranh lạnh dành cho những người bị thao túng để thúc đẩy một chương trình chính trị, nghe theo những câu chuyện như vậy và tự phá bỏ xã hội tự do của đất nước mình.

Theo bà, người Trung Quốc sẽ không thể chiếm giữ vị trí điều hành thế giới, nhưng nếu họ có thể, thì người đầu tiên họ loại bỏ là những kẻ bù nhìn. Những kẻ này sẽ không có bất kỳ quyền lợi nào như được hưởng ở Hoa Kỳ, không có bất kỳ quyền lợi nào hơn người dân Trung Quốc.

Không được vượt qua lằn ranh đỏ

Bà McFarland nói, điều khiến chế độ Trung Quốc trở thành một kẻ thù đáng gờm là “tất cả các cách tiếp cận của chính phủ” đều theo mô hình độc tài và bịt miệng những bất đồng chính kiến ​​từ phương Tây.

Sau khi phương Tây cùng xử phạt các quan chức Trung Quốc vì lạm dụng nhân quyền ở Tân Cương, Bắc Kinh đã nổi lên cơn bão dân tộc chủ nghĩa để trừng phạt các thương hiệu phương Tây từ chối sử dụng bông Tân Cương. Dưới áp lực trực tuyến dữ dội, các ca sĩ, người nổi tiếng và người mẫu nhanh chóng cắt đứt quan hệ với các thương hiệu này.

Bức ảnh chụp những người nông dân Tân Cương đang hái bông trên một cánh đồng bông. (Nguồn ảnh: China Photos / Getty Images)

Tương tự, Bắc Kinh đã trả đũa Australia bằng lệnh trừng phạt kinh tế kéo dài một năm sau khi nước này kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc virus viêm phổi Vũ Hán, cấm nhập khẩu mặt hàng chủ lực của Australia từ than đá, lúa mạch đến rượu vang.

ĐCSTQ lựa chọn vũ khí thương mại và đầu tư làm đòn bẩy mạnh nhất. Họ cho rằng, họ đã ở vị trí thống trị nên không có bất cứ nhượng bộ nào và rằng, các nước dân chủ sẽ phải nhượng bộ vì không có quốc gia dân chủ nào muốn người dân của họ gặp bất lợi về kinh tế.

Theo bà McFarland, kế hoạch dài hạn của ĐCSTQ là “lần lượt hạ bỏ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc” và “sử dụng vũ khí kinh tế để khiến các nước này phải làm theo yêu cầu của Trung Quốc”. Do đó, các nền dân chủ trên thế giới phải gắn kết và đồng lòng, nếu không thì thế giới dân chủ sẽ gục ngã.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu Cố vấn An ninh Hoa Kỳ: Chiến tranh lạnh Mỹ-Trung, Bắc Kinh nói “Trung Quốc bất khả xâm phạm”