Cựu chủ tịch Hạ viện: 'Không ai có thể chống lại' ông Trump, ông ấy là người 'Bất khả xâm phạm' trong Đảng Cộng hòa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump là người không ai có thể chống lại trong Đảng Cộng hòa ngay cả sau khi ông rời Nhà Trắng vào tháng Một, cựu Chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa Newt Gingrich cho biết.

“Cần nhấn mạnh một điều là, tầm ảnh hưởng của cựu Tổng thống Trump trong Đảng Cộng hòa vẫn lớn đến mức không ai có thể chống lại ông ấy”, ông Gingrich nói trên chương trình phát thanh WABC 770 AM ở New York ngày 21/2. “Ai đó có thể phàn nàn hoặc chỉ trích ông Trump, nhưng ông McConnell không thể chống lại ông ấy. Nền tảng của ông McConnell không đủ vững”, ông Gingrich nói, đề cập đến Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell.

Ông Gingrich nói thêm rằng cuộc tranh cãi về cựu Tổng thống Trump trong Đảng Cộng hòa "cũng là một lời nhắc nhở rằng có một nhóm tinh anh trong nội bộ Đảng đã tham gia tiệc cocktail ở Washington, và sau đó có một đất nước khổng lồ này bên ngoài Washington".

“Đất nước khổng lồ này vào năm 2015, [với tỷ lệ 2-1] không thích sự lãnh đạo của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội. Đó là dấu hiệu kết thúc với việc ông Donald Trump trở thành ứng cử viên tổng thống”, ông Gingrich nói. “Là nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, ông McCarthy đã thông minh hơn nhiều khi nhận ra khả năng có được ghế phụ [để giành được Hạ viện] hầu như hoàn toàn phụ thuộc vào sự hậu thuẫn của ông Trump và không gây chiến với ông ấy”, ông nói, đề cập đến Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy.

Ông Gingrich dường như đang đề cập đến những lời chỉ trích qua lại gần đây của cựu Tổng thống Trump và Lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện McConnell. Mặc dù không bỏ phiếu kết tội cựu Tổng thống trong phiên luận tội lần 2, nhưng ông McConnell, trong phòng họp của Thượng viện và trong một bài bình luận đã gay gắt chỉ trích cựu Tổng thống Trump về vụ xâm phạm Điện Capitol ngày 6/1 và nói rằng cựu Tổng thống có thể phải đối mặt với truy tố dân sự hoặc hình sự.

Vài ngày sau, cựu Tổng thống Trump đã có lời phản ứng dữ dội đối với vai trò lãnh đạo của ông McConnell tại Thượng viện và nói rằng Đảng Cộng hòa sẽ không giành chiến thắng với ông McConnell làm lãnh đạo và đề nghị Đảng Cộng hòa ly khai ông ta. Cho đến nay, ông McConnell không đưa ra phản hồi đối với tuyên bố của cựu Tổng thống Trump và cũng chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Cựu Tổng thống Trump đã bị luận tội vào ngày 13/1 với cáo buộc kích động cuộc nổi dậy tại Điện Capitol ngày 6/1. Đầu tháng Hai, ông đã được Thượng viện tuyên bố trắng án.

Thượng nghị sĩ John Thune, Phó lãnh tụ phe Thiểu số tại Thượng viện, đã chỉ trích các thành viên Đảng Cộng hòa của các bang khác nhau vì đã khiển trách các Thượng nghị sĩ bỏ phiếu để kết tội cựu Tổng thống Trump. Năm trong số bảy Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để kết tội cựu Tổng thống đều bị khiển trách bởi những thành viên Đảng Cộng hòa nơi quê hương của họ.

Ông Thune nói với Associated Press ngày 13/2: “Mọi người đều có thể đưa ra những kết luận khác nhau. Nếu chúng ta chỉ trích giới truyền thông và phe cánh tả có 'văn hóa tẩy chay', thì chúng ta cũng không thể làm điều đó".

Trong khi đó, các cuộc thăm dò đã phát hiện ra rằng, cựu Tổng thống Trump rất nổi tiếng trong Đảng Cộng hòa. Khoảng 70% thành viên Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ cân nhắc việc tham gia một đảng chính trị do ông Trump thành lập, theo một cuộc thăm dò của CBS được công bố hồi đầu tháng.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu chủ tịch Hạ viện: 'Không ai có thể chống lại' ông Trump, ông ấy là người 'Bất khả xâm phạm' trong Đảng Cộng hòa