Cựu Bộ trưởng chính quyền ông Obama bí mật nhận tiền mặt từ nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, cựu Bộ trưởng Giao thông, ông Ray LaHood đã nhận 50.000 USD từ một người nước ngoài mà không tiết lộ số tiền này, vi phạm các quy tắc đạo đức của chính phủ.

Ông LaHood, 75 tuổi, là thành viên Nội các trong chính quyền cựu Tổng thống Obama từ năm 2009 đến năm 2013. Trước đó, ông là thành viên Đảng Cộng hòa của Quốc hội.

Ông LaHood "gặp khá nhiều khó khăn về tài chính” do gặp rắc rối đối với ngôi nhà của mình, và ông đã cố vay một khoản tiền để chi cho các sửa chữa cần thiết", theo một thỏa thuận miễn truy tố của ông với chính phủ.

Năm 2012, ông nhận được một tấm séc cá nhân trị giá 50.000 USD từ ông Toufic Joseph Baaklini, một cộng sự của tỷ phú người Liban-Nigeria, ông Gilbert Chagoury.

Ông LaHood hiểu rằng khoản tiền nhận từ ông Chagoury là vi phạm các quy định về đạo đức, nhưng đã không tiết lộ tấm séc đó khi điền vào mẫu quy định về đạo đức của chính phủ do ông “không muốn dính líu tới ông Chagoury”, Bộ Tư pháp cho biết trong một tuyên bố.

Năm 2017, ông LaHood đã đưa ra lời khai sai lệch trước các nhân viên FBI đang điều tra ông Chagoury về tấm séc và nguồn gốc của nó. Ban đầu ông khẳng định mình không nhận được séc từ Baaklini. Khi được cho xem tấm séc, ông thừa nhận đã nhận nó.

“Ông LaHood thừa nhận rằng ông ấy đã không hoàn trả và cũng không bị yêu cầu phải hoàn trả cho ông Baaklini bất kỳ khoản tiền nào trong vòng 5 năm kể từ khi ông Baaklini cung cấp tấm séc 50.000 USD đó,” thỏa thuận nêu rõ.

Ông LaHood đã thừa nhận hành vi sai trái đó. Ông đã hợp tác với cuộc điều tra, hoàn trả 50.000 đô la cho Baaklini và nộp phạt 40.000 đô la, theo thỏa thuận.

Thỏa thuận được công khai khi bên công tố viên của chính phủ Mỹ tuyên bố đã đạt được dàn xếp với cuộc điều tra đối với ông Chagoury và hai cộng sự, ông Baaklini ở Washington và ông Joseph Arsan ở Paris.

Cả ba đều nhận được thỏa thuận hoãn truy tố.

Ông Chagoury đồng ý trả 1,8 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc rằng ông này, với sự giúp đỡ của những người khác, đã chi khoảng 180.000 đô la cho những người ở Hoa Kỳ mà cuối cùng số tiền này đã được gửi cho bốn ứng viên chính trị cấp liên bang khác nhau.

Các ứng viên đều không được nêu tên.

Ông Chagoury là cộng sự lâu năm của gia đình ông Clinton và đã quyên góp ít nhất 1 triệu USD cho Quỹ Clinton, tờ Los Angeles Times đưa tin. Bà Hillary Clinton là cựu ngoại trưởng trong chính quyền Obama.

Ông Arsan đã đồng ý trả 1,7 triệu USD, và ông Baaklini đồng ý trả 90.000 USD.

Theo hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang, ông Baaklini cũng đã quyên góp cho chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Donald Trump. Tổng 16 khoản quyên góp của ông sau khi trừ đi một khoản khác có tổng giá trị gần 4.000 USD, đã được thực hiện vào năm 2020, cùng năm thỏa thuận hoãn truy tố của ông có hiệu lực.

Thùy Minh
Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu Bộ trưởng chính quyền ông Obama bí mật nhận tiền mặt từ nước ngoài