Cuộc thanh tra bầu cử ở Arizona được bật đèn xanh để gia hạn thêm thời gian

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạt Maricopa, thuộc tiểu bang Arizona, nơi mà cuộc thanh tra kết quả bầu cử Tổng thống năm 2020 đang diễn ra. Đây là nơi từng ghi nhận chiến thắng sít sao của ứng cử viên Tổng thống Joe Biden trước đương kim Tổng thống khi đó là ông Donald Trump. Kết quả sít sao này đã gây nên sự phản đối của các nhà lập pháp tiểu bang cùng với các bằng chứng cáo buộc gian lận. Hiện tại, có nhiều khả năng là cuộc thanh tra sẽ được kéo dài thêm thời gian.

Theo như đã đưa tin trước đó, cuộc thanh tra bầu cử được tổ chức bởi các thành viên của đảng Cộng hòa tại Thượng viện bang Arizona, hiện quá trình thanh tra này đang được thực hiện tại Hội trường Tưởng niệm Cựu chiến binh, dự định sẽ kết thúc vào ngày 14/5 tới, sau đó hội trường sẽ nhường lại cho các buổi lễ tốt nghiệp đã được lên lịch từ trước. Tuy nhiên, theo tờ WND, có nhiều khả năng là quá trình thanh tra sẽ được tiến hành tiếp, ngay sau khi các sự kiện kia kết thúc.

Các thành viên đảng Dân chủ, những người đã kiện lên Tòa để ngăn chặn cuộc thanh tra, nói rằng họ có thể kiện tiếp nữa, nếu các thanh tra viên tiến hành các cuộc phỏng vấn theo kế hoạch với một số cử tri được chọn, để hoàn tất cuộc thanh tra và thu thập thêm bằng chứng từ các cử tri.

Tờ Washington Examiner đưa tin rằng, quy trình thanh tra bao gồm việc đếm lại bằng tay và xác minh 2,1 triệu lá phiếu, hiện đã đạt mốc thời gian 1 tuần, tuy nhiên ông Bennett hiện chưa công bố ước lượng tổng số các lá phiếu đã được xem xét, hoặc liệu có gian lận đã được phát hiện hay chưa.

Ban đầu ông Bennet ước tính rằng, báo cáo thanh tra sẽ được công bố sau 60 ngày kể từ ngày tiến hành thanh tra.

Thượng viện tiểu bang Arizona, với đảng Cộng hòa chiếm đa số, đã thuê công ty Cyber Ninja đến từ Florida để dẫn đầu nỗ lực thanh tra.

Bộ phận bầu cử của Hạt cho biết, họ đang chọn một số máy móc bầu cử đã được chuyển đến cuộc thanh tra theo trát đòi hầu tòa từ Thượng viện bang, lý do là vì, ông Bennett giải thích rằng, một công ty Công nghệ Thông tin (CNTT) đã hoàn thành việc ghi lại thông tin giám định tư pháp cho những thiết bị đó. Ông Bennett nói rằng: “Tất cả các dữ liệu giám định tư pháp đã được thu thập từ những chiếc máy đó, và bây giờ chúng sẽ được chuyển sang giai đoạn 2, tức là phân tích dữ liệu.”

Bộ trưởng Nội vụ tiểu bang Arizona, bà Katie Hobbs, một thành viên của đảng Dân chủ, đã gọi cuộc thanh tra là “một trò hề”, bởi vì theo bà, bộ phận bầu cử của Hạt đã tiến hành kiểm tra 2 lần trước đó và nói rằng, không có bất thường nào.

Trước đó, bà Hobbs cũng xuất hiện trên truyền hình và tuyên bố rằng, các quan chức của đảng Cộng hòa thực hiện việc thanh tra là vì các thành viên của đảng này “từ chối chấp nhận [sự thật] rằng… ông Trump đã thua ở Arizona và không còn là Tổng thống nữa”.

Tuy nhiên, các nhà quan sát nhìn nhận rằng, nếu kết quả cuộc thanh tra tại Arizona phát hiện ra gian lận, thì nhiều khả năng là nó sẽ châm ngòi thêm nhiều cuộc thanh tra nữa ở các tiểu bang khác, những nơi mà số phiếu bầu đột ngột tăng sau lúc nửa đêm – và hầu như chỉ dành riêng cho Joe Biden. Trong khi Tổng thống Trump là người đang dẫn đầu trước đó tại các tiểu bang này, trước khi tổng số phiếu bầu đột ngột tăng lên cho Joe Biden vào lúc trời còn chưa sáng.

Tâm Di
Theo wnd.com

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cuộc thanh tra bầu cử ở Arizona được bật đèn xanh để gia hạn thêm thời gian