Cuộc đột kích của FBI là đòn 'trả đũa chính trị' chống lại Trump và Giuliani

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một chuyên gia chính trị Mỹ nhận định: “Nhìn từ bên ngoài, có vẻ rõ ràng rằng đây là một sự trả đũa chính trị chống lại ông Giuliani, chống lại ông Trump và vòng tròn nội bộ của Trump, nếu xét rộng hơn".

Cuộc đột kích gần đây của FBI vào căn hộ và văn phòng của luật sư Rudy Giuliani dường như là một hình thức trả đũa đối với ông và một trong những khách hàng của ông là cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, thành viên Patrick Basham của Viện Dân chủ tại Mỹ nêu nhận định.

Trao đổi với kênh truyền hình NTD trực thuộc Epoch Media Group trong một cuộc phỏng vấn gần đây, giám đốc Basham của viện nghiên cứu cho biết: “Nhìn từ bên ngoài, có vẻ rõ ràng rằng đây là một sự trả đũa chính trị chống lại ông Giuliani, chống lại ông Trump và vòng tròn nội bộ của Trump, nếu xét rộng hơn".

Các đặc vụ FBI đã thu giữ các thiết bị của ông Giuliani trong cuộc đột kích hôm 28/4, theo hồ sơ của tòa án.

Luật sư của ông Giuliani cho biết, lệnh khám xét đề xuất rằng ông Giuliani đã bỏ qua việc đăng ký làm phái bộ nước ngoài một cách bất hợp pháp. Cả ông Giuliani và luật sư của ông đều phản đối lời buộc tội này.

Phía FBI từ chối đưa bình luận qua email.

Giám đốc Basham đánh giá, FBI ngày càng được sử dụng như một công cụ chính trị trong những năm gần đây, khi cựu Tổng thống Trump và những người thân cận của ông phải gánh chịu hậu quả từ các tác động này.

Ông nói: “Những gì đã xảy ra với FBI rõ ràng trong vài năm qua - tối thiểu - là FBI đã được vũ khí hóa cho các mục đích chính trị. Trong những năm gần đây, điều đó chủ yếu để nhằm chống lại ông Trump và những người xung quanh ông ấy".

Vị giám đốc tiếp tục: “Những gì FBI đang cố gắng làm ở đây, theo tôi nghĩ, không hẳn là để tóm được ông Rudy Giuliani, mà là để lấy thông tin gây tổn hại nếu nó tồn tại về ông Donald Trump và những người khác trong vòng tròn nội bộ của ông Trump, và quan trọng nhất, để xua đuổi, cảnh báo bất kỳ ai có liên hệ với ông Donald Trump… để họ tránh xa ông ấy và họ không làm hoặc nói bất cứ điều gì trước công chúng để ủng hộ tổng thống”.

Cựu Thị trưởng Thành phố New York Rudy Giuliani phát biểu tại Hội nghị về Iran tại Washington vào ngày 5/5/2018. (Nguồn ảnh: Tasos Katopodis / Getty Images)

Các công tố viên trong vụ án đã yêu cầu một thẩm phán trong tuần này chỉ định một chuyên gia đặc biệt, hoặc một thẩm phán bên ngoài, để xem xét các hồ sơ thu giữ từ phía ông Giuliani và một luật sư khác là bà Victoria Toensing, nhằm chống lại những cáo buộc về thù địch chính trị. Trích lời một thẩm phán đã đồng ý bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt sau khi các đặc vụ đột kích ông Michael Cohen, người khi đó là luật sư của ông Trump, các công tố viên cho biết, việc bổ nhiệm một chuyên gia đặc biệt sẽ là “vì ‘nhận thức về sự công bằng, chứ không phải vì bản thân sự công bằng’”.

Giám đốc Basham cũng có phản hồi tới biên tập viên Dean Baquet của báo New York Times khi ông Baquet thừa nhận tờ báo đã không xác minh được thông tin từ các nguồn ẩn danh khi nói sai rằng, ông Giuliani đã nhận được thông báo từ FBI về việc bị cáo buộc là mục tiêu của một hoạt động tình báo Nga.

Tờ New York Times và hai hãng truyền thông khác sau đó đã đính chính bài báo của họ về vấn đề này, mặc dù thông tin sai lệch vẫn còn tồn tại.

Trao đổi với kênh NTD, ông Basham cho biết: “Đây là điều sẽ xảy ra khi các phương tiện truyền thông không kiểm tra nguồn của họ, không đi sâu vào chi tiết. Và họ chỉ đưa ra những cáo buộc chưa được chứng minh".

Giám đốc viện nghiên cứu nhận định: “Ít nhất, đó là sơ suất. Chúng ta thấy nhiều lần sự kém cỏi của các hãng truyền thông chính thống. Rõ ràng, có rất nhiều lỗi ở đây. Người ta muốn nghĩ rằng, nếu tôi có thể đặt nó trong những thuật ngữ này, nó chỉ là về sự kém cỏi. Nhưng sự kém cỏi này thật quá tải, có quá nhiều ví dụ trong một khoảng thời gian như vậy, đặc biệt là đối với Tổng thống Trump và những người trong vòng tròn nội bộ của ông, bao gồm cả ông Rudy Giuliani, thật khó sau một thời gian để không trở nên hoài nghi hơn, và [không] nghĩ rằng đây không phải chỉ đơn thuần là sự kém cỏi — nó thực sự có thể là thông tin sai lệch có chủ ý”.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cuộc đột kích của FBI là đòn 'trả đũa chính trị' chống lại Trump và Giuliani