Cử tri phản đối điều tra phế truất Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khảo sát toàn nước Mỹ mới nhất cho thấy tỷ lệ cử tri độc lập phản đối cuộc điều tra phế truất Tổng thống Trump tăng mạnh.

Cuộc thăm dò từ ​​Emerson College cho thấy 45% người phản đối phế truất Tổng thống Trump, so với 43% người ủng hộ. Trong cuộc khảo sát vào tháng 10/2019, có 44% cử tri phản đối phế truất 48% cử tri ủng hộ, theo tin từ the Hill.

Quan trọng hơn, cuộc thăm dò cho thấy có nhiều cử tri độc lập hiện phản đối việc điều tra phế truất Tổng thống Trump hơn là số người ủng hộ. Đây là một sự thay đổi lớn so với khảo sát hồi tháng 10 của Emerson College. Cụ thể có 49% cử tri độc lập phản đối phế truất so với 34% ủng hộ. Vào tháng 10/2019, 48% cử tri độc lập ủng hộ phế truất, trong khi 39% phản đối.

Khảo sát Emerson College chỉ ra rằng số tỷ lệ hài lòng về việc điều hành đất nước của Tổng thống Trump tăng 5%, từ 43% lên 48% kể từ hồi tháng 10.

Đây là cuộc thăm dò thứ hai trong tuần này. Nó cho thấy xu hướng cử tri ngày càng có khả năng phản đối việc phế truất, bất chấp các phương tiện truyền thông tường thuật về các phiên điều trần công khai tại Hạ Viện.

Một cuộc khảo sát khác của Đại học Marquette tại tiểu bang Wisconsin, một bang có truyền thống ủng hộ Đảng Dân chủ nhưng đã chuyển sang ủng hộ ông Trump lần đầu tiên vào năm 2016 trong nhiều thập kỷ, cho thấy 53% cử tri phản đối việc phế truất, trong khi 40% cử tri ủng hộ việc này (so với khảo sát hồi tháng 10, thống kê chỉ ra có 51% phản đối phế truất, 44% ủng hộ).

Trong số các cử tri độc lập, chỉ có 36% số người được hỏi trong cuộc khảo sát là ủng hộ việc luận tội.

Những người được khảo sát trong cuộc thăm dò của Đại học Marquette cho thấy có sự chuyển dịch lớn của các cử tri từ ủng hộ việc phế truất sang phản đối việc này, đồng thời họ cũng quay sang ủng hộ Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới.

Cuộc khảo sát của Đại học Marquette cho thấy ông Trump dẫn ông Biden 3 điểm, so với việc kém ông này 6 điểm vào tháng 10. Tổng thống cũng dẫn điểm trước các ứng cử viên của đảng Dân chủ; ông dẫn Thượng nghị sĩ Bernie Sanders 3 điểm và Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren 5 điểm.

Cuộc thăm dò của Emerson College với 1.092 cử tri đăng ký được thực hiện trong khoảng thời gian từ 17/11 đến 20/11 và có sai số 2,9 điểm phần trăm.

Một khảo sát khác của Politico-Morning Consulting cũng chỉ ra xu hướng tương tự. Cử tri ủng hộ cho cuộc điều tra phế truất do đảng Dân chủ khởi xuống đã giảm trong khi người phản đối việc này đã tăng lên mức cao nhất sau một tuần điều trần công khai.

Khảo sát này cho thấy 48% số người được hỏi ủng hộ cuộc điều tra phế truất và 45% phản đối. So với 50% cử tri ủng hộ và 42% phản đối trong cuộc khảo sát tuần trước.

Phiên điều trần công khai về phế truất Tổng thống Trump do đảng Dân chủ tiến hành đã bước sang tuần thứ 2. Tổng thống Trump và người của đảng Cộng hòa tố cáo đảng Dân chủ khởi xướng việc này với mục đích chính trị. Các nhà phân tích cho rằng mục đích của Đảng Dân chủ khi thực hiện việc điều tra phế truất là cho cuộc bầu cử tổng thống năm sau.

Minh Dũng

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cử tri phản đối điều tra phế truất Tổng thống Trump