Cử tri bang Nevada: Đi bầu cử mới phát hiện phiếu của mình bị lấy trộm và đã bỏ phiếu từ trước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nữ cử tri tại bang Nevada cáo buộc rằng, có người đã đánh cắp lá phiếu gửi qua thư và bỏ phiếu bằng tên của cô trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Nữ cử tri này cũng tham gia vào vụ kiện cấp liên bang của chiến dịch Tổng thống Trump, để yêu cầu tiểu bang Nevada ngừng kiểm phiếu bất hợp pháp.

Trong cuộc họp báo của chiến dịch tranh cử của ông Trump hôm 5/11, nữ cử tri Jill Stoake cho biết: “Tôi đi bỏ phiếu và nhận được thông báo rằng tôi đã bỏ phiếu xong. Tôi luôn theo dõi [vấn đề bầu cử], và tôi luôn đi bỏ phiếu trực tiếp trong những năm qua. Lần này, họ gửi lá phiếu qua đường bưu điện và ai đó đã lấy lá phiếu của tôi. Họ cũng lấy lá phiếu của bạn cùng phòng với tôi”.

Trước đó, tiểu bang Nevada đã quyết định gửi phiếu bầu qua thư cho tất cả các cử tri có đăng ký trong năm nay. Động thái này đã dẫn đến hàng loạt vấn đề.

Trước cuộc bầu cử sơ bộ ở Hạt Clark thuộc bang Nevada - bao gồm khu vực tàu điện ngầm Las Vegas - hơn 223.000 lá phiếu gửi qua thư đã bị trả lại do địa chỉ cũ hoặc sai, theo Tổ chức Pháp lý Lợi ích Công cộng (PILF) phụ trách kiểm tra dữ liệu.

PILF là một cơ quan giám sát bầu cử theo khuynh hướng cực hữu. Tổ chức này cũng phát hiện ra rằng, một số cử tri Nevada đã đăng ký tại các địa chỉ thương mại mà tiểu bang không cho phép. Khi một điều tra viên của PILF đến thăm một số địa chỉ, người này không tìm thấy dấu hiệu nào chứng tỏ có cử tri thực sự sống tại những địa chỉ này. Thậm chí, có một địa chỉ là một bãi đất trống.

Danh sách cử tri Hoa Kỳ vốn nổi tiếng lộn xộn. Một trong những vấn đề phổ biến nhất là, người dân không cập nhật địa chỉ mới sau khi họ chuyển đi. Chỉ có một số ít các tiểu bang có cơ chế cập nhật địa chỉ, nhưng thường có sự chậm trễ. Nếu cử tri chuyển đến một tiểu bang khác, có thể mất đến vài năm để loại bỏ tên họ khỏi danh sách bầu cử tại tiểu bang cũ. Điều tương tự cũng áp dụng cho những cử tri đã qua đời, tên của họ đôi khi vẫn ở trong danh sách một thời gian lâu sau đó.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump cáo buộc rằng, có những lá phiếu mang cả tên của những người đã qua đời hay những người không cư trú ở tiểu bang Nevada. Vấn đề là chiến dịch tranh cử của ông Trump không được phép kiểm tra việc xác minh lá phiếu.

Trong một cuộc họp báo, cựu Tổng Chưởng lý bang Adam Laxalt, và là đồng Chủ tịch chiến dịch của Tổng thống Trump ở Nevada tuyên bố: “Họ nói với chúng ta rằng chữ ký [của cử tri] sẽ giúp chúng ta loại bỏ mọi gian lận. Nhưng cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa thể thấy được những chữ ký này, hay có thể thật sự kiểm tra một lá phiếu gửi qua thư, trong số hàng trăm nghìn phiếu bầu. Chúng tôi tin chắc rằng, có nhiều cử tri trong nhóm những người gửi [phiếu bầu qua] thư này không phải là cử tri thích hợp".

Ông cho biết, chiến dịch tin rằng một số phiếu bầu của những người đã chết cũng được tính. Đồng thời một lượng lớn số phiếu là từ hàng nghìn người đã không còn là cư dân tại đây khi họ chuyển đi trong đại dịch virus Corona Vũ Hán, những người đáng lý ra không đủ điều kiện để bỏ phiếu tại đây.

Những người tham gia đã không trả lời các câu hỏi báo chí trong phiên điều trần. Thay vào đó, họ yêu cầu các phóng viên chuyển câu hỏi đến Hạt Clark.

Sở Bầu cử Quận Clark đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đang đệ đơn kiện với cáo buộc về các dấu hiệu bất thường trong bầu cử ở nhiều bang. Kết quả kiểm phiếu tại các bang này đều cho thấy, Tổng thống Trump đang bị dẫn trước nhưng với một khoảng cách rất hẹp.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cử tri bang Nevada: Đi bầu cử mới phát hiện phiếu của mình bị lấy trộm và đã bỏ phiếu từ trước